Tăng cường xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

- Thứ Sáu, 30/09/2022, 14:16 - Chia sẻ

Mặc dù có dấu hiệu khởi sắc, du lịch vẫn cần tăng cường liên kết trong việc tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm, truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Khai thác thị trường trọng điểm, phát triển sản phẩm chủ đạo

Tại hội nghị “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhìn nhận, kể từ ngày 15.3, các địa phương đã rất chủ động triển khai hoạt động kết nối phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch, tổ chức phục vụ đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Hoạt động du lịch cả nước đã có bước khởi sắc tích cực. Chín tháng năm 2022, tổng số khách du lịch nội địa đã đạt khoảng 87 triệu lượt, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt; khách du lịch quốc tế đạt khoảng 1,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400 nghìn tỷ đồng.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam -0
Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở quản lý du lịch 23 địa phương trọng điểm du lịch trên toàn quốc - Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch, cũng như so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. Thực tế này xuất phát từ nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan. Sau mùa du lịch nội địa, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tăng cường liên kết trong việc tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm, truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường du lịch, nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến dòng khách quốc tế đến Việt Nam đó là: khoảng 60 - 70% khách quốc tế đến từ các thị trường khu vực Đông Bắc Á chưa mở cửa hoàn toàn du lịch; việc kết nối thị trường của các doanh nghiệp sau dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn; thời gian vừa qua chưa phải mùa cao điểm du lịch quốc tế; xung đột quân sự Nga - Ucraina; thiếu vắng văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài… đã làm lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng.

Giải pháp trong thời gian tới, đại diện Vụ Thị trường du lịch cho rằng cần tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, chú trọng yếu tố chất lượng khách. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố; bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf… 

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trên nền tảng số

Về các hoạt động xúc tiến quảng bá cụ thể trong thời gian tới, lãnh đạo Vụ Thị trường du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Hợp tác quốc tế và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho biết, trong tháng 10 và 11 sẽ có các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, Diễn đàn Du lịch Mê Kông được tổ chức tại Quảng Nam, Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng và Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan ở Cao Hùng.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch dự kiến tổ chức Hội nghị thu hút du lịch nước ngoài vào Việt Nam trong tháng 10 để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như chính sách tạo thuận lợi cho khách quốc tế vào Việt Nam (xuất nhập cảnh, hàng không, mở rộng thị trường…), hoạt động xúc tiến quảng bá, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, chính sách đào tạo nguồn nhân lực du lịch và chuyển đổi số trong du lịch.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam -0
Du khách tham quan làng cổ Hùng Lô, xã Hùng Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ
- Ảnh: Trung Kiên

Bên cạnh đó là kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế quan trọng như Hội chợ WTM tại London (Anh); Hội chợ Travex bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Indonesia; Hội chợ ITB tại Berlin, Đức… Các chương trình đón đoàn famtrip, presstrip nước ngoài vào Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số.

Đề xuất các giải pháp xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế, theo đại diện các địa phương, cần đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng diện miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực, mở cửa thị trường, xúc tiến quảng bá, nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch.

Đặc biệt, các địa phương thống nhất đề xuất Tổng cục Du lịch tiếp tục phát huy vai trò nhạc trưởng trong xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, để các địa phương cùng tham gia trong các hội chợ du lịch quốc tế, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế vào Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế…

Về lĩnh vực truyền thông và chuyển đổi số, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết, ngành du lịch đang tập trung triển khai đề án Chuyển đổi số trong ngành du lịch, trong đó xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và trục kết nối liên thông hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở.

Nhằm phát triển ứng dụng du lịch thông minh phục vụ khách quốc tế vào Việt Nam, ông Hòa đề nghị các địa phương chủ động tích hợp dữ liệu vào ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel của Tổng cục Du lịch để tiết kiệm nguồn lực và tạo thuận lợi nhất cho khách quốc tế. Đặc biệt, Tổng cục Du lịch đang đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trên các nền tảng số trong đó có website vietnam.travel và các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube… Các địa phương cần tích cực tham gia để đóng góp dữ liệu, ý tưởng, nguồn lực để đưa các sản phẩm đặc sắc đến với du khách quốc tế.

Hương Sen