Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh

Hơn 96.300 học sinh TP. Hồ Chí Minh vừa kết thúc thời gian thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Báo Đại biểu Nhân dân cập nhật gợi ý giải đề thi, mời bạn đọc tham khảo.

Gợi ý giải đề thi môn Tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0

Theo nhận định của Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi bám sát kiến thức Chương trình THCS hiện hành, không có sự thay đổi về cấu trúc với 40 câu hỏi làm trong 90 phút. Các đơn vị kiến thức được hỏi phần lớn nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS.

Đề thi có độ khó tương đương với đề thi năm 2022-2023, cách ra đề văn minh và hiện đại nhưng đã dần trở nên quen thuộc với các bạn thí sinh.

Đề thi gồm các câu ngữ pháp mang tính ứng dụng cao, khai thác sâu vốn từ vựng và kỹ năng đọc, viết. Các câu hỏi từ vựng thường là điểm yếu của thí sinh nên khi xuất hiện nhiều câu hỏi từ vựng cũng là một cách để tạo độ phân hóa. Đề cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó, bám sát mục tiêu tuyển sinh vào lớp 10.

Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất và có vốn từ vựng phong phú; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao. Đề cũng yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn thận khi làm bài đặc biệt đối với dạng bài viết.

65% câu hỏi trong đề ở mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 35% câu hỏi ở mức độ Vận dụng - Vận dụng cao.

Đề thi được thiết kế với các câu hỏi mang tính thực tiễn cao, độ nhiễu giữa các phương án tốt, các dạng bài yêu cầu thí sinh phải hiểu kỹ bản chất của kiến thức, hiểu toàn bộ nội dung câu chuyện của bài đọc mới có thể xử lý tốt. Các câu hỏi có tính phân loại chủ yếu nằm ở dạng bài cho dạng đúng của từ, viết và đọc hiểu. 

Đề thi không xuất hiện các câu hỏi quá khó nhưng để chọn được đáp án đúng cần sự tập trung tốt vì không chỉ độ nhiễu giữa các phương án tương đối cao mà câu hỏi được thiết kế dạng lồng ghép nhiều kiến thức; số lượng câu hỏi kiểm tra về từ vựng nhiều, mà từ vựng thường là điểm yếu của thí sinh khi học Tiếng Anh. 

Nhìn chung, với đề thi này, mức điểm phổ biến có thể sẽ rơi vào khoảng 6 - 6,5 điểm. Việc đạt điểm cao hoặc tối đa là có thể với những bạn học chắc kiến thức, tuy nhiên sẽ không nhiều.

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.