Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình làm đại diện chủ đầu tư; có tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 49,5 tỷ đồng; gói thầu xây lắp phần cầu 85,467 tỷ đồng và gói thầu xây lắp phần đường 13,483 tỷ đồng.
Tổng chiều dài toàn tuyến đường và cầu của dự án là 1,15km (điểm đầu tại vị trí giao giữa đường Hà Văn Quan và đường nội thị rẽ vào đường Tôn Thất Tùng; điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Nguyễn Công Hoan với đường Phan Đình Phùng), đi qua địa phận 2 phường Nam Lý và Bắc Lý.

Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây của TP. Đồng Hới, giảm ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm khởi công vào tháng 10.2022, thi công xong một số hạng mục, dự án lại đình trệ thời gian qua do vướng GPMB. Thời gian thực hiện dự án được xác định đến năm 2025. Ghi nhận tại khu vực thực hiện dự án đang có các vật liệu thi công dang dở, hạng mục chính của cầu vượt đường sắt là các mố trụ cầu đã được hoàn thành một phần, một số nguyên vật liệu cũng đã hoen gỉ, xuống cấp.
Được biết, các mố M2 và trụ T1, bệ trụ T2, đúc 38/45 phiến dầm, tổng trị giá thực hiện khoảng 29,8 tỷ đồng.
Đại diện UBND TP. Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án có 96 trường hợp bị ảnh hưởng, chủ yếu ở địa bàn phường Bắc Lý. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng do phạm vi thu hồi đất của Dự án bị trùng với một dự án khác là Dự án ARCD - tuyến đường Nam Lý - Trung Trương.
Cùng với đó, công tác tái định cư cũng gặp khó khăn do sự khác biệt về nhu cầu của người dân và chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan.


Qua nhiều trao đổi, họp bàn giữa các đơn vị liên quan nhưng chưa mang lại kết quả. Mới đây, UBND TP. Đồng Hới tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự tham gia của chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan. Trong đó, tập trung giải quyết các nội dung cơ bản đang vướng mắc về trích đo bởi phạm vi thu hồi đất của dự án trùng với dự án tuyến đường Nam Lý - Trung Trương trước đây.
Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Nguyễn Thăng Long cho biết, do trước đây các hộ dân được bồi thường nhưng không có diện tích cụ thể, nên không biết phạm vi thu hồi lúc đó vào đến đâu, nay đã có hướng dẫn Luật mới nên địa phương có thể xác minh lại.
“Hiện, các quy định mới hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) đã có, UBND Thành phố giao phường Bắc Lý xử lý; đơn vị tư vấn sẽ sớm hoàn thành xong việc trích đo hồ sơ liên quan của 27 hộ dân”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Nguyễn Thăng Long cho biết.
Cùng với đó, các thửa đất liên quan đến tổ chức, tài sản của người dân cũng được yêu cầu khẩn trương xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất; kiểm kê, xác định đơn giá để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định.


Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện nay, các văn bản hướng dẫn đã có, điều này sẽ góp phần từng bước tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho Dự án để có thể tiếp tục thi công trong thời gian tới”.
Công trình đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới là một trong những dự án được “điểm tên” trong yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phải khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025.