Trường ĐH Ngoại thương chính thức tuyển sinh đào tạo cử nhân ngành Kinh tế chính trị

Năm 2023, Trường Đại học Ngoại thương chính thức tuyển sinh đào tạo cử nhân ngành Kinh tế chính trị, chương trình Kinh tế chính trị quốc tế với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng làm việc trong cả lĩnh vực công và tư. 

Theo đại diện Nhà trường, PGS, TS Vũ Thị Hiền – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, việc đưa vào tuyển sinh và đào tạo chương trình này thực hiện theo chủ trương đa dạng hóa ngành nghề đào tạo và tập trung vào các chương trình đào tạo có tính liên ngành, xuyên ngành, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Cử nhân ngành Kinh tế Chính trị có thể phát triển thành các chuyên gia tư vấn, phản biện, hoạch định chính sách kinh tế- xã hội, đặc biệt là có cơ hội phát triển thành cán bộ nguồn để đảm nhiệm được các vị trí lãnh đạo, quản lý trong tương lai. Tổng chỉ tiêu cho tất cả các phương thức xét tuyển là 50 chỉ tiêu.

Trường ĐH Ngoại thương chính thức tuyển sinh đào tạo cử nhân ngành Kinh tế chính trị -0
Hội thảo khoa học cấp trường “Lấy ý kiến mở ngành Kinh tế chính trị và Chương trình đào tạo Kinh tế chính trị quốc tế” đã được Trường ĐH Ngoại thương tổ chức với sự tham gia chia sẻ của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế

Sinh viên có thể chủ động lựa chọn các khối kiến thức chuyên sâu về lãnh đạo và quản lý

Qua khảo sát của Nhà trường, hiện nay, các cơ quan từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đang có nhu cầu rất cao đối với đội ngũ nhân lực phụ trách thu thập và phân tích dữ liệu kinh tế - chính trị quốc tế, phân tích chính sách cũng như quan hệ đối ngoại và từ đó đề xuất xây dựng các chiến lược cho doanh nghiệp, chính sách cho các cơ quan quản lý nhà nước phù hợp với sự thay đổi không ngừng của tình hình thế giới.

TS Thân Thị Hạnh, Trưởng Khoa Lý luận chính trị, đơn vị quản lý trực triếp ngành Kinh tế chính trị cho biết, Chương trình Kinh tế chính trị quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương được xây dựng một cách khác biệt theo hướng liên ngành kinh tế - chính trị - quan hệ quốc tế với nhiều môn học đặc thù như: Kinh tế học thể chế, Chính trị học so sánh, Đàm phán quốc tế, Lý thuyết trò chơi, Luật chơi trong quan hệ quốc tế, Tâm lý học chính trị, Quản lý toàn cầu, Lãnh đạo toàn cầu,…mang cách tiếp cận đa chiều về sự vận hành của hệ thống kinh tế trong một quốc gia cũng như toàn cầu, cách thức quản lý hệ thống thông qua hệ thống chính trị.

Các nội dung trên dựa trên các thành phần cốt lõi như luật pháp, thể chế, mối quan hệ thị trường và chính phủ trong bối cảnh quan hệ quốc tế phức tạp và có tính bất định cao.

Sinh viên có thể chủ động lựa chọn các khối kiến thức chuyên sâu về lãnh đạo và quản lý, chính trị và quan hệ quốc tế hoặc kinh tế chính trị về phát triển, phù hợp với nhu cầu và thế mạnh cá nhân.

Đặc biệt, với phương pháp đào tạo linh hoạt, hiện đại, sinh viên được tham gia vào chuỗi học phần đặc thù gắn lý thuyết với thực tiễn thông qua các hoạt động thực hành, thực tập tại các cơ quan quản lý nhà nước, hoạch định chính sách và các doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương trong suốt 4 năm học.

Qua đó từng bước rèn luyện kỹ năng cần thiết cho sinh viên như kỹ năng quản lý thời gian, lập kế hoạch, làm việc nhóm, tư duy phản biện, tầm nhìn chiến lược, tổng thể… giúp người học khám phá và phát triển tiềm năng của bản thân, phát triển sở thích nghề nghiệp, vận dụng kiến thức đã học vào nhận diện và giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị và quan hệ quốc tế.

Trường ĐH Ngoại thương chính thức tuyển sinh đào tạo cử nhân ngành Kinh tế chính trị -0
Gian tư vấn tuyển sinh của chương trình Kinh tế chính trị tại Ngày hội tuyển sinh FTU 2023 “Con đường ra biển lớn”

Tuyển sinh đặc thù theo nguồn thí sinh được các UBND cấp Tỉnh/Thành phố giới thiệu

Về phương thức tuyển sinh, theo PGS, TS Vũ Thị Hiền, ngoài các phương thức tuyển sinh truyền thống, với đối tượng là thí sinh đáp ứng điều kiện của từng phương thức và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương với 6.5 IELTS trở lên.

Chương trình bổ sung thêm một hình thức tuyển sinh đặc thù từ nguồn thí sinh được các UBND cấp Tỉnh/Thành phố giới thiệu. Hình thức tuyển sinh đặc thù này sẽ giúp tạo nguồn nhân lực phù hợp, phục vụ sự phát triển của các địa phương.

Chương trình thực hiện tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc. Đây là một cơ hội lớn cho thí sinh đam mê và yêu thích đọc, nghiên cứu các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước.

"Chương trình kỳ vọng đào tạo nên những nhân lực có khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực cao trong công việc, có bản lĩnh, thích nghi nhanh với những sự thay đổi và có tinh thần hợp tác cũng như có ý thức phục vụ cộng đồng" - bà Hiền nhấn mạnh. 

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.