“Vượt nắng, thắng mưa” triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Vừa qua, Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã có Báo cáo số 369/BC-BQLCTGT về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đến nay, 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.306,06/1.390,63ha, đạt 93,92%, di chuyển 11.540/15.556 ngôi mộ, đạt 74,18%.

Trong đó, TP. Hà Nội thu hồi đất 764,0/791,35ha, đạt 96,54%, di chuyển 8.718/10.082 ngôi mộ, đạt 86,42%. Đã khởi công và tổ chức xây dựng 12/13 khu tái định cư, trong đó huyện Thường Tín đã tổ chức bốc thăm cho 137 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Tỉnh Hưng Yên đã thu hồi đất 195,6/230,2ha, đạt 85%, di chuyển 2.587/3.743 ngôi mộ, đạt 69%. Đã tổ chức thi công xây dựng 5/11 khu tái định cư và 2/7 khu cải tạo mở rộng nghĩa trang, các khu tái định cư và khu cải tạo mở rộng nghĩa trang còn lại, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công.

Tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi đất 346,46/369,08ha, đạt 93,87%, di chuyển 1.071/1.731 ngôi mộ, đạt 61,87%. Đã tổ chức thi công xây dựng 2/12 khu tái định cư, các khu còn lại dự kiến triển khai xây dựng trong quý II.2024.

Với dự án thành phần 2.1, trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công, bao gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu.

Với dự án thành phần 2.2 (trên địa bàn tỉnh Hưng Yên), đã tổ chức 4 mũi thi công đường, đến nay bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 59.107/794.024m3, đắp cát khoảng 49.256/727.675m3, đang chuẩn bị triển khai thi công cắm bấc thấm và các công tác khác.

Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu thuộc dự án thành phần 2.2 khoảng 1.253 tỉ đồng, sản lượng thi công đến nay đạt 13,0 tỉ đồng (đạt 1,1%).

Với dự án thành phần 2.3 (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh), tuyến đường song hành chia thành 3 phân đoạn tương ứng với 3 gói thầu xây lắp, trong đó 3/3 phân đoạn đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.

Trong đó đoạn từ giáp ranh với tỉnh Hưng Yên đến QL38 sẽ tổ chức 10 mũi thi công (trong đó 8 mũi thi công đường, 2 mũi thi công cầu) và triển khai thi công đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1.2024. Đoạn từ QL38 đến cầu Hoài Thượng: Lựa chọn xong nhà thầu xây lắp và bắt đầu triển khai thi công trong tháng 1.2024.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công trường tại huyện Mê Linh - Ảnh: ITN
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công trường tại huyện Mê Linh. Ảnh: ITN

Đoạn thuộc địa phận thị xã Quế Võ và thành phố Bắc Ninh: Phê duyệt và lựa chọn nhà thầu xây lắp, triển khai thi công trong quý I.2024.

Về tình hình giải ngân, thanh toán, đối với TP. Hà Nội, kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 11.074.924 triệu đồng (Ban QLDA là 1.363.524 triệu đồng; các quận, huyện là 9.711.400 triệu đồng). Đã giải ngân đến nay là 7.623.534 triệu đồng, đạt 69%. Trong đó, Ban QLDA đã giải ngân 1.361.162 triệu đồng, đạt 99,9% và các quận, huyện đã giải ngân là 6.262.372 triệu đồng, đạt 64,5%.

Đối với tỉnh Hưng Yên, kế hoạch vốn năm 2023 đã bố trí là 2.278.760 triệu đồng, đã giải ngân 2.278.760 triệu đồng, đạt 100%. Đối với tỉnh Bắc Ninh, kế hoạch vốn năm 2023 đã bố trí là 2.143.000 triệu đồng, đã giải ngân 1.463.537 triệu đồng, đạt 68,3%.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội Nguyễn Chí Cường, hiện nay khó khăn lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc. Điển hình tại Dự án thành phần 2.1, các nhà thầu đang tổ chức 32 mũi thi công nhưng còn tình trạng “xôi đỗ”, không liên tục do vướng đất thổ cư chưa giải phóng.

Xác định đây là “đường găng” tiến độ của dự án, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện (Hà Đông, Thanh Oai) hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30.4.2024 để nhà thầu xử lý nền đất yếu. Nếu không bàn giao mặt bằng vào thời điểm trên thì tuyến đường song hành sẽ khó hoàn thành trước 31.12.2025.

Tuyến đường song hành chủ yếu đi qua nền đất yếu, thời gian xử lý nền, đắp gia tải và thời gian chờ lún mất từ 8 đến 10 tháng. Mặt khác, từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm là mùa mưa dẫn tới ngập úng khiến nhà thầu không thể thi công.

Về dự kiến tiến độ trong năm 2024, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết sẽ tập trung thực hiện công tác GPMB đối với 84,57ha còn lại (Hà Nội 27,35ha; tỉnh Hưng Yên 34,6ha, tỉnh Bắc Ninh 22,62ha) và di chuyển 4.016 ngôi mộ (Hà Nội 1.364 ngôi; tỉnh Hưng Yên 1.156 ngôi, tỉnh Bắc Ninh 660 ngôi), xong trước ngày 31.3.2024.

Với nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành, tập trung huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục công trình trên toàn tuyến, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến đường song hành không phải xử lý nền đất yếu trong năm 2024, hoàn thành các đoạn tuyến còn lại trong năm 2025.

Giao thông

Trước Tết, trong và sau Tết, không khí thi công trên các tuyến cao tốc ở miền Tây luôn tất bật, khẩn trương
Xã hội

5 tuyến giao thông trọng điểm ở miền Tây có kịp hoàn thành trong năm 2025?

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 5 dự án giao thông đường bộ trọng điểm gồm cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu. Các tuyến giao thông phải hoàn thành trong năm 2025, tuy nhiên, các dự án đang gặp một số khó khăn, nhất là nguồn cát san lấp.

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Xã hội

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo phương thức đối tác công tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng và đặt 1 trạm thu phí để hoàn vốn trong 30 năm của tỉnh Bình Dương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và vướng một số quy định nên phải huỷ bỏ.

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi
Giao thông

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi

Chính sách mới của VinFast đang khiến cộng đồng chủ xe điện hào hứng khi cho phép người dùng đang thuê pin tùy chọn giữ nguyên hoặc mua lại pin với giá ưu đãi. Xu hướng chung được ghi nhận, nhiều chủ xe đang thuê pin muốn chuyển sang mua pin bởi chất lượng pin đã được kiểm chứng và giúp chủ xe có gần 3 năm dùng xe với chi phí năng lượng 0 đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới
Giao thông

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội
Giao thông

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Thực tế đã khẳng định, Nghị định 168 là chính sách hợp quy luật khách quan, hợp lòng dân dù cho một bộ phận rất nhỏ dư luận chưa thực sự hài lòng. Minh chứng rõ nhất sau hơn 2 tháng thực thi, việc chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông chuyển biến tích cực, rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu. Ý thức, hành vi của người dân đã sớm hình thành ở giai đoạn tự giác, tự nguyện làm, muốn làm, tự nhắc nhở nhau làm.