Giữ “chất” Việt Nam

Họa sĩ Công Quốc Hà từ lâu nổi tiếng với các tác phẩm sơn mài về phố và thiếu nữ Hà Nội.

Ông đã có nhiều triển lãm ở trong và ngoài nước, tác phẩm xuất hiện trong nhiều sưu tập cá nhân. Sau tròn 10 năm sống và làm việc ở Thụy Điển, cuối năm 2022, ông trở về tổ chức triển lãm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giới thiệu một “Công Quốc Hà mới” sau những trải nghiệm, va đập cảm xúc ở xứ người. Quan sát, tham gia đời sống mỹ thuật tại Việt Nam hiện nay, ông nhận thấy có nhiều đổi thay tích cực.

Không ngừng làm mới chính mình

- Nghệ thuật của “Công Quốc Hà mới” như thế nào, thưa ông?

Giữ “chất” Việt Nam

“Tôi tiếc khi Việt Nam chưa có sự kiện nghệ thuật nào mang tính giao lưu quốc tế toàn cầu như EuropArtfair. Đây là cơ hội mở rộng giao lưu giữa các nghệ sĩ Việt Nam với bạn bè, đồng nghiệp quốc tế; đồng thời giúp công chúng Việt Nam hiểu hơn về nghệ thuật khi được tiếp cận tác phẩm của các họa sĩ quốc tế ngay tại đất nước mình. Việt Nam có lực lượng họa sĩ và nghệ sĩ điêu khắc rất giỏi. Tôi mong ước trong tương lai gần, ý tưởng này sẽ trở thành hiện thực, nhất là khi chúng ta chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa”.

Họa sĩ Công Quốc Hà

- Suốt cuộc đời tôi, không có công việc chính nào quan trọng hơn là sáng tác và “bôi vẽ”. Và tôi luôn nỗ lực phát triển chính mình, thích ứng với nhịp sống thời đại mà vẫn giữ được cái “tôi” của Công Quốc Hà. Công Quốc Hà tôi có lẽ được nhắc đến nhiều như một họa sĩ thành công với chất liệu sơn mài. Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp huyền ảo của sơn mài, song với tôi, chất liệu chỉ là phương tiện truyền tải cảm xúc. Quan trọng là nghệ sĩ cứ sống đến tận cùng, trung thực với cảm xúc cá nhân thì tất yếu cái hiện đại, bản sắc riêng sẽ được thể hiện thành công trong từng tác phẩm. Vì lẽ đó, tôi không câu nệ chọn lựa chất liệu khi vẽ, mà vẽ theo cảm xúc. Và đến hôm nay, tôi có thể tự hào khẳng định đã thành công với nhiều chất liệu, từ cắt giấy, đồ họa, acrylic, sơn dầu, sơn mài… Tôi đã tạo được một không gian hội họa Công Quốc Hà trong lòng người yêu nghệ thuật.

Cái mới ở đây là về tư tưởng. 10 năm sống ở nước ngoài, tôi được trải nghiệm cuộc sống mới, gặp gỡ nhiều họa sĩ lớn của thế giới, tham gia các triển lãm quốc tế... từ đó làm mới chính mình trong quá trình sáng tạo. Vẫn là những đề tài mình hằng theo đuổi như phố hay thiếu nữ Hà Nội nhưng có cách nhìn mới, trẻ trung, lạc quan và nhiều màu sắc hơn. Giữ được phong cách riêng nhưng phải vượt qua chính mình, đó mới là điều khó nhưng cũng là đòi hỏi của người yêu nghệ thuật đối với nghệ sĩ.

- Một nửa số tác phẩm của ông thuộc sở hữu của các nhà sưu tập nước ngoài. Điều gì khiến các nhà sưu tập nước ngoài quan tâm đến tranh của Công Quốc Hà như vậy?Phải chăng là phong cách riêng song luôn được làm mới đó?

- Có lẽ họ nhận ra “chất” Việt Nam. Tranh của tôi rất Á nhưng nhìn ra ngay Việt Nam, chứ không lẫn với Trung Quốc, Nhật Bản hay Lào... Không phải mình tạo ra được tính dân tộc mà trong tác phẩm hình thành một cách tự nhiên, có thể qua thần thái, trang phục của nhân vật. Ví dụ như tà áo dài chắc chỉ Việt Nam có, thanh thoát, toát lên vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, giản dị nhưng nền nã. Không hiếm gặp trong nhiều triển lãm ở nước ngoài, trưng bày cùng với tranh của các họa sĩ quốc tế, tôi thấy tự hào khi rất đông khán giả chú ý xem tranh của mình, cho thấy sự đón nhận một khác biệt về văn hóa.

Xuân về trên phố - Sơn mài của Công Quốc Hà
Xuân về trên phố - Sơn mài của Công Quốc Hà

Bản sắc làm nên khác biệt

- “Chất” Việt Nam ấy, theo ông, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, quan trọng ra sao?

- Thế giới càng phẳng thì bản sắc sẽ làm nên khác biệt. Sống trong môi trường quốc tế tôi càng thấy yêu hơn những cái mình có. Đó là Hà Nội nghìn năm văn hiến, nơi tôi đã sinh ra, lớn lên và trưởng thành với những con người hào hoa, thanh lịch, tất cả ngấm vào tôi, trở thành một giá trị tinh thần quý giá. Vì thế, cho dù sống ở nước ngoài, tôi vẫn vẽ về phố Hà Nội, thiếu nữ Hà Nội mà không bị “Tây hóa”. Hội nhập để lớn lên, phát triển, chứ không để bị hòa tan. Nghệ sĩ bản lĩnh phải làm được việc đó.

- Ông thấy các họa sĩ Việt Nam hiện nay có ý thức được điều đó không?

- Với việc internet phát triển, các họa sĩ Việt Nam có điều kiện tiếp cận thông tin toàn cầu nhiều chiều, từ đó có cái nhìn mang tính quốc tế, tư duy sáng tạo cởi mở hơn, và tôi nghĩ rằng họ cũng có ý thức về bản sắc. Đây là điều rất tốt. Tuy vậy, tôi cảm giác ở Việt Nam chưa có nhiều triển lãm cá nhân, hay tổ chức triển lãm nhóm hay triển lãm tập thể hơn, mà triển lãm nhóm thì thường có sự nhượng bộ, thỏa hiệp để hài hòa với nhau. Giống như ca sĩ, hát vài bài thì dễ nhưng để đứng được một chương trình solo phải có đủ khả năng thuyết phục hàng nghìn người nghe. Vì thế, các họa sĩ cần mạnh dạn tổ chức triển lãm cá nhân để bộc lộ hết khả năng sáng tạo của mình.

Em bé Hà Nội - Sơn dầu của Công Quốc Hà
Em bé Hà Nội - Sơn dầu của Công Quốc Hà

Nhu cầu mỹ thuật ngày càng lớn

- Sau 10 năm trở về quê hương, ông thấy đời sống mỹ thuật Việt Nam thay đổi nhiều không?

- Trong mấy tháng tôi ở Việt Nam, không tuần nào không có khai mạc triển lãm, cả lớn lẫn nhỏ, từ bảo tàng đến gallery tư nhân, cho thấy đời sống mỹ thuật rất sôi động, nhất là ở Thủ đô Hà Nội. Thực tế này phản ánh sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự cởi mở của quản lý nhà nước và cách nhìn nhận của xã hội về nghệ thuật. Khi xã hội phát triển, nhu cầu tiếp cận cũng như tiếp nhận nghệ thuật ngày càng lớn, cho cả các công trình công cộng và các tòa nhà, căn hộ riêng. Rõ ràng phải có hiệu quả kinh tế thì họa sĩ mới tham gia nhiều triển lãm như thế. Qua trao đổi, chia sẻ với một số họa sĩ, họ rất phấn khởi vì điều kiện sáng tác ngày càng tốt hơn, các đơn vị tổ chức triển lãm chuyên nghiệp hơn, góp phần giới thiệu tác phẩm tới công chúng hiệu quả hơn.

Xuân Quý Mão 2023
Xuân Quý Mão 2023 - Acrylic của Công Quốc Hà

- Nhu cầu mua tranh sẽ thúc đẩy sáng tác mạnh mẽ hơn. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, mua tranh chưa chắc đã biết chơi tranh?

- Cái đấy bắt buộc phải qua một quá trình tự đào thải, người dân mua tranh rồi cũng hiểu biết dần dần chứ không thể nào biết ngay được. Có một thực tế là bây giờ nhiều gia đình Việt Nam cho con học trường quốc tế, mà trong các trường quốc tế đa phần học sinh được học cả nhạc lẫn họa. Không phải cháu nào cũng sẽ thành nhạc sĩ, họa sĩ, nhưng việc được học bài bản từ sớm như thế, sẽ tạo ra những thế hệ người Việt Nam yêu nghệ thuật, và các cháu lớn lên sẽ trở thành hạt nhân sáng tạo và sử dụng nghệ thuật. Đấy là tác động lành mạnh nhất, đúng nhất để thúc đẩy mỹ thuật Việt Nam phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

Văn hóa

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.