Đức và Hà Lan cân nhắc các biện pháp phòng dịch Covid-19

- Thứ Bảy, 13/11/2021, 04:27 - Chia sẻ
Trong khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz nhận định cần phải mở lại các trung tâm vaccine trên cả nước và khuyến khích người dân đi tiêm, thì các chuyên gia Hà Lan đã khuyến nghị áp đặt lệnh phong tỏa một phần.

Quốc hội Đức đã thảo luận về các quy định mới nhằm đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ tư, nhưng không phải áp đặt lệnh phong tỏa cũng như bắt buộc mọi người dân phải tiêm phòng. Ba đảng tham gia đàm phán để thành lập Chính phủ mới của Đức đã nhất trí cho phép tình trạng khẩn cấp, vốn được áp đặt kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hết hiệu lực vào ngày 25.11 tới, bất chấp trong bối cảnh Đức đang đối mặt với tình trạng ghi nhận các ca nhiễm mới kỷ lục mỗi ngày, khi thời tiết trở lạnh hơn.

Một số chính trị gia Đức coi tình trạng khẩn cấp không còn cần thiết khi chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh và nhu cầu bước vào giai đoạn bình thường mới tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Thay vào đó, liên minh ba bên đã đề xuất dự luật cho phép thực thi và siết chặt các biện pháp phòng dịch hiện hành, như bắt buộc đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà. Các đảng này cũng muốn mở lại các trung tâm tiêm chủng và khôi phục việc xét nghiệm miễn phí virus SARS-CoV-2. Ông Olaf Scholz kêu gọi các trung tâm tiêm chủng tái mở cửa bởi vì Chính phủ phải làm mọi thứ để bảo đảm hàng triệu công dân được tiêm vaccine mũi tăng cường. Nhiệm vụ trong những tuần và tháng tới là bảo đảm công dân được tiêm phòng mũi thứ 3.

Trong khi đó, nhằm kêu gọi Chính phủ có biện pháp chống dịch quyết liệt hơn, các chuyên gia Hà Lan đã khuyến nghị áp đặt lệnh phong tỏa một phần. Trong số các biện pháp được cân nhắc lần này có việc hủy các sự kiện, đóng cửa nhà hát và rạp chiếu phim, điều chỉnh thời gian đóng cửa của các nhà hàng và quán cafe. Các trường học vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. 

Cho đến nay, Hà Lan mới chỉ tiêm mũi tăng cường cho nhóm người có hệ miễn dịch yếu. Mặc dù tỷ lệ tiêm phòng đối với người trưởng thành ở Hà Lan là 85%, nhưng nhiều bệnh viện nước này đã buộc phải thu hẹp quy mô khám chữa bệnh thông thường để tập trung điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Tuần trước, Hà Lan đã tái áp đặt quy định đeo khẩu trang và mở rộng danh sách các địa điểm cần phải có chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính mới được tiếp cận.

Sau khi triển khai tiêm phòng rộng rãi, nhiều quốc gia phát triển đã không xem xét phương án phong tỏa dù số ca mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại. Một số quốc gia như Anh quyết định tiêm mũi tăng cường cho người dân, tránh để hệ thống y tế bị quá tải trong mùa đông này.

Như Ý