Bình Dương: Nâng tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 lên hơn 12.400 tỷ đồng

HĐND tỉnh Bình Dương Khoá X đã thông qua quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.367 tỷ đồng lên hơn 12.463 tỷ đồng theo tờ trình của UBND tỉnh.

Bình Dương nâng tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ 1.367 tỷ lên hơn 12.400 tỷ đồng -0
Dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.367 tỷ đồng thành hơn 12.463 tỷ đồng. Ảnh: Q.C

Tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Bình Dương Khoá X, UBND tỉnh Bình Dương đã có tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 10.12.2021 đã được HĐND tỉnh thông qua về việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13. Việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, nhằm đáp ứng 2 mục tiêu lớn là giải toả áp lực giao thông trên tuyến, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch.

Tiếp tục thu hút đầu tư cho giai đoạn phát triển mới góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, một trong những đô thị phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan toả lớn, có tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.

Bình Dương điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, nâng tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ lên hơn 12.400 tỷ đồng -0
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh trả lời ý kiến của đại biểu về việc xây dựng cổng chào trên Quốc lộ 13. Ảnh: Văn Dũng

Quy mô và địa điểm phần bổ sung sẽ được cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú, TP. Thuận An (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong, TP. Thủ Dầu Một (Km15+315), mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn), đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hoà - Hữu Nghị với quy mô 4 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành. Đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt).

Thời gian thực hiện phần bổ sung trong giai đoạn từ 2021-2023 (có thể thay đổi theo tiến độ của dự án giải phóng mặt bằng); dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 19,4ha, loại hợp đồng dự án PPP: xây dựng – kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến phần bổ sung là 1.367 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện ở dự án sử dụng ngân sách tỉnh, không tính vào tổng mức đầu tư. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn đầu tư bổ sung là 20% vốn doanh nghiệp và 80% vốn vay ngân hàng, không có vốn nhà nước trong dự án.

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Ảnh: Văn Dũng
HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Ảnh: Văn Dũng

Đến nay, UBND tỉnh Bình Dương điều chỉnh thời gian thực hiện các dự án giải phóng mặt bằng là từ năm 2021-2024; thời gian thực hiện dự án thi công xây lắp phần bổ sung là từ 2024-2026.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm 2 dự án BOT đã thực hiện và phần vốn nhà nước đã đầu tư tại các dự án giải phòng mặt bằng) từ 1.367 tỷ đồng lên hơn 12.463 tỷ đồng. Trong đó, phần đầu tư bổ sung 1.478 tỷ đồng.

Phần vốn tham gia của Nhà nước là hơn 4.091 tỷ đồng (chiếm 33% tổng mức đầu tư điều chỉnh), bao gồm 3 dự án giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Vốn nhà đầu tư và vốn huy động là 8.372 tỷ đồng (chiếm 67% tổng mức đầu tư điều chỉnh). Cụ thể, theo cách tính quy đổi của nhà đầu tư đề xuất: đối với 2 dự án BOT nhà đầu tư đã thực hiện được quy đổi về năm 2024 là 6.894 tỷ đồng (áp dụng hệ số chiết khấu quy đổi 10%); đối với phần đầu tư bổ sung điều chỉnh từ 1.367 tỷ đồng lên 1.478 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư là 30% (hơn 443 tỷ đồng) và vốn vay ngân hàng là 70% (hơn 1.034 tỷ đồng).

Sau khi xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua tờ trình của UBND tỉnh và nhiều nghị quyết khác. HĐND tỉnh Bình Dương đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết được thông qua. Cùng với đó, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết đến cử tri và Nhân dân; giám sát việc triển khai thực hiện để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông
Giao thông

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Mặt đường bị đào xới nhưng không sớm hoàn trả tạo thành những chiếc bẫy hết sức nguy hiểm, hay cấu kiện phục vụ dự án để ngổn ngang, chiếm cả lòng lề đường là tình trạng đang diễn ra tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà” của tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.