Giá vé máy bay tăng tạo cơ hội cho các loại hình vận tải - du lịch khác

- Thứ Hai, 17/06/2024, 07:02 - Chia sẻ

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng, vận tải đường thủy, đường bộ, đặc biệt là đường sắt được nhiều hành khách lựa chọn. Sự thay đổi cách tiếp cận của hành khách có thể tạo ra bước phát triển đột phá cho các loại hình vận tải - du lịch này.

7.6 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: bvhttdl.gov.vn
7.6 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: bvhttdl.gov.vn

Nắm bắt nhu cầu du khách, ngành đường sắt đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ toa tàu, nhà ga cũng như thiết kế các gói dịch vụ, tour du lịch phù hợp. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Năng Khang cho biết, 5 tháng đầu năm, ngành đường sắt đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách. Nhiều tuyến thu hút rất đông khách như tuyến tàu di sản Huế - Đà Nẵng, Trại Mát - Đà Lạt… Trong đó, tuyến tàu di sản Huế - Đà Nẵng các tháng hè hiện đã kín chỗ. 

Thời gian qua, nhiều du khách cũng lựa chọn trải nghiệm “food tour” Hải Phòng bằng đường sắt. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng, thời điểm cuối tuần thường xảy ra tình trạng cháy vé...

TS. Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, xác nhận, khả năng thúc đẩy phát triển du lịch gắn liền với sự phát triển và đặc điểm của đường sắt vô cùng lớn. Ông Hùng nêu ví dụ, tại Nhật Bản và Australia, việc phát triển các tuyến đường sắt vào giữa thế kỷ XIX đã mở ra ngành công nghiệp du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu du lịch nhóm, du lịch liên vùng đến những khu vực xa xôi.

“Cơ hội cũng mở ra với các tuyến đường sắt đã hình thành lâu đời ở nước ta, có vai trò như là những di sản lịch sử. Những sản phẩm du lịch mới trên đường sắt Việt Nam gần đây, hay hiện tượng “phố đường tàu” tại Hà Nội cho thấy tiềm năng phát triển những sản phẩm vận tải - du lịch mới, hấp dẫn những du khách ưa thích hoài niệm hoặc tái tạo bản sắc du lịch riêng các cộng đồng địa phương dọc đường sắt”, TS. Khuất Việt Hùng nhận định.

Lĩnh vực đường bộ có thể học hỏi kinh nghiệm của đường sắt. Theo TS. Khuất Việt Hùng, để được du khách lựa chọn, nhất là trong thời điểm giá vé máy bay tăng, cần cải thiện hạ tầng đường bộ kết nối với khu du lịch bằng cách nâng cấp các tuyến đường, xây dựng bãi đỗ xe, hoàn thiện mạng lưới đường và dịch vụ vận tải nội bộ các khu du lịch.

Bên cạnh đó, thiết lập các tuyến vận tải và cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đến các khu du lịch. Nhất thiết phải cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải (nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, thân thiện, xanh, sạch) nhằm mang lại những trải nghiệm tích cực cho du khách. Ngoài ra, cần quan tâm cung cấp dịch vụ vận tải có giá vé phù hợp.

Khẳng định phát triển các tuyến giao thông - du lịch là xu thế mới gần đây, TS. Khuất Việt Hùng cho rằng cần nghiên cứu, quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối các điểm du lịch để hình thành một tour, gói sản phẩm du lịch trọn vẹn gồm: tham quan, trải nghiệm, ăn, nghỉ, rèn luyện sức khỏe, khám phá… Trong đó, phát triển mạng lưới giao thông dành riêng cho xe đạp, đi bộ và những phương thức giao thông xanh trong các khu du lịch thiên nhiên, biệt lập với giao thông cơ giới.

Saigontourist là một trong số ít công ty kinh doanh đồng thời trên cả ba lĩnh vực du lịch then chốt: du lịch quốc tế, du lịch trong nước và du lịch nước ngoài; khai thác sản phẩm đồng thời cho du lịch MICE và du lịch thuần túy; và bao gồm các tuyến du lịch bằng đường hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt và đường bộ. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết, giá vé máy bay liên tục tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam với cả du khách trong nước và quốc tế; làm giảm phần nào nhu cầu đi lại.

"Du khách sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế với các phương tiện phù hợp hơn và các điểm đến gần hơn. Trên thực tế, Công ty cũng đã phải linh hoạt mở rộng các sản phẩm tour đường bộ, đường biển, tuyến cao tốc, các gói combo, dịch vụ lẻ khởi hành tại 18 địa phương mà công ty có chi nhánh", ông Yên nói.

Theo ông Yên, xét về hiệu quả bền vững, ngành du lịch và hàng không cần xác định mối quan hệ hợp tác cộng sinh, chia sẻ rủi ro, hài hòa lợi ích, phối hợp linh hoạt trong xây dựng sản phẩm - gồm sản phẩm mới, sản phẩm cao cấp, khuyến mãi, kích cầu… "Nếu không có sự bắt tay của hai bên, thị trường sẽ tự dịch chuyển và làm thay đổi thói quen, hành vi của khách hàng, các tuyến du lịch đường bay sẽ bị ảnh hưởng".

Hương Sen
#