![Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (TP. Thủ Đức) tạm ngừng thi công từ tháng 3.2020 đến nay. Ảnh: Quang Phương chụp ngày 13.2.2025 z6318858168728-baa9a795ea62cb0470b012eb040fcaba-3545.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/7a3bd41ff3afa9e3dd0d550fceca21abd042db3ad4a6cd3df9e58697e382d38fed90cc7e43856f42953b90b505e39168dc1eab4c52b5e0246cb1c88f74c080ec2b220c39d9108d6e4b94b219d7ad5964/z6318858168728-baa9a795ea62cb0470b012eb040fcaba-3545.jpg)
Tại Văn bản số 673/BQLDAGT-KHĐT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (UBND TP. Hồ Chí Minh) đã báo cáo tình hình thực hiện 16 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố (tháng 2.2025). Trong đó, có Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (TP. Thủ Đức) theo hình thức đối tác Công Tư (Hợp đồng BT). Dự án này đã tạm ngừng thi công từ tháng 3.2020, đến nay vẫn chưa có lịch khởi công trở lại.
Dự án này do Liên danh Công ty Tư vấn Đầu tư HNS Việt Nam – Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest – Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái là đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án/ chủ đầu tư/ nhà đầu tư.
Tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) phê duyệt tại Quyết định số 5305/QĐ-UBND ngày 20.10.2015 là hơn 1.134 tỷ đồng; nguồn vốn do nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
![Khu vực chuẩn bị xây dựng dự án (hướng gần Quốc lộ 10 hiện bỏ trống, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Quang Phương chụp ngày 13.2.2025 z6318856640572-a401b48462ec8fbe2e6199cd679984aa-5699.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/7a3bd41ff3afa9e3dd0d550fceca21ab3b646081d95e227152fd52299b7e73998b47f70115d02d7f5a52106a139dffd2a42a40ecd2404e69437d1241d1e096ba523cc50c5e143b88ad2a349354c7265d/z6318856640572-a401b48462ec8fbe2e6199cd679984aa-5699.jpg)
Báo cáo cho biết, Gói thầu XL-01: chưa có đủ mặt bằng để triển khai thi công còn Gói thầu XL-02: khởi công ngày 18.12.2017. Lũy kế giá trị khối lượng thi công xây lắp toàn dự án đến ngày 19.1.2022 khoảng hơn 447/1.022 tỷ đồng (đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp). Công tác giải ngân cho các gói thầu tư vấn, xây lắp: giá trị tạm ứng, thanh toán cho các gói thầu đến tháng 3.2020 là hơn 492 tỷ đồng.
Giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 5.2019, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã xác nhận khối lượng, giá trị xây dựng hoàn thành gửi Sở Giao thông Vận tải (tại 4 Văn bản số 195/KQL2-QLDA3 ngày 27.2.2019, số 735/KQL2-QLDA3 ngày 11.5.2018, số 1954/KQL2-QLDA3 ngày 26.11.2018 và số 2150/KQL2-QLDA3 ngày 24.12.2018) với lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành đến hết đợt 4 là hơn 372 tỷ đồng. Giá trị này được Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IV kết luận sau kiểm toán là hơn 370 tỷ đồng tại Biên bản kiểm toán của KTNN khu vực IV ngày 5.11.2019 đính kèm Thông báo kết quả kiểm toán số 722/TB-KTNN ngày 30.12.2019 của KTNN và Thông báo số 26/TB-KVIV ngày 14.1.2020.
Nhà đầu tư đã tạm ngưng thi công từ tháng 3.2020 đến nay.
![Dự án ngừng thi công kéo dài càng làm lãng phí, phát sinh lãi thực hiện dự án. Ảnh Quang Phương chụp ngày 13.2.2025 z6318857266041-6c8f342569c41813cd828d3f05ab1429-3203.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/7a3bd41ff3afa9e3dd0d550fceca21abbb2ecab61af1f4dffcff764508bcd5b26e0c547ada7c89a2529dffea4ad5b0009e0c4072407718f806bf88ab6a87348b2225d964562a0556f524fd86ff280c8f/z6318857266041-6c8f342569c41813cd828d3f05ab1429-3203.jpg)
Liên quan đến dự án trên, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 375/TB-VP ngày 12.4.2024 về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường. Theo đó, “giao Nhóm Công tác liên ngành chủ động làm việc với doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái) tiếp tục đàm phán các nội dung liên quan đến hợp đồng dự án (trên cơ sở kết luận của KTNN, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án điều chỉnh…) có dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức”.
Sau đó, các sở ngành, đơn vị liên quan đã có những trao đổi, tính toán. Mới đây nhất, ngày 7.1.2025, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh có Văn bản số 271/VP-DA truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường.
Cụ thể “căn cứ quy định pháp luật, kết luận của KTNN (số 722/TB-KTNN ngày 30.12.2019), hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) và các chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, giao Sở KH-ĐT, Sở Giao thông Vận tải – Trưởng Nhóm công tác liên ngành khẩn trương xem xét ý kiến của Sở Tư pháp tại Công văn số 8879/STP-VB ngày 26.12.2024; tham mưu, đề xuất UBND thành phố về các nội dung liên quan đến việc tiếp tục thực hiện Hợp đồng BT dự án (như điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; điều chỉnh Hợp đồng BT dự án và các nội dung khác liên quan (nếu có)…”
Báo báo trên cho biết nguyên nhân tạm ngưng thi công do công tác giải phóng mặt bằng của quận Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức) còn cục bộ một số vị trí chưa bàn giao; nhà đầu tư đang chờ ký phụ lục về thay đổi cơ cấu giá trị xây lắp trong hợp đồng BT, định giá đất để giao cho nhà đầu tư triển khai các dự án khác.
Việc chậm giải quyết các vướng mắc của dự án gây lãng phí (thời gian, phát sinh do trượt giá, không kết nối giao thông để phát triển kinh tế) và làm phát sinh lãi thực hiện dự án BT.
Dự án trên nằm trong tuyến đường Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh dài 64km, quy mô 6-8 làn xe. Hiện, toàn tuyến chưa được "khép kín" do một số đoạn đang dang dở: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (nút giao Bình Thái) dài 3,5km; đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp (nút giao Bình Thái) đến Phạm Văn Đồng dài 2,5km; đoạn 3 dài hơn 2,7km từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa...