Hình tượng rồng - mạch nguồn sáng tạo

Rồng là biểu tượng quyền lực và thiêng liêng trong văn hóa Việt Nam. Rồng không chỉ có trong truyền thuyết mà còn được tái hiện qua nhiều hình thức sáng tạo, thể hiện sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại.

Giữa hai chiều văn hóa Đông - Tây

Theo các nhà nghiên cứu, trong văn hóa Việt Nam, rồng không chỉ đơn thuần là một biểu tượng mà còn mang những giá trị tinh thần sâu sắc, thể hiện sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh lòng tự hào của người Việt trong tiến trình chinh phục tự nhiên và xã hội.

Tọa đàm Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông sáng 11.3, tại Bảo tàng Hà Nội phần nào làm rõ hơn các hình tượng rồng và ảnh hưởng của rồng trong đời sống văn hóa Việt.

Hình tượng rồng - mạch nguồn sáng tạo -0
Diễn giả tham gia tọa đàm Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông. Ảnh: Thái Minh

TS. Ngô Viết Hoàn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra so sánh hình tượng rồng trong hai chiều văn hóa Đông - Tây. Theo đó, rồng phương Tây vốn được khắc họa khá cụ thể, hầu như làm nền cho các anh hùng. Rồng thường được miêu tả là “những sinh vật độc ác”, đại diện cho sự xấu xa, thường xuyên xuất hiện với quỷ Satan, xuất phát từ giáo lý của Cơ đốc giáo. Trong khi ở phương Đông, rồng bắt nguồn từ văn hóa dân gian và tôn giáo cổ xưa, gắn với các “ý cảnh” của nguồn gốc dân tộc, vương quyền, sức mạnh siêu nhiên, sự may mắn, thịnh vượng…

TS. Ngô Viết Hoàn lý giải điều này xuất phát từ sự khác biệt trong xu hướng thẩm mỹ Đông - Tây. Trong khi phương Đông ưa sự hàm xúc, cảm tính, trung dung, hài hòa, nghệ thuật thiên về nội tâm, tư duy tổng hợp hình tượng, thì nghệ thuật phương Tây lại mang tinh thần khai phóng, lý tính, tốc tiến, tự chủ, chú ý nhiều đến tính logic, khoa học trong biện giải các hình tượng.

Hình tượng rồng - mạch nguồn sáng tạo -0
Rồng đá ở điện Kính Thiên trong Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

“Nếu văn hóa truyền thống phương Tây kiên trì nguyên tắc lấy tính “chân thực” làm thước đo cho cái đẹp thì văn hóa truyền thống phương Đông, nhất là các quốc gia chịu ảnh hưởng của Nho giáo, luôn kiên trì với nguyên tắc “lấy thiện làm đẹp”. Vậy nên, hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông và phương Tây cũng có điểm khác biệt, thể hiện những giá trị và niềm tin của từng nền văn hóa khác nhau”, TS. Ngô Viết Hoàn nói.

Rồng phương Đông là một hình ảnh có tính tổng hợp, đại diện cho sức mạnh tâm linh. Yếu tố không có thật chính là điều đặc biệt khiến rồng vượt ra khuôn khổ, có sức thu hút đặc biệt đối với mọi người. Theo PGS.TS Lê Thời Tân, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: “Rồng không có thật mà đi ra từ tưởng tượng và được khắc họa trong văn hóa, kiến trúc, điêu khắc, chữ viết… Thuần hư cấu là tính cách đặc biệt của rồng. Và bởi không có thật nên nó mới thiêng. Những thứ không chứng minh được là những thứ mãi mãi hấp dẫn, mãi mãi thiêng liêng, mãi mãi đáng sợ…”.

Cảm hứng hiện đại

Trong văn hóa Việt, hὶnh tượng rồng được sử dụng khá phổ biến. Từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn, hình ảnh rồng được trang trí nghiêm cẩn trong cung vua, phủ chúa, lăng tẩm; trong không gian tín ngưỡng của người Việt như trên kiến trúc đình, chùa miếu, đạo quán…; trên vật dụng cung đình như kim ngọc, bảo tỷ, sách đồng, sắc phong, phẩm phục…; trên vật dụng hàng ngày như: nghiên mực, ống bút, bình, đĩa, tô, chén…; trong sinh hoạt lễ hội như múa Rồng, trò chơi dân gian.

Trong nghệ thuật trang trí, rồng xuất hiện trên mọi chất liệu, với những cách thức thể hiện và ý nghĩa không giống nhau, trong đó, hình tượng rồng được tạc thành từng khối riêng hoặc dạng phù điêu trên chất liệu đá là một trong những cách thể hiện phổ biến nhất.

Hình tượng rồng - mạch nguồn sáng tạo -0
Ứng dụng hình tượng rồng vào đời sống hiện đại không chỉ giúp bảo tồn văn hóa mà còn thúc đẩy sự đổi mới và phát triển. Ảnh: Thái Minh

Có thể thấy, rồng đã thể hiện xuất sắc vai trò khi truyền tải được những tâm tư, tình cảm, khát vọng, ước mơ của nhân dân, song hành một cách mạnh mẽ trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Trải qua thời gian, đến nay hình tượng rồng vẫn được người Việt yêu mến và sử dụng trong nhiều lĩnh vực: nghệ thuật, kiến trúc, thiết kế, thời trang…

TS. Trần Hậu Yên Thế, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định ứng dụng hình tượng rồng vào đời sống hiện đại không chỉ giúp bảo tồn văn hóa mà còn thúc đẩy sự đổi mới và phát triển. Rồng với những lớp nghĩa sâu sắc chính là nguồn cảm hứng không ngừng cho các nhà sáng tạo, nhất là trong bối cảnh thúc đẩy công nghiệp văn hóa theo nhiều chiều hướng khác nhau như hiện nay.

“Công nghiệp văn hóa vừa tạo ra giá trị kinh tế, vừa tạo ra thông điệp xã hội quan trọng. Tạo thêm giá trị từ hình tượng rồng chính là đóng góp vào mạch nguồn sáng tạo ấy. Bởi lẽ, hiểu về truyền thống, hiểu về hình tượng rồng trong văn hóa Việt chính là hiểu về những giá trị thẩm mỹ mang tính dân tộc. Trong thời đại toàn cầu hóa, tư duy sáng tạo cần đạt tới tầm toàn cầu nhưng phải gắn với hơi thở dân tộc thì mới đi được xa”, TS Trần Hậu Yên Thế nói.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.