Giáo dục quốc phòng, an ninh - một trong những nội dung quan trọng chuẩn bị cho công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc

Khẳng định giáo dục quốc phòng, an ninh là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu nhằm chuẩn bị cho công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc với mục tiêu cơ bản là thống nhất nhận thức, xây dựng ý chí quyết tâm, từ đó xác định trách nhiệm đến cùng của mỗi công dân để bảo vệ Tổ quốc, các ý kiến cơ bản tán thành sự cần thiết phải ban hành Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh bởi hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước dẫn đến hạn chế về chất lượng, hiệu quả giáo dục quốc phòng, an ninh…

ĐBQH H`Yim Kđoh (Đăk Lăk): Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh phải tương xứng với vị trí, chức vụ và đối tượng đảm nhiệm
 
Tôi băn khoăn một số vấn đề trong việc triển khai giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở. Thứ nhất là về đội ngũ giáo viên, thực tế hiện nay giáo viên chưa được đào tạo, bồi dưỡng để phục vụ cho công tác giảng dạy về quốc phòng, an ninh mà hầu như giáo viên chỉ thực hiện giảng dạy qua sách giáo khoa, tài liệu nên kết quả đạt được chưa cao, chưa thực sự quan tâm đúng mức. Thứ hai, nội dung chương trình giảng dạy cũng chưa quy định một cách rõ ràng, cụ thể về thời gian và cách thức lồng ghép với các môn học khác. Thứ ba, về cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cho nên, tôi mong luật sớm được thông qua và ban hành vì việc quy định trong luật là cần thiết để có cơ sở định hướng hợp lý về nội dung chương trình tránh sự quá tải đối với học sinh, biên soạn sách giáo khoa, đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Đặc biệt cơ quan soạn thảo cũng cần có sự nghiên cứu quy định và có chính sách riêng cho giáo viên, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Điều 14 của dự thảo Luật liệt kê rất nhiều đối tượng thuộc diện phải bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Mặc dù Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị đã yêu cầu việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là tiêu chuẩn bắt buộc đối với cán bộ Đảng viên là một trong những tiêu chí xem xét bổ nhiệm cán bộ. Tuy nhiên, việc mở rộng đối tượng như quy định trong dự thảo Luật cần phải được cân nhắc, xem xét một cách cẩn trọng. Tôi cho rằng việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh phải tương xứng với vị trí, chức vụ và đối tượng đảm nhiệm. Hơn nữa, trên thực tế số lượng đối tượng theo như quy định của dự thảo Luật là rất nhiều, khi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh lại được hưởng nguyên lương phụ cấp, xa nơi cư trú được bố trí nơi ăn nghỉ, hỗ trợ phương tiện hoặc thanh toán tiền tàu xe một lần đi, về, hỗ trợ tiền ăn do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo quy định tại Khoản 1, Điều 17. Việc mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh còn kéo theo sự gia tăng về số lượng giảng viên giảng dạy cơ sở đào tạo kinh phí cho số giảng viên và cơ sở này cũng tăng lên. Như vậy, liệu nguồn ngân sách Nhà nước có bảo đảm không mà chưa hẳn đem lại hiệu quả thiết thực. Do đó, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc và quy định rõ, hợp lý hơn việc phân cấp trong công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho từng đối tượng.

Đối với việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho người quản lý doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tại Điều 15, theo tôi, việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức quốc phòng, an ninh cho những đối tượng này là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị xem xét tính khả thi của quy định này vì số lượng đối tượng này trên thực tế là rất lớn. Hơn nữa vai trò và tính chất công việc cũng rất khác nhau, có những doanh nghiệp có hàng nghìn lao động nhưng có người chỉ quản lý cơ sở gồm vài ba nhân công. Do đó với những đối tượng này theo tôi chỉ nên quy định việc phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh bằng những phương pháp thích hợp như đối với những công dân khác.
 
Khoản 1, Điều 16 dự thảo Luật quy định: "Nhà nước tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, nhà tu hành, các tôn giáo với nội dung và hình thức thích hợp" cũng cần cân nhắc thật kỹ. Vì đối tượng này đều có những đặc thù riêng trong sinh hoạt, rất khó cho cơ quan quản lý và đối tượng thực hiện khi được triệu tập, đặc biệt là việc bố trí chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt cho họ. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc kỹ hơn trước khi quy định trong luật để bảo đảm tính hợp lý và mang tính khả thi cao hơn.
 
ĐBQH Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ): Viên chức cũng phải đối tượng được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh
 
Điểm b, Khoản 1, Điều 9, đối tượng được miễn môn giáo dục quốc phòng, an ninh quy định người đã tốt nghiệp các trường cao đẳng trở lên của lực lượng vũ trang nhân dân là không phù hợp. Trên thực tế hiện nay, các trường cao đẳng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hoặc các cơ sở giáo dục có đào tạo hệ cao đẳng cho lực lượng vũ trang nhân dân rất ít, chủ yếu và hầu hết là các trường trung cấp hoặc trung cấp nghề thuộc Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an. Học viên tại các trường này được đào tạo khá chuẩn về kiến thức giáo dục quốc phòng, an ninh, vừa được đào tạo về lý luận, thực tiễn có thể nói là rất chính quy, khi ra trường muốn nâng cao trình độ hoặc chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục khác lại phải học lại kiến thức đã học là không phù hợp và không thỏa đáng. Vì vậy, đề nghị sửa Điểm b, Khoản 1, Điều 9 như sau: Đối tượng được miễn môn giáo dục quốc phòng, an ninh là người đã tốt nghiệp các trường trung cấp, trung cấp nghề trở lên của lực lượng vũ trang nhân dân vào học trong các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và cao đẳng đại học.

Điểm a, Khoản 3, Điều 14 quy định về đối tượng được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, đề nghị thêm đối tượng viên chức với các lý do sau: thứ nhất, đối tượng viên chức có số lượng lớn trong hệ thống các cơ quan nhà nước như viên chức y tế, viên chức giáo dục... Những đối tượng này cần được quan tâm bồi dưỡng về kiến thức quốc phòng, an ninh. Đối với viên chức y tế, nếu được bồi dưỡng kiến thức về an ninh, quốc phòng không những nắm được tình hình an ninh, quốc phòng của đất nước mà còn chuẩn bị các chức năng về cấp cứu, khám, chữa bệnh trong tình hình đất nước xảy ra chiến tranh. Thứ hai, nếu Khoản 3, Điều 14 không quy định thêm đối tượng viên chức thì mâu thuẫn với Khoản 4 điều này, bởi vì Khoản 4 quy định tiêu chuẩn bắt buộc đối với cán bộ công chức, viên chức, tiêu chí để xét bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan tổ chức của nhà nước. Vì vậy, đề nghị sửa Điểm a, Khoản 3, Điều 14 như sau: đối tượng bồi dưỡng gồm cán bộ công chức, viên chức.

Khoản 4, Điều 19 về hình thức phổ biến quốc phòng, an ninh toàn dân có quy định lồng ghép phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cả trong lễ chào cờ. Về quy định này, tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc và xem xét lại.

Về nội dung và điều kiện giáo viên và giảng viên giáo dục quốc phòng, an ninh tại Khoản 1, 2, Điều 23. Theo tôi quy định Khoản 1, 2 Điều 23 là trùng nhau, vì vậy có thể gộp hai khoản này thành một khoản và sửa lại như sau: giáo viên, giảng viên quốc phòng, an ninh có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng, an ninh hoặc bằng tốt nghiệp đại học trở lên và có các chứng chỉ điều kiện thì được làm công tác giảng dạy. Quy định tiêu chuẩn giáo viên, giảng viên về quốc phòng, an ninh như trên là phù hợp. Tuy nhiên, tôi băn khoăn là Khoản 2, Điều 23 lại trái với quy định của Luật Giáo dục đại học vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ Ba. Luật Giáo dục đại học quy định trình độ chuẩn của chức danh giảng viên đại học là từ thạc sỹ trở lên, theo tôi, quy định này khó thực hiện và không phù hợp với tình hình hiện nay. Hiện nay theo thống kê của Bộ GD – ĐT, năm 2011 có khoảng hơn 60% giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên – đó là tính trung bình. Còn các trường đại học địa phương thì tỷ lệ này lại rất thấp, trong khi đó dự thảo Luật lại quy định: giảng viên giáo dục quốc phòng, an ninh ở trường đại học có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng, an ninh hoặc bằng tốt nghiệp đại học trở lên.

Một vấn đề nữa là dự thảo Luật chưa quan tâm đúng mức vai trò của các cán bộ, chiến sỹ công an hoặc vai trò của Bộ Công an trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
 
ĐBQH Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh như thế nào cho thiết thực, hiệu quả
 
Giáo dục quốc phòng, an ninh là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, là một nội dung quan trọng trong củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, bảo vệ an ninh Tổ quốc nên việc ban hành Luật Giáo dục quốc phòng, an ninh là cần thiết.

Về tên gọi của luật, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lấy tên là Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Cụm từ này đã được sử dụng trong Hiến pháp và hai nội dung quốc phòng và an ninh là hai lĩnh vực độc lập, nhưng gắn kết với nhau, nhằm thúc đẩy giữa bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, gắn kết chặt chẽ với việc giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển KT – XH của đất nước.

Điều 8, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc, nên thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh như thế nào cho thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm trong tình hình KT – XH như hiện nay và những năm sắp tới, với đặc thù của từng đối tượng, tỉnh, thànhv phố, vùng, miền cho phù hợp theo thẩm quyền. Điều đó cũng liên quan mật thiết với Mục 1, Chương V về giáo viên, giảng viên, báo cáo viên. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc phù hợp với mối quan hệ tương ứng, để có tính khả thi như trung tâm, giáo viên, chế độ đặc thù cho giáo viên như thế nào để phù hợp với từng mô hình.

Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng trong cơ quan, tổ chức Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội Điều 14, Khoản 1, kết quả bồi dưỡng là một trong những tiêu chí để xem xét, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý trong cơ quan, tổ chức Nhà nước. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu tiêu chí này để cho thống nhất và tránh chồng chéo với một số luật khác, ví dụ như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức HĐND, UBND, vấn đề đối tượng được bầu và phê chuẩn, tiêu chí xem xét, bổ nhiệm công chức vào chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cán bộ, công chức khi được đề bạt, bổ nhiệm chức danh nào thì sẽ được bồi dưỡng học tập lớp đối tượng tương ứng như trước nay đã làm, tức là do tổ chức quyết định cá nhân đó không thể xin đi mà cũng không thể không đồng ý đi. Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho người quản lý doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập Điều 15, đề nghị nên quy định chung về nguyên tắc phân loại doanh nghiệp dựa trên tiêu chí về quy mô, tính chất, số lượng lao động và mức độ ảnh hưởng đối với xã hội để làm căn cứ giao Chính phủ quy định hình thức giáo dục quốc phòng và an ninh cho phù hợp. Nếu quy định trong luật thì sẽ khó thực thi khi có những biến động ví dụ như sáp nhập, chia tách, giải thể.
 
Đối với việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc tôn giáo, nhà tu hành Điều 16, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm. Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng này rất cần thiết, nhưng đây là một lĩnh vực tế nhị cần được xem xét một cách thận trọng và đồng bộ về đối nội, đối ngoại. Về tên điều luật cũng cần nghiên cứu sửa đổi như sau: "bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho người có uy tín tiêu biểu, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư" tức là thể hiện toàn diện cả trong dân tộc và trong tôn giáo. Cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định tùy theo tình hình thực tế phù hợp với đối tượng, vì nếu liệt kê thì sẽ không đủ và có những từ ngữ có thể chưa phù hợp. Ví dụ trong tôn giáo sau chức sắc có chức việc, trong dân tộc có già làng, trưởng bản...

Về nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, ngành về giáo dục quốc phòng, an ninh Điều 35, Ban soạn thảo cần nghiên cứu thêm trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương về việc phân tích đối tượng cần được giáo dục ở từng cấp tương ứng với chức danh theo thẩm quyền tức để dự toán ngân sách cho phù hợp, tránh chồng chéo.
 
ĐBQH Nguyễn Thị Nhung (Khánh Hòa): Tôi băn khoăn một vài nội dung…
 
Kết quả giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, kết quả tổng kết công tác giáo dục quốc phòng, an ninh 10 năm qua của Chính phủ cho thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được rất đáng trân trọng, công tác giáo dục quốc phòng, an ninh đã bộc lộ những yếu kém cần khắc phục. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại, nhưng nguyên nhân chủ yếu là sự bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh. Tính pháp lý của các văn bản quy định về giáo dục về quốc phòng, an ninh chưa cao, chưa toàn diện để khắc phục bất cập trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh thời gian qua và thể chế hóa quan điểm của Đảng về giáo dục quốc phòng và an ninh, tăng cường tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, kiến thức quốc phòng, an ninh làm cho mọi người hiểu rõ những thách thức to lớn tác động đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới. Do vậy, việc ban hành Luật Giáo dục quốc phòng, an ninh là cần thiết, tạo hành lang pháp lý vững chắc, đồng bộ cho công tác giải quyết quốc phòng và an ninh phù hợp với tình hình thực tiễn Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập.
 
Với những quy định khá cụ thể, luật đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi. Nhưng tôi băn khoăn một vài nội dung, mặc dù trong Báo cáo số 3660 ngày 20/11/2012 của Bộ Quốc phòng dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến của ĐBQH cũng đã đề cập. Thứ nhất là tính khả thi về việc xây dựng các trung tâm giáo dục quốc phòng và 100% sinh viên được học tập tại các trung tâm theo quy định tại Điều 8. Tôi băn khoăn về kinh phí xây dựng, quỹ đất xây dựng các trung tâm. Có thể sử dụng các trung tâm cũng như các trường quân sự địa phương hiện có để tránh lãng phí và nguồn lực của các giáo viên ở các trung tâm này cũng như tỷ lệ 100% sinh viên cao đẳng, đại học được học tại các trung tâm. Trong khi số sinh viên cao đẳng đang ngày càng tăng, quy định về trách nhiệm giáo dục quốc phòng, an ninh của các thành viên Mặt trận là quá rộng, không có tính khả thi được quy định tại Điều 38 cũng cần nghiên cứu để có quy định chặt chẽ hơn bảo đảm tính khả thi cao hơn. Dự luật có 6 chương, 42 điều mà có tới 24 điều, khoản  giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, liên bộ, bộ ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn. Mặc dù, tôi đánh giá cao Ban biên soạn đã kèm theo hồ sơ dự thảo Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, nhưng chắc chắn không tránh khỏi việc luật chờ nghị định, chờ thông tư.

Thứ hai, Điều 14 quy định về việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội. Để bảo đảm tính khả thi phù hợp với thực tiễn và không xung đột các luật khác như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Công chức, phù hợp với tinh thần của Đảng, tôi đồng ý với việc phải tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức quản lý. Tuy nhiên, đề nghị bỏ đoạn "từ kết quả bồi dưỡng" cho đến "trường hợp đặc biệt". Như vậy Khoản 1 Điều 14 được thiết kế lại như sau: "Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức quản lý, người được bổ nhiệm chưa qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh phải được tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tương ứng với chức vụ, chức danh đã được bổ nhiệm".

Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho người quản lý doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tôi thống nhất như quy định tại Khoản 1 Điều 15 của dự thảo Luật vì thứ nhất loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có số lượng người lao động khá đông, hoạt động ở vùng biên giới, hải đảo hoặc lĩnh vực hoạt động có liên quan đến quốc phòng, an ninh nên việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho chủ các cơ sở này là phù hợp. Thứ hai, doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chỉ chiếm tỷ lệ 9 - 10% tổng số doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước hiện có trên cả nước nên có tính khả thi. Từ thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh thời gian qua để tổ chức thực thi luật hiệu quả theo tôi nên quy định cụ thể là "Chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước, chủ đơn vị sự nghiệp ngoài công lập" thay cho cụm từ "người quản lý".
 
ĐBQH Phạm Thị Trung (Kon Tum): Quy định rõ ràng, thống nhất chức năng, đối tượng được tổ chức giáo dục, bồi dưỡng tại trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh
 
Tôi đồng tình với nhiều ý kiến về việc cần làm rõ hơn nội hàm của trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh vì các lý do sau. Trước hết, nội dung giữa các điều, khoản về trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh còn chưa thống nhất. Khoản 7, Điều 3 cho thấy trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh là cơ sở thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng được quy định trong luật. Tại Khoản 2, Điều 8 khẳng định quy hoạch các trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh đáp ứng yêu cầu giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng tại Khoản 3, Điều 8 trong lộ trình lại đề cập sau 5 năm kể từ ngày có hiệu lực các trung tâm sẽ đảm bảo tiếp nhận 100% sinh viên học tại trung tâm. Vậy câu hỏi đặt ra là trung tâm làm chức năng giáo dục hay bồi dưỡng, hay cả hai chức năng giáo dục và bồi dưỡng, trung tâm sẽ là đơn vị cơ sở để tổ chức giáo dục bồi dưỡng cho mọi đối tượng hay chỉ cho sinh viên? Vì vậy, tôi kiến nghị trong dự thảo Luật cần quy định rõ ràng và thống nhất về chức năng và đối tượng được tổ chức giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh.

Trước ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc thành lập trung tâm, Ban soạn thảo đã giải trình để bảo đảm mục tiêu Chính phủ đã ban hành Quyết định số 638 và Quyết định số 412 phê duyệt quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, mục tiêu và quy mô của các trung tâm trong các quy hoạch về đề án trên mới chỉ hướng đến bảo đảm cho các đối tượng là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, cán bộ thuộc đối tượng 2, 3 theo như trong Nghị định 116. Còn đối tượng 1, đối tượng 4, 5 và các đối tượng mới được bổ sung trong dự luật thì lộ trình nào để bảo đảm?

Hiện nay việc quản lý các Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh còn chưa thống nhất, ví dụ Trường quân sự quân khu 1, 2, 3, 4, 9 lại thành lập các Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh thuộc quyền quản lý của Bộ quốc phòng. Trong khi đó tại các Trường quân khu 5, 7 lại thành lập Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh sinh viên do Bộ GD – ĐT chủ trì. Đồng thời dự thảo Luật lần này quy định còn có Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh thuộc UBND tỉnh tại Điểm c, Khoản 1, Điều 8. Vậy tại các địa phương chưa có các trung tâm giáo dục quốc phòng đặt tại các trường quân sự tỉnh do Bộ Quốc phòng quản lý hay các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp do Bộ GD – ĐT quản lý thì trung tâm trực thuộc tỉnh này sẽ đặt ở đâu? Tại trung tâm chính trị huyện đã thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng theo quy định tại Nghị định 116 hay trường quân sự tỉnh, các trường cao đẳng, trung cấp thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh bởi khi luật đi vào cuộc sống mỗi địa phương thực hiện khác nhau thì vấn đề thống nhất quản lý sẽ như thế nào? Tôi đề nghị dự thảo Luật cần điều chỉnh những chồng chéo và thiếu thống nhất trên.
 
Tôi thống nhất với Ban soạn thảo trong việc đã kịp thời dự kiến tiếp thu, chỉnh lý luật theo hướng không quy định việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là tiêu chí xuyên suốt bổ nhiệm cán bộ quản lý. Vì bên cạnh lý do không thuộc phạm vi điều chỉnh thì việc bỏ đi quy định này đã phần nào gạt đi bóng dáng tâm lý giáo dục ứng thí, đi học chỉ cốt đáp ứng tiêu chuẩn cán bộ, chứ không trọng việc thực học.

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.