Theo euronews, cụ thể, các nước EU đã nhất trí bật đèn xanh cho luật mới, sẽ cho phép xây dựng các trạm sạc xe điện bổ sung và nhiều trạm tiếp nhiên liệu hơn cho các loại nhiên liệu thay thế dọc theo các đường cao tốc chính trên toàn khối.
Luật mới bao gồm các mục tiêu cụ thể mà EU phải đáp ứng vào cuối năm 2025 và 2030, bao gồm việc xây dựng các trạm sạc nhanh ít nhất 150kW cho ô tô và xe tải cứ sau 60 km dọc theo các hành lang giao thông chính của EU - được biết đến với cái tên là Mạng lưới giao thông châu Âu (TEN-T).
Theo Hội đồng châu Âu, việc giới thiệu các trạm này sẽ bắt đầu “từ năm 2025 trở đi”. Các loại xe hạng nặng sẽ phải chờ lâu hơn, dự kiến toàn bộ mạng lưới sạc điện cho các loại xe này với công suất tối thiểu 350kW sẽ hoàn thành vào năm 2030. Trong cùng năm đó, đường cao tốc cũng được trang bị trạm tiếp nhiên liệu hydro cho ô tô và xe tải. Đồng thời, các cảng hàng hải sẽ phải cung cấp điện bên bờ cho các tàu chạy điện.
Hội đồng còn muốn tạo điều kiện thanh toán tiền sạc điện dễ dàng hơn cho những lái xe muốn sạc phương tiện của mình, cho phép họ dễ dàng trả tiền bằng thẻ, hoặc sử dụng các thiết bị không tiếp xúc mà không cần đăng ký hoặc thông qua ứng dụng.
Luật chính thức có hiệu lực trên toàn khối liên minh lá cờ xanh sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU sau mùa Hè này. Nó sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 sau khi được ban hành và các quy tắc mới sẽ được áp dụng sau đó 6 tháng.