EVN ghi nhiều dấu ấn triển khai Đề án 06

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong những năm qua, nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số và mang lại nhiều tiện tích cho người dân, khách hàng, EVN đã triển khai Đề án chuyển đổi số. Hiện nay, EVN đang tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025.

Kịp thời kết nối, chia sẻ dữ liệu

Tại Đề án 06, EVN được giao thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cung cấp 2 dịch vụ là cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện. Ngay trong năm 2022, Tập đoàn đã hoàn thành việc kết nối, triển khai cung cấp 2 dịch vụ được giao sớm hơn 5 tháng so với nhiệm vụ được Thủ tướng giao trong Quyết định số 06/QĐ-TTg.

Đồng thời trong năm 2022, EVN đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các giải pháp để thực hiện kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu của cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, với 100% các dịch vụ điện hiện đang cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

EVN ghi nhiều dấn ấn triển khai Đề án 06 -0
Ngành điện thực hiện Đề án 06 đem lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho doanh nghiệp và khách hàng. Ảnh: EVN

Bên cạnh đó, EVN cũng đã xây dựng hệ sinh thái số EVNConnect với mục tiêu tăng cường kết nối với các nền tảng chuyển đổi số của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, của các đối tác để khai thác tối đa nguồn dữ liệu chung Quốc gia và cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số này.

Năm 2023, EVN triển khai việc tích hợp định danh điện tử mức độ 2 của Bộ Công an để thông qua đó, người dân có thể giao dịch toàn bộ dịch vụ điện trên môi trường số qua nền tảng VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVN tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dữ liệu dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để toàn bộ hợp đồng mua bán điện của EVN đều được đối soát khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư. Đến nay, công tác đối soát này đang được EVN thực hiện quyết liệt và dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

EVN và người dân đều được lợi

Đại diện EVN cho biết, EVN hiện đang cấp điện phục vụ hơn 99,8% số hộ dân trên toàn quốc, tương ứng 31,1 triệu khách hàng. Bình quân hàng năm, EVN có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và khoảng gần 1 triệu yêu cầu của người dân và doanh nghiệp về thay đổi các nội dung trong Hợp đồng mua bán điện đã ký.

Các hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện đã được EVN cung cấp theo phương thức điện tử, và phục vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Toàn bộ hồ sơ giao dịch dịch vụ điện được sử dụng hồ sơ điện tử, ký điện tử bằng CA hoặc OTP. Theo đó, việc các dịch vụ điện lực của EVN được kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là mảnh ghép quan trọng để mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho người dân. Cụ thể, các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong Giấy đề nghị mua điện như giấy tờ tùy thân, hộ gia đình được thay thế bằng các thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư.

Nhờ đó, giúp khách hàng có thể cung cấp thông tin hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí đi lại. Đồng thời, giúp EVN tiết kiệm chi phí in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy với gần 20 triệu trang hồ sơ/năm với 2 triệu yêu cầu về dịch vụ cấp điện và hợp đồng mua bán điện, 760 triệu trang giấy/năm cho việc in hóa đơn.

Bên cạnh đó, việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư đã giúp EVN định danh được các chủ thể hợp đồng mua bán điện qua hệ thống VNeID, mở ra các hướng để khai thác các thông tin biến động dân cư vào công tác quản lý việc mua bán và sử dụng điện của khách hàng.

Đối với EVN, những lợi ích mà Tập đoàn nhận được từ thực tiễn triển khai các nhiệm vụ trong Đề án 06 là rất lớn. EVN đã được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao qua các dịch vụ số "chạm tiện ích". Theo kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công, dịch vụ trực tuyến, đến hết tháng 6.2024, EVN được xếp hạng ở vị trí số 1 trong các bộ, ngành cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia để mang đến cho khách hàng sự hài lòng và nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đời sống

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh
Đời sống

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh

Sáng nay, 31.3, tại Trường Trung học phổ thông Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần 1.500 học sinh đã tham gia buổi giáo dục kỹ năng sống vô cùng bổ ích do giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Qua đó, giúp các em trang bị kiến thức thực tiễn, góp phần định hướng tương lai, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện và khuyến khích tinh thần vượt khó.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định sự cùng đồng lòng cùng hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và các chuyên gia, VNA sẽ tiếp tục khẳng định vị thế hãng hàng không hàng đầu khu vực. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng

Vietnam Airlines vừa tổ chức chương trình diễn tập và hội thảo quản lý khủng hoảng, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hãng Hàng không Quốc gia trong việc nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng, bảo vệ an toàn hành khách, cán bộ nhân viên và uy tín thương hiệu, đồng thời củng cố vị thế tiên phong trong ngành hàng không khu vực và toàn cầu.

Công chức UBND xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Đời sống

Sát hạch để sàng lọc đội ngũ công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý. So với luật hiện hành, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, trong đó bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào Nhà nước là an toàn, “tình trạng công chức suốt đời”.

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar
Đời sống

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar

Trước tình hình khẩn cấp tại Myanmar sau thảm hoạ động đất, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng cử đoàn sang cứu trợ người dân Myanmar. Hãng hàng không Vietjet dùng hai máy bay A330 và A321 hiện đại tham gia nhiệm vụ đặc biệt chuyên chở đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam tới Myanmar.

Ra mắt cuốn sách “Lan hài Việt Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của tự nhiên” của tác giả Chu Xuân Cảnh
Đời sống

Ra mắt cuốn sách “Lan hài Việt Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của tự nhiên” của tác giả Chu Xuân Cảnh

Ngày 30.3, cuốn sách đầu tiên với nội dung toàn bộ về Lan Hài ở Việt Nam đã được ra mắt. Với phiên bản song ngữ, cuốn sách “Lan hài Việt Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của tự nhiên” của tác giả Chu Xuân Cảnh  phối hợp với công ty Sách Liên Việt cho ra đời đã mang lại những hiểu biết mới cho độc giả về loài lan quyến rũ của Việt Nam. 

Bảo đảm quyền lợi tối đa cho người bệnh
Xã hội

Bảo đảm quyền lợi tối đa cho người bệnh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) và công tác giám định BHYT quý I.2025. Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa chủ trì Hội nghị.

Phó Giám đốc Chu Mạnh Sinh chúc mừng Đoàn Thanh niên BHXH Việt Nam
Xã hội

Nhiệt huyết, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo

Những năm qua, nhận được sự chỉ đạo sát sao và thường xuyên của Đảng ủy, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, các hoạt động Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên BHXH Việt Nam được tổ chức bài bản, ý nghĩa, thiết thực trên nhiều mặt công tác đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4.2025
Xã hội

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4.2025

Trong tháng 4.2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Cần có giải pháp kịp thời hỗ trợ tâm lý giúp người lao động sau tinh giản biên chế
Xã hội

Cần có giải pháp kịp thời hỗ trợ tâm lý giúp người lao động sau tinh giản biên chế

Dù thay đổi là tất yếu cho sự phát triển, nhưng tác động tức thời đối với sức khỏe tâm lý của người lao động là không tránh khỏi. Nếu nhà quản lý không đưa ra giải pháp kịp thời, sẽ dẫn đến vấn đề lớn hơn trong tổ chức như giảm hiệu suất, giảm gắn bó, người lao động rơi vào trạng thái dè chừng và phòng vệ. 

Năm 2025, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu hỗ trợ xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo và hộ gia đình có công với cách mạng.
Đời sống

Yên Bái đặt quyết tâm cao cho mục tiêu xóa nhà tạm

Năm 2025, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu hỗ trợ xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo và hộ gia đình có công với cách mạng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực và điều kiện kinh tế - xã hội, song, Yên Bái luôn quyết tâm huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Mở rộng đối tượng, linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Đời sống

Mở rộng đối tượng, linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Để đạt được mục tiêu trên, Luật Việc làm (sửa đổi) đang được xem xét sửa đổi với nhiều chính sách mới quan trọng như mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, sửa đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp...

Tiên phong dẫn dắt, phát triển đột phá
Đời sống

Tiên phong dẫn dắt, phát triển đột phá

Không chỉ thành công trong xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cao, tận tâm, trách nhiệm với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; bảo đảm tăng trưởng nguồn vốn, dư nợ... Đảng ủy Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Hà Nội còn lãnh đạo, chỉ đạo toàn Chi nhánh phát triển và có bước đột phá về quy mô dư nợ, nguồn vốn cũng như hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xứng đáng là người tiên phong dẫn dắt với 5 năm liền là đơn vị dẫn đầu toàn hệ thống.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính số cho thanh niên, sinh viên
Xã hội

Nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính số cho thanh niên, sinh viên

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028. Mục tiêu của thỏa thuận này là nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính số cho thanh niên, sinh viên và đồng hành với các bạn trẻ trong việc thực hiện các công trình, phần việc bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển đất nước.