Gợi ý giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo "xu hướng và các thực hành đổi mới”

Muốn phân tích xu hướng giáo dục đại học đòi hỏi phải nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của một số vấn đề hiện tại của nó.

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội vừa xuất bản và giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới”. Cuốn sách góp phần gợi mở những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.

Cuốn sách do GS.TSKH Đặng Ứng Vận (Trường Đại học Hoà Bình) làm chủ biên.

Các tác giả khác gồm PGS.TS Nguyễn Thái An (Trường Đại học Dược Hà Nội), PGS.TS Phan Thị Thanh Hội (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), TS Nguyễn Đình Huy (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh), TS Lê Thị Huyền Trang (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và ThS Giản Hoàng Anh (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh).

Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” là tập hợp có chọn lọc các bài viết, ý kiến phát biểu tại các hội nghị, hội thảo, bàn tròn tư vấn, trải nghiệm kiểm định chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học của tập thể tác giả trong thời gian qua.

Giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” -0
Giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” -0
Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” do GS.TSKH Đặng Ứng Vận làm chủ biên (Ảnh: Quốc Việt)

Theo nhóm tác giả, trong những thập kỷ gần đây, ngành giáo dục đã trải qua những thay đổi sâu sắc do kết quả của quá trình toàn cầu hóa là một thực tế không thể đảo ngược, đồng thời với sự tác động của công nghệ và chuyển đổi xã hội.

Những thay đổi này càng trở nên gay gắt hơn khi đại dịch Covid-19 diễn ra, các trường học phải đóng cửa trong thời gian dài, hoạt động học tập và giảng dạy của sinh viên và giảng viên phải thực hiện thông qua đào tạo trực tuyến. Đại dịch đã thúc đẩy nhiều thay đổi trong giáo dục mà lẽ ra sẽ diễn ra chậm hơn nhiều nếu chúng xuất hiện một cách tự nhiên.

Nhìn bề ngoài, điều này dường như đã thúc đẩy một loạt đổi mới trong ngành giáo dục đại học và có thể tạo ra ảo tưởng rằng giáo dục đang trải qua một số cải cách rất cần thiết. Tuy nhiên, phân tích xu hướng giáo dục đại học đòi hỏi phải nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của một số vấn đề hiện tại của nó.

Chúng ta cần xem xét những gì đang được dạy (chương trình giảng dạy), cách thức (phương pháp sư phạm), khi nào, ở đâu (công nghệ và thế giới thực) và chúng ta chăm sóc người học ra sao (tiếp cận và hòa nhập). Những cơ sở giáo dục sẵn sàng giải quyết các vấn đề cơ bản này dựa trên nền tảng quản trị đại học bền vững sẽ thành công trong việc thực sự chuyển đổi.

Trong số những thay đổi đa dạng và phong phú đó có thể gom lại thành năm xu hướng chính, gồm Chương trình giảng dạy chú trọng các năng lực cần thiết trong môi trường làm việc tương lai, Áp dụng các phương pháp giảng dạy dựa trên khoa học của việc học tập và chấp nhận phương pháp học tập chủ động, Mở rộng địa điểm và thời gian học tập cho người học, Hỗ trợ người học sẵn sàng cho lực lượng lao động và được chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, Đổi mới quản trị đại học.

Giáo dục đại học Việt Nam cũng không nằm ngoài các xu hướng đó, được thể hiện dưới những hình thái và các hoạt động hoặc giống hoặc khác trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” sẽ góp phần gợi mở những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.

Các bài viết trong cuốn sách được sắp xếp theo các chủ đề của giáo dục đại học toàn cầu bao gồm: i) các xu hướng trong giáo dục đại học, ii) đánh giá chuẩn đầu ra trong giáo dục đại học, iii) đổi mới việc dạy và học trong trường đại học, iv) mở cửa giáo dục đại học, v) hỗ trợ người học và vi) quản trị đại học.

Ngoài các chủ đề chính, phần phụ lục của cuốn sách có sưu tầm, biên dịch từ tiếng Anh các tài liệu liên quan đến giáo dục và đổi mới giáo dục đại học để bạn đọc tham khảo. Đặc biệt, cuốn sách cũng gợi ý một số biểu mẫu đánh giá môn học để áp dụng trong thực tế.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.