Hòa Bình nâng cao hiệu quả khuyến công

Tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 Cải thiện năng suất, chất lượng

Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Hòa Bình (Trung tâm Khuyến công Hòa Bình) đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. 

Đơn cử, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình đã hỗ trợ Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ 298 triệu đồng trang bị 55 máy móc phục vụ may mặc trị giá gần 608 triệu đồng. Giám đốc HTX Bùi Văn Hiệp cho biết, HTX chủ yếu gia công quần áo xuất khẩu. Nhờ chương trình khuyến công hỗ trợ thêm vốn đầu tư máy móc hiện đại, đồng bộ, HTX đã cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, nguồn thu ổn định và tạo việc làm cho 50 lao động, đa số là phụ nữ tại địa phương.

Tương tự, vốn khuyến công quốc gia đã hỗ trợ HTX nông nghiệp Yên Trị (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) 200 triệu đồng để đầu tư 1 tủ sấy chân không đa năng trị giá  520 triệu đồng phục vụ sản xuất cao dược liệu và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Tiếp nối những kết quả đáng khích lệ, 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, đối với đề án khuyến công quốc gia, Trung tâm đã rà soát hồ sơ Đề án nhóm: “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong may công nghiệp” với 3 đơn vị thụ hưởng là Công ty CP S Life, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ JAENEUNG, Công ty TNHH MTV Dũng Thắng HB. Đồng thời, trình thẩm định Đề án: “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ, triển lãm trong nước” thuộc Đề án (bổ sung) kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2022.

 Với đề án khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình triển khai thực hiện các đề án: Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào chế biến nông lâm sản và chế biến thực phẩm”; Đề án “Thông tin tuyên truyền hoạt động Khuyến công”; Đề án “Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm”; Đề án “Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh” năm 2022.

Về Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm đã khảo sát, xây dựng và triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình “Chiếu sáng học đường” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp lĩnh vực đầu tư xây dựng được Trung tâm thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ và các yêu cầu của chủ đầu tư tạo dựng được sự tín nhiệm, tin tưởng. 

Hòa Bình nâng cao hiệu quả khuyến công
Hòa Bình tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động khuyến công

Đề xuất triển khai đề án điểm từ 3 - 5 năm

Trong quá trình triển khai các đề án, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình cho biết có những hạn chế khiến hiệu quả chưa được như mong đợi. Cụ thể, đa phần cơ sở công nghiệp nông thôn có quy mô nhỏ lẻ, nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ cũ, nên hoạt động kém hiệu quả. Thị trường tiêu thụ chưa chủ động, nhất là xuất khẩu; năng lực quản lý và điều hành còn hạn chế. Trình độ tay nghề người lao động cũng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất công nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác khuyến công...

Trong những tháng cuối năm, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình tập trung hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng khoa học công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất. Nghiên cứu, đề xuất triển khai các đề án khuyến công điểm giai đoạn từ 3 - 5 năm, nhằm hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, để khuyến công thực sự là động lực giúp các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực có thế mạnh của địa phương, của vùng. Kết hợp chặt chẽ giữa khuyến công với công tác xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường, đối tác đầu ra, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Cùng với đó, xây dựng kênh phân phối hàng hóa gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ cho các doanh nghiệp, HTX, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện các hợp đồng tư vấn đã ký bảo đảm chất lượng, tiến độ và các yêu cầu của chủ đầu tư. Bảo vệ phương án tự chủ giai đoạn 2022 - 2026.

Để hoạt động khuyến công có hiệu quả hơn, Trung tâm Khuyến công Hòa Bình kiến nghị Cục Công thương địa phương Bộ Công thương hỗ trợ thêm kinh phí hàng năm để cùng với khuyến công địa phương triển khai được nhiều đề án trong những năm tới, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. 

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.