ACV đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1, có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; đèn tín hiệu, biển báo; trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để bảo đảm khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn của doanh nghiệp.
Theo ACV, các cảng hàng không cần bảo đảm có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.
Vì vậy, ACV cho rằng việc xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, bảo đảm an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 110.000 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha, công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 từ năm 2021-2025, giai đoạn 2 từ năm 2025-2030 và giai đoạn 3 năm 2035-2040.