EVFTA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt – Đức

Ngày 12.11, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt – Đức 2020”.

Đối tác quan trọng hàng đầu

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Cộng hòa Liên bang Đức là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Trải qua chặng đường 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 – 2020), 9 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược (2011 – 2020), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, văn hóa, giáo dục đào tạo,… Trong tổng thể quan hệ Việt – Đức, hợp tác kinh tế thương mại đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong nhiều năm, Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, kim ngạch thương mại hai nước những năm gần đây tăng trưởng bình quân trên 10%/năm và đã đạt trên 10 tỷ USD, tăng gần 2 lần so với năm 2010. Đức là một trong những cửa ngõ chính giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU với 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU được tiến hành thông qua thị trường Đức. Đồng thời, Việt Nam cũng là cầu nối để hàng hóa “Made in Germany” (Sản xuất tại Đức) thâm nhập thị trường ASEAN.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Về đầu tư, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, 300 doanh nghiệp và hơn 360 dự án đầu tư tại Việt Nam ở các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng thông minh,… có tổng giá trị vốn đầu tư vào khoảng hơn 2 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN và MT) Võ Tuấn Nhân cho biết, năm 2020 đánh dấu mốc son 45 thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Đức. Xuyên suốt chặng đường này, cùng với các lĩnh vực khác của đất nước, Bộ TN và MT đã thiết lập quan hệ và triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các cơ quan, tổ chức đồng nhiệm của CHLB Đức trong lĩnh vực quản lý nhà nước như bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tài nguyên nước. Các hoạt động hợp tác này đã được thực hiện với sự tài trợ của Chính phủ CHLB Đức và nhận được sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam.

EVFTA sẽ là đòn bẩy tăng trưởng

Có thể thấy rằng hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Đức đã có những bước tăng trưởng rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Phó Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Doãn Hoàng Minh cho biết, kim ngạch thương mại trao đổi tăng rất ổn định hàng năm. Năm 2019, kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt hơn 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn khoảng 6,5 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 24 trong số 44 đối tác xuất khẩu hàng hóa của Đức, thứ 78 trong số các nước nhập khẩu hàng hóa của Đức. Tuy nhiên sự phát triển này nhìn chung còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa hai bên. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức sụt giảm 1,24% trong tháng 9.2020 và giảm 0,29% trong 9 tháng đầu năm. Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ là đòn bẩy cho tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – EU nói chung, Việt Nam – Đức nói riêng.

Về cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đức thời gian tới, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TS. Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều sản phẩm hàng đầu của Việt Nam được giảm và miễn thuế hoàn toàn. Cụ thể, tỷ lệ dòng thuế EU xóa bỏ ngay cho mặt hàng đồ gỗ là 100%, điện tử là 90%, giày dép là 59,8%, dệt may là 43,1%. Bà Trang cũng đưa ra dự báo trong 7 năm tới, thuế quan sẽ về 0% đối với tất cả các mặt hàng.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu trung bình từ Đức giai đoạn 2015 – 2019 cũng cho thấy nhu cầu của thị trường Việt Nam đối với các mặt hàng của Đức rất cao, chủ yếu là máy móc thiết bị chính xác, hóa chất, xăng, gas,… Với cơ hội về thuế quan từ hiệp định EVFTA, Việt Nam có thể nhập khẩu hàng của Đức vào Việt Nam với một ưu thế rất lớn. Và trong bối cảnh như vậy, Đức là một nhân tố hàng đầu trong nhiều chuỗi giá trị toàn cầu. Bằng hoạt động xuất, nhập khẩu và đặc biệt là hợp tác đầu tư thì đây chính là cơ hội để Việt Nam tham gia vào những chuỗi giá trị mà Đức đang có những đóng góp lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, ước tính EVFTA sẽ giúp xuất khẩu của EU sang Việt Nam tăng thêm 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU được dự báo sẽ tăng lên khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030. Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết trong EVFTA sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam theo hướng ngày càng thông thoáng, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp từ EU và Đức mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư tại Việt Nam. Các khuôn khổ hợp tác chất lượng cao như EVFTA là cơ hội để Việt Nam cùng với Đức và các đối tác EU thúc đẩy mở rộng quan hệ kinh tế thương mại, góp phần tạo việc làm và khôi phục tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Ông Dũng tin tưởng các doanh nghiệp EU và Đức sẽ tận dụng EVFTA để tăng cường hiện diện tại thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao và hội nhập liên kết quốc tế mạnh mẽ. Qua đó góp phần hơn nữa hợp tác kinh tế song phương Việt Nam – Đức cũng như sự phục hồi tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN và EU.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.