Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình làm đại diện chủ đầu tư; có tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 49,5 tỷ đồng; gói thầu xây lắp phần cầu 85,467 tỷ đồng và gói thầu xây lắp phần đường 13,483 tỷ đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường và cầu của dự án là 1,15km (điểm đầu tại vị trí giao giữa đường Hà Văn Quan và đường nội thị rẽ vào đường Tôn Thất Tùng; điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Nguyễn Công Hoan với đường Phan Đình Phùng), đi qua địa phận 2 phường Nam Lý và Bắc Lý.

z6372238449138-384cbb356166b22eac933fa34fdde3b8.jpg
Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới thi công dang dở do vướng mặt bằng. Ảnh: Khánh Trinh

Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây của TP. Đồng Hới, giảm ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm khởi công vào tháng 10.2022, thi công xong một số hạng mục, dự án lại đình trệ thời gian qua do vướng GPMB. Thời gian thực hiện dự án được xác định đến năm 2025. Ghi nhận tại khu vực thực hiện dự án đang có các vật liệu thi công dang dở, hạng mục chính của cầu vượt đường sắt là các mố trụ cầu đã được hoàn thành một phần, một số nguyên vật liệu cũng đã hoen gỉ, xuống cấp.

Được biết, các mố M2 và trụ T1, bệ trụ T2, đúc 38/45 phiến dầm, tổng trị giá thực hiện khoảng 29,8 tỷ đồng.

Đại diện UBND TP. Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án có 96 trường hợp bị ảnh hưởng, chủ yếu ở địa bàn phường Bắc Lý. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng do phạm vi thu hồi đất của Dự án bị trùng với một dự án khác là Dự án ARCD - tuyến đường Nam Lý - Trung Trương.

Cùng với đó, công tác tái định cư cũng gặp khó khăn do sự khác biệt về nhu cầu của người dân và chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan.

z6372238489147-de07a3d9ca8d4babb1a1aca0a98787fd.jpg
Các hạng mục trong dự án đã thi công được một thời gian
z6372238465257-59ef67324d4049aa51f632b9bba89522.jpg
Dự án bị "đình trệ" do vướng mắc giải phóng mặt bằng

Qua nhiều trao đổi, họp bàn giữa các đơn vị liên quan nhưng chưa mang lại kết quả. Mới đây, UBND TP. Đồng Hới tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự tham gia của chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan. Trong đó, tập trung giải quyết các nội dung cơ bản đang vướng mắc về trích đo bởi phạm vi thu hồi đất của dự án trùng với dự án tuyến đường Nam Lý - Trung Trương trước đây.

Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Nguyễn Thăng Long cho biết, do trước đây các hộ dân được bồi thường nhưng không có diện tích cụ thể, nên không biết phạm vi thu hồi lúc đó vào đến đâu, nay đã có hướng dẫn Luật mới nên địa phương có thể xác minh lại.

“Hiện, các quy định mới hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) đã có, UBND Thành phố giao phường Bắc Lý xử lý; đơn vị tư vấn sẽ sớm hoàn thành xong việc trích đo hồ sơ liên quan của 27 hộ dân”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Nguyễn Thăng Long cho biết.

Cùng với đó, các thửa đất liên quan đến tổ chức, tài sản của người dân cũng được yêu cầu khẩn trương xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất; kiểm kê, xác định đơn giá để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định.

z6372238393755-6c8393baf06bfc9c66746f94e00cdb7f.jpg
Vật liệu thi công bị hoen gỉ trên công trường
z6372238413707-3ae34e3ed33c9976c286bb1fa0c0f655.jpg
Quang cảnh một góc mặt bằng Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện nay, các văn bản hướng dẫn đã có, điều này sẽ góp phần từng bước tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho Dự án để có thể tiếp tục thi công trong thời gian tới”.

Công trình đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới là một trong những dự án được “điểm tên” trong yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phải khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025.

Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội
Giao thông

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Thực tế đã khẳng định, Nghị định 168 là chính sách hợp quy luật khách quan, hợp lòng dân dù cho một bộ phận rất nhỏ dư luận chưa thực sự hài lòng. Minh chứng rõ nhất sau hơn 2 tháng thực thi, việc chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông chuyển biến tích cực, rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu. Ý thức, hành vi của người dân đã sớm hình thành ở giai đoạn tự giác, tự nguyện làm, muốn làm, tự nhắc nhở nhau làm.

Vi phạm quá tải trọng, chủ phương tiện và lái xe bị phạt hơn 200 triệu đồng
Xã hội

Vi phạm quá tải trọng, chủ phương tiện và lái xe bị phạt hơn 200 triệu đồng

Ngày 28.2, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông (Đội 5, Cục CSGT) đã xử lý chủ phương tiện, lái xe hơn 200 triệu từ vụ việc vi phạm quá tải trọng phương tiện.

Vi phạm giao thông giảm mạnh sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168
Giao thông

Vi phạm giao thông giảm mạnh sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168

Ngày 28.2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của người dân đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ TNGT giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024.

Metro Hà Nội và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận nhằm thúc đẩy sự phát triển của đường sắt đô thị Hà Nội
Giao thông

Metro Hà Nội và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận nhằm thúc đẩy sự phát triển của đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác trong hai năm với mục tiêu đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại Hà Nội, qua đó góp phần đóng góp nhiều hơn nữa vào những thành quả và sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị tại Việt Nam.