Hệ quả tất yếu?

Chỉ còn chưa đầy nửa năm nữa là đến hạn phải hoàn thành việc thoái vốn nhà nước đối với 348 doanh nghiệp theo danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1232/QĐ-TTg. Nhưng kết quả đến thời điểm này là cực kỳ khiêm tốn khi mới chỉ thực hiện được đối với 92 doanh nghiệp, đạt 26,4% kế hoạch. Kết quả cổ phần hóa các doanh nghiệp theo danh mục đã được phê duyệt tại Công văn 991/TTg - ĐMDN  của Thủ tướng cũng không khả quan hơn được bao nhiêu khi đến nay mới chỉ đạt 28,3% kế hoạch. Thậm chí, những tháng đầu năm nay, cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn nhà nước giậm chân tại chỗ, không thực hiện được ở doanh nghiệp nào.

Tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước chậm chạp như vậy thực ra không có gì bất ngờ. Đó là hệ lụy tất yếu bởi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". 

Tại cuộc họp mới đây của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước phản ánh, việc thực hiện cả 3 nghị định có liên quan đến câu chuyện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Nghị định 126/2017 về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, Nghị định 167/2017 về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định 32/2018 sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp) đều gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nhiều quy trình, thủ tục, thời gian kéo dài, một số nội dung chưa cụ thể. Các nội dung về trình tự, thủ tục, nội dung, cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sử dụng đất mà doanh nghiệp cổ phần hóa phải lập theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về cổ phần hóa chưa được hướng dẫn. Hay việc xác định lợi thế giá trị quyền sử dụng đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm, định giá thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ, giá trị văn hóa, lịch sử… quy định tại Nghị định 32 để xác định giá khởi điểm khi thoái vốn đến nay cũng chưa có hướng dẫn thực hiện. 

Việc quy định không thống nhất, cách hiểu còn khác nhau ở những nội dung cơ bản như vậy là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự lúng túng, chậm trễ trong triển khai thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Tại cuộc họp kể trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói thẳng, một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đã chưa nghiêm túc, quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện, chưa chủ động theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất với Thủ tướng tháo gỡ các vướng mắc, bất cập. Thậm chí, khi Văn phòng Chính phủ xin ý kiến để báo cáo Thủ tướng thì các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp này cũng chậm phản hồi hoặc nêu ý kiến không rõ ràng. Thêm vào đó là hiện tượng không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, viện dẫn các khó khăn, vướng mắc để chậm hoặc không thực hiện, chưa xem xét đúng trách nhiệm của người đứng đầu các doanh nghiệp chậm cổ phần hóa hoặc chậm chuyển giao về SCIC, niêm yết trên sàn chứng khoán… Nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh là chồng chéo nhưng thực chất, theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, khi Thường trực Chính phủ xem xét thì là do hiểu không đúng, dẫn đến lòng vòng. 

Cứ như vậy, sự chậm chạp, trễ nải trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục, cộng với sự ỷ lại, thiếu trách nhiệm và né trách nhiệm đã khiến cho tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước bị dền dứ, không hẹn ngày về đích.

Hệ lụy của sự chậm trễ này đối với chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước nói riêng và với tái cơ cấu nền kinh tế nói chung như thế nào chắc không cần nói thêm nữa. Nhưng phải nói rõ một việc, những lực cản đối với tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp như đã nêu ở trên không phải giai đoạn này mới xuất hiện mà đã dai dẳng từ rất lâu. Kể từ khi thực hiện chủ trương cổ phần hóa, thoái vốn đến nay, đã có giai đoạn nào chúng ta hoàn thành được đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra hay chưa? Từ nhiều năm trước, vấn đề gắn trách nhiệm của người đứng đầu các doanh nghiệp với tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đã được đặt ra, nhưng đến nay, trừ những lãnh đạo doanh nghiệp bị xử lý do sai phạm, vi phạm pháp luật, làm thất thoát tài sản của nhà nước, thì đã có bao nhiêu lãnh đạo doanh nghiệp bị xử lý trách nhiệm do chọn “vùng an toàn” không làm gì thì không sai, do vừa làm vừa sợ trách nhiệm, do ngại đổi mới, sợ mất quyền? Và tại sao các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước lại ngại đổi mới, ngại trách nhiệm?

Thực tế này đòi hỏi tư duy và cách thức cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tới đây phải khác đi. Cần tạo ra một cơ chế mà ở đó, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nếu chây ì, không làm hoặc làm sai gây thiệt hại tài sản của Nhà nước thì chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm, còn nếu sáng tạo, dám làm, dám đổi mới và đem lại hiệu quả thực tế thì phải được ủng hộ và bảo vệ. 

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng

Cuối tháng 10.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1250/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổng hợp các khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề cụ thể, xác định thẩm quyền xử lý của các cấp có liên quan, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tháo gỡ...

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Chính sách và cuộc sống

Vì công việc mà chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng “phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác”. Yêu cầu này thể hiện tư duy đổi mới, thực chất trong công tác cán bộ, đồng thời là đòi hỏi cấp bách trong tình hình hiện nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Chính sách và cuộc sống

Đòn bẩy thể chế

Dù đã có nhiều chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhưng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta vẫn chưa thực sự trở thành động lực trung tâm cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.