Sổ tay

Gỡ khó cho kiểm định chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Mục tiêu đến hết năm 2017, sẽ có 35% số cơ sở giáo dục đại học và 10% số trường cao đẳng sư phạm được kiểm định. Tuy nhiên, một số chuyên gia băn khoăn, việc kiểm định chất lượng có thực chất không hay lại chạy theo số lượng để đạt thành tích.

Theo kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để hoàn thành kiểm định, các trường đại học, cao đẳng phải thực hiện nhiều công việc với nhiều giai đoạn khác nhau như tập trung xây dựng hoặc rà soát kế hoạch phát triển của trường trong giai đoạn 2017 - 2020, xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng hàng năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra… Việc hoàn thành các công việc và được cấp giấy chứng nhận kiểm định không chỉ giúp các trường biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình mà còn tăng lòng tin của xã hội đối với chất lượng đào tạo. Việc được thừa nhận về chất lượng cũng là yếu tố quyết định đến thương hiệu của các trường đại học, đặc biệt là trong xu thế hội nhập vấn đề này lại càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chất lượng tự báo cáo đánh giá của các trường chưa đạt yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, cho đến nay, mặc dù hệ thống văn bản đã khá hoàn chỉnh song những khuyến khích các trường làm tốt, cũng như xử lý những trường chưa tốt, chưa thực sự chú trọng đến công tác kiểm định vẫn còn hạn chế. Bộ công cụ đánh giá hiện nay ở chừng mực nào đó chưa theo kịp sự vận hành, phát triển rất nhanh của thực tế giáo dục đại học, nhất là theo chuẩn quốc tế. Chưa kể, điều khiến nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn là hiện nay nước ta chỉ có 4 trung tâm kiểm định, các trung tâm này cũng mới chỉ đi vào hoạt động thì liệu có kiểm định được cho hàng trăm trường đại học không, hay lại rơi vào căn bệnh thành tích, chạy theo số lượng?

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Quý Thanh, để đạt được mục tiêu kiểm định đề ra thì số lượng trung tâm không quan trọng bằng số lượng kiểm định viên có đủ năng lực để đi đánh giá. Thực tế các nước trên thế giới cũng cho thấy điều này, như ở Mỹ chỉ có 6 cơ quan kiểm định cho 4.000 - 5.000 trường đại học, còn các nước trong khu vực như Philippines cũng chỉ có 2 cơ quan kiểm định cho khoảng 1.000 trường đại học. Như vậy, quan trọng ở đây là số lượng người đi đánh giá chứ không phải số lượng trung tâm. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 240 người được cấp thẻ kiểm định viên; trong khi để kiểm định một trường, trung tâm kiểm định cần khoảng từ 5 - 7 thành viên trong đoàn đánh giá ngoài, 2 - 5 thành viên của trung tâm để hỗ trợ các vấn đề thủ tục, hậu cần. Trung tâm cũng phải trình Hội đồng kiểm định khoảng 15 thành viên để thông qua kết quả. Do đó, nguồn lực con người vẫn là khó khăn lớn nhất trong việc kiểm định chất lượng giáo dục. Đây là điều cần sớm được khắc phục, không chỉ để đạt số lượng kiểm định nhanh hơn mà còn bảo đảm chất lượng kiểm định.

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.