Đồng Nai: Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành gần 3.500 tỷ đồng

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2 tại sân bay Long Thành với tổng kinh phí gần 3.500 tỷ đồng, sử dụng vốn của doanh nghiệp.

ACV đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành gần 3.500 tỷ đồng
Trong giai đoạn 1 xây dựng sân bay Long Thành, các nhà thầu đã huy động 4.000 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị để phục vụ thi công. Ảnh: Văn Dũng

ACV đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1, có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; đèn tín hiệu, biển báo; trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để bảo đảm khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Theo ACV, các cảng hàng không cần bảo đảm có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.

ACV đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành gần 3.500 tỷ đồng
Công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m. Ảnh: Văn Dũng

Vì vậy, ACV cho rằng việc xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, bảo đảm an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 110.000 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha, công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 từ năm 2021-2025, giai đoạn 2 từ năm 2025-2030 và giai đoạn 3 năm 2035-2040. 

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông
Giao thông

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Mặt đường bị đào xới nhưng không sớm hoàn trả tạo thành những chiếc bẫy hết sức nguy hiểm, hay cấu kiện phục vụ dự án để ngổn ngang, chiếm cả lòng lề đường là tình trạng đang diễn ra tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà” của tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.