Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ngãi

Dứt điểm với những kiến nghị chưa được giải quyết

- Thứ Ba, 19/01/2021, 06:39 - Chia sẻ
Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ngãi của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy, 95/98 kiến nghị đã được giải quyết, đạt 96,93%; 3 kiến nghị chưa được giải quyết và 7 nội dung chưa được giải quyết, trả lời đầy đủ, thỏa đáng. Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm những kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chưa xác định được phương hướng, thời gian giải quyết

Trong 7 nội dung giải quyết chưa đầy đủ, thỏa đáng, có 3 kiến nghị UBND tỉnh chưa đưa ra được phương hướng, thời gian giải quyết. Đó là việc cử tri huyện Tư Nghĩa tiếp tục kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm hoàn chỉnh bản đồ địa chính Khu tái định cư Gò Thần, xã Nghĩa Sơn để nhân dân thực hiện thủ tục cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số hộ dân này chưa thực hiện được do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh chưa cung cấp bản đồ trích đo địa chính khu đất để xác định ranh giới, mốc giới và diện tích của từng lô đất tại Khu tái định cư Gò Thần nên chưa có cơ sở lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thủ tục thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nhưng chưa thấy UBND tỉnh chỉ đạo như thế nào, thời điểm nào người dân được thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cần tiếp tục chỉ đạo giải quyết những kiến nghị chưa được giải quyết đầy đủ, thỏa đáng
Ảnh: M. Toàn

Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Tư Nghĩa về việc tỉnh quan tâm xây dựng khoảng 800m kè phía Tây Nam sông Cây Bứa - thị trấn Sông Vệ đang bị sạt lở rất nghiêm trọng, UBND tỉnh cho biết: UBND huyện đã phối hợp với Sở NN - PTNT kiểm tra và dự kiến kinh phí đầu tư khắc phục tình hình sạt lở bờ sông, bờ suối. Trong đó, đoạn sông Cây Bứa cử tri kiến nghị nằm trong những điểm sạt lở bờ sông cần được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, hiện chưa cân đối nguồn kinh phí để triển khai thực hiện. Kiến nghị giải quyết chưa thỏa đáng vì UBND tỉnh chưa đưa ra được hướng và thời gian giải quyết.

Cử tri huyện Nghĩa Hành tiếp tục kiến nghị tỉnh sớm đầu tư xây dựng hồ chứa nước Suối Đá phục vụ nước tưới cho 5/7 thôn của xã Hành Tín Tây. UBND tỉnh cho biết: Dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1417/QĐ-UBND ngày 4.8.2016 nhưng đến nay chưa được bố trí vốn để thực hiện. Kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng vì UBND tỉnh chưa xác định được khi nào thì bố trí vốn cho công trình này (phần vốn của tỉnh).

Chưa có ý kiến chính thức của UBND tỉnh

Đối với 4 kiến nghị còn lại, nhiều nội dung UBND tỉnh chưa có ý kiến chính thức về việc giải quyết. Đó là việc cử tri thành phố Quảng Ngãi kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ những vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu dân cư được quy hoạch phân lô trước đây thuộc các phường Nghĩa Lộ, phường Chánh Lộ, phường Quảng Phú, phường Trần Phú, xã Tịnh An, xã Tịnh Hòa và xã Tịnh Kỳ. Mặc dù UBND tỉnh cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã có công văn giải quyết. Tuy nhiên, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị vì không thể căn cứ vào hai văn bản này, mà UBND tỉnh phải có ý kiến chính thức về chủ trương giải quyết, làm cơ sở để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cử tri thành phố Quảng Ngãi tiếp tục bức xúc phản ánh việc chậm xem xét giải quyết 47 trường hợp khiếu nại thuộc Dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương (đoạn ngã 5 cũ đến ngã 5 mới) đã kéo dài hơn 12 năm, đề nghị tỉnh chỉ đạo để xử lý, giải quyết dứt điểm. UBND tỉnh trả lời: Ngày 26.5.2020, Ban Quản lý dự án đã báo cáo kết quả thực hiện và kế hoạch giải quyết các trường hợp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc dự án Nguyễn Công Phương (đoạn ngã 5 cũ đến ngã 5 mới). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tại Công văn số 2545/UBND-CNXD ngày 5.6.2020. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang chờ ý kiến tham mưu giải quyết của các sở, ban, ngành, địa phương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Kiến nghị giải quyết chưa thỏa đáng vì UBND tỉnh chưa có ý kiến.

Đối với kiến nghị về việc ngành y tế nên tiếp tục cho sử dụng các trạm y tế cũ của mỗi xã và phân công y, bác sĩ trực để chăm sóc sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở Y tế chủ động làm việc với Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thống nhất phương án, đề xuất UBND tỉnh đối với chủ trương triển khai 1 điểm khám, chữa bệnh tại cơ sở Trạm y tế cũ thuộc xã Trà Trung, Trà Nham, Trà Quân và việc thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế này. Kiến nghị giải quyết chưa thỏa đáng vì UBND tỉnh chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này mà mới chỉ giao nhiệm vụ cho các sở tham mưu.

Về phản ánh của cử tri huyện Minh Long việc Khu tái định cư Đồng Tranh, xã Long Mai hiện vẫn chưa được đóng điện, nguồn nước từ các giếng đào cũng đã cạn kiệt. Nhân dân đã tự mở đường dân sinh, đề nghị hỗ trợ lại kinh phí cho nhân dân. Theo UBND tỉnh, quá trình lập hồ sơ thu hồi đất của dự án, đơn vị được hợp đồng thu hồi đất không lập dự toán và thu hồi đất đối với phần diện tích của các trụ điện và hành lang lưới điện 22kV của dự án. Vì vậy, hồ sơ đề nghị đóng điện, Ban Dân tộc tỉnh đã gửi cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi (từ tháng 10.2019), nhưng chưa bảo đảm pháp lý theo quy định của ngành điện nên chưa được chấp thuận. Ban Dân tộc tỉnh đã có văn bản đề nghị Điện lực Quảng Ngãi cho phép bổ sung hồ sơ sau nhưng chưa được sự thống nhất của Điện lực Quảng Ngãi. Có thể thấy, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chưa được thực hiện để có kết quả trả lời cho cử tri.

HUYỀN LÊ