Gen Z Nhật Bản học cách mỉm cười

Thế hệ Gen ZThế hệ Gen Z ở Nhật Bản đang nhờ tới các giảng viên chuyên nghiệp để học cách mỉm cười sau thời gian dài quen với việc đeo khẩu trang.

Sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, nhu cầu về các dịch vụ huấn luyện nụ cười tại Nhật Bản đã tăng lên đáng kể khi mọi người cố gắng làm quen với việc để lộ khuôn mặt của mình ở nơi công cộng.

Himawari Yoshida, một sinh viên nghệ thuật 20 tuổi, chia sẻ với phóng viên rằng: “Tôi đã không sử dụng cơ mặt nhiều trong thời gian qua nên tham gia lớp học cách cười là một bài tập thể dục tốt”.

Huấn luyện viên nụ cười Keiko Kawano nói: “Mọi người không thể cười nhiều khi dịch bệnh xảy ra nên giờ là thời điểm học lại”.

Gen Z Nhật Bản học cách mỉm cười -0
Huấn luyện viên nụ cười Keiko Kawano (Ảnh: Business insider)

Những sinh viên như Yoshida tham dự các lớp học về nụ cười do Kawano tổ chức như một phần trong nỗ lực của trường nhằm chuẩn bị cho sinh viên đi làm.

Kawano từng là người dẫn chương trình trên đài phát thanh. Hiện cô điều hành một công ty tên là “Egaoiku”, dịch ra là “Công ty Nụ cười”.

Tờ New York Times đưa tin, Keiko Kawano bắt đầu dạy cười tại một phòng tập thể dục trước khi chuyển sang làm huấn luyện viên cho khách hàng là những nhân viên của doanh nghiệp lớn. Một buổi học riêng kéo dài một giờ với cô có giá chừng 55 USD - tương đương với khoảng 1,4 triệu VNĐ.

Kawano nói: “Một bài học về nụ cười điển hình bắt đầu bằng việc kiểm tra nụ cười hiện tại của bạn”. Tiếp theo, Kawano sẽ cho học sinh xem hình dạng nụ cười mà cô gọi là “nụ cười Hollywood” và yêu cầu các em cố gắng bắt chước nó.

“Không phải ai cũng có cơ mặt chuyển động đúng như mong đợi. Vì thế tôi sẽ hướng dẫn họ thực hiện các bài tập để rút ngắn, kéo căng cơ má và tạo hình miệng đẹp”, cô Keiko Kawano nói.

Keiko Kawano cũng tổ chức những khóa học hướng dẫn những người muốn trở thành một huấn luyện viên nụ cười như cô ấy. Buổi hội thảo đào tạo kéo dài một ngày với chi phí khoảng 14 triệu đồng.

Keiko Kawano chia sẻ với phóng viên rằng, công việc của cô bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng sau đại dịch, việc kinh doanh của cô bùng nổ, nhất là sau khi quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng được dỡ bỏ.

Kawano nói với tờ Insider rằng, cô tổ chức liên tục các lớp học mới. “Tôi nghĩ tầm quan trọng của nụ cười trong quá trình tìm việc đã tăng lên”.

Người Nhật có thói quen đeo khẩu trang hàng ngày, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Giáo sư Yamaguchi K. Masami, giảng viên khoa Tâm lý tại Đại học Chuo, nói với phóng viên rằng, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người trẻ - đặc biệt là phụ nữ - hiện đã quen với việc đeo khẩu trang đến mức họ có thể cảm thấy tự ti nếu không đeo khẩu trang.

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.