Kịp thời kết nối, chia sẻ dữ liệu
Tại Đề án 06, EVN được giao thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cung cấp 2 dịch vụ là cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện. Ngay trong năm 2022, Tập đoàn đã hoàn thành việc kết nối, triển khai cung cấp 2 dịch vụ được giao sớm hơn 5 tháng so với nhiệm vụ được Thủ tướng giao trong Quyết định số 06/QĐ-TTg.
Đồng thời trong năm 2022, EVN đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các giải pháp để thực hiện kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu của cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, với 100% các dịch vụ điện hiện đang cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bên cạnh đó, EVN cũng đã xây dựng hệ sinh thái số EVNConnect với mục tiêu tăng cường kết nối với các nền tảng chuyển đổi số của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, của các đối tác để khai thác tối đa nguồn dữ liệu chung Quốc gia và cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số này.
Năm 2023, EVN triển khai việc tích hợp định danh điện tử mức độ 2 của Bộ Công an để thông qua đó, người dân có thể giao dịch toàn bộ dịch vụ điện trên môi trường số qua nền tảng VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVN tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dữ liệu dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để toàn bộ hợp đồng mua bán điện của EVN đều được đối soát khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư. Đến nay, công tác đối soát này đang được EVN thực hiện quyết liệt và dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
EVN và người dân đều được lợi
Đại diện EVN cho biết, EVN hiện đang cấp điện phục vụ hơn 99,8% số hộ dân trên toàn quốc, tương ứng 31,1 triệu khách hàng. Bình quân hàng năm, EVN có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và khoảng gần 1 triệu yêu cầu của người dân và doanh nghiệp về thay đổi các nội dung trong Hợp đồng mua bán điện đã ký.
Các hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện đã được EVN cung cấp theo phương thức điện tử, và phục vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Toàn bộ hồ sơ giao dịch dịch vụ điện được sử dụng hồ sơ điện tử, ký điện tử bằng CA hoặc OTP. Theo đó, việc các dịch vụ điện lực của EVN được kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là mảnh ghép quan trọng để mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho người dân. Cụ thể, các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong Giấy đề nghị mua điện như giấy tờ tùy thân, hộ gia đình được thay thế bằng các thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư.
Nhờ đó, giúp khách hàng có thể cung cấp thông tin hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí đi lại. Đồng thời, giúp EVN tiết kiệm chi phí in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy với gần 20 triệu trang hồ sơ/năm với 2 triệu yêu cầu về dịch vụ cấp điện và hợp đồng mua bán điện, 760 triệu trang giấy/năm cho việc in hóa đơn.
Bên cạnh đó, việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư đã giúp EVN định danh được các chủ thể hợp đồng mua bán điện qua hệ thống VNeID, mở ra các hướng để khai thác các thông tin biến động dân cư vào công tác quản lý việc mua bán và sử dụng điện của khách hàng.
Đối với EVN, những lợi ích mà Tập đoàn nhận được từ thực tiễn triển khai các nhiệm vụ trong Đề án 06 là rất lớn. EVN đã được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao qua các dịch vụ số "chạm tiện ích". Theo kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công, dịch vụ trực tuyến, đến hết tháng 6.2024, EVN được xếp hạng ở vị trí số 1 trong các bộ, ngành cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia để mang đến cho khách hàng sự hài lòng và nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.