Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Nam Khóa XVIII

Dứt điểm những tồn tại

- Chủ Nhật, 20/12/2020, 07:13 - Chia sẻ
Chất vấn tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến những tồn tại từ lâu, nhất là công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bất cập, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, quyết liệt chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lời hứa để sớm dứt điểm những tồn tại.

Sớm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề được các đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị trong nhiều kỳ họp HĐND tỉnh nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Bùi Văn Hùng nhắc lại: Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn về tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao thông và một số điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt tại địa bàn thành phố Phủ Lý, nhất là đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ đầu cầu Châu Sơn qua đường sắt đến đường Lê Duẩn. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, đi lại của người dân. Đại biểu đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện các giải pháp, nhất là công tác tham mưu cho tỉnh về dự án xây dựng cầu vượt đường sắt.

Đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn tại kỳ họp Ảnh: Trần Tâm
Đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn tại kỳ họp
Ảnh: Trần Tâm

Trước chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đặng Trọng Thắng cho biết: Đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ cầu Châu Sơn qua đường sắt đến đường Lê Duẩn là đoạn đường chính kết nối giao thông từ phía Đông (sông Đáy) sang phía bờ Tây (sông Đáy). Tại đây, có Khu công nghiệp (KCN) Châu Sơn và nhiều cơ quan nên mật độ giao thông lớn; lưu lượng phương tiện vào những giờ cao điểm cao dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Để khắc phục tình trạng này, Sở đã phối hợp với UBND thành phố Phủ Lý báo cáo UBND tỉnh cho phép tổ chức thực hiện chủ trương phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc cục bộ giao thông trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc. Đối với việc xây dựng cầu vượt đường sắt, Sở đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất được hỗ trợ xây dựng cầu vượt đường sắt. Trường hợp nếu Bộ Giao thông Vận tải không có điều kiện hỗ trợ kinh phí, Sở sẽ đề nghị UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương để thực hiện - ông Thắng khẳng định.

Theo đại biểu, giải pháp phân luồng giao thông đã được Sở triển khai từ tháng 12.2017 nhưng thực tế hiện nay tình trạng ùn tắc vẫn tiếp tục tái diễn. Do đó, Sở cần tăng cường lực lượng điều hành giao thông, nhất là tại các nút giao vào giờ cao điểm; phối hợp với ngành chức năng khảo sát, nắm tình hình, thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông.

Xử lý dứt điểm 302 trường hợp giao đất trái thẩm quyền

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường nhắc lại: Trong vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Vũ Bản (huyện Bình Lục), tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVIII, TAND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét xây dựng phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, có 302 trường hợp giao đất trái thẩm quyền. Đại biểu đề nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết kết quả giải quyết đến thời điểm này và kế hoạch xử lý dứt điểm tồn tại, thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các trường hợp trong bản án, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân và tính nghiêm minh của pháp luật.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Văn Hảo cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho UBND huyện Bình Lục trong việc xử lý các tồn tại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất cho 302 hộ dân xã Vũ Bản, Sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Bình Lục, UBND xã Vũ Bản tổ chức nhiều hội nghị và xin ý kiến Bộ Tài nguyên - Môi trường để có hướng xử lý triệt để đối với 302 trường hợp giao đất trái thẩm quyền theo các bản án. Bên cạnh đó, UBND huyện Bình Lục cũng tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với 302 trường hợp này; Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt bổ sung kinh phí đo đạc địa chính, đăng ký QSDĐ, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho đất dân cư và đất nông nghiệp sau dồn đổi ruộng đất tại xã Vũ Bản.

Hiện, đơn vị tư vấn đã đo đạc xong toàn bộ cho các hộ ở xã Vũ Bản và đang kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm đo đạc, bản đồ. UBND huyện Bình Lục cũng đang chỉ đạo UBND xã Vũ Bản rà soát, lập phương án cấp giấy chứng nhận QSDĐ đợt 1 cho các hộ hợp pháp đủ điều kiện. Các trường hợp sử dụng đất chưa hợp pháp và các trường hợp thuộc bản án sẽ được xem xét cụ thể để lập phương án xử lý, cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định. Trường hợp không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xin ý kiến cấp có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm tuân thủ pháp luật, ổn định tình hình.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Sỹ Lợi đề nghị UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, quyết liệt chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lời hứa; chú trọng khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, nhất là các tồn tại, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Trần Tâm