Du lịch khởi sắc dịp Tết Giáp Thìn

Dịp nghỉ Tết Giáp Thìn, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa. Số lượng khách quốc tế cũng tăng cao ở nhiều địa phương, báo hiệu một năm mới khởi sắc.

Hoạt động du lịch sôi động

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, dịp nghỉ Tết, ngành du lịch cả nước đón khoảng 10,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023; công suất phòng trung bình ước đạt 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, trong đó cơ sở lưu trú du lịch 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày mùng 3 - 4 Tết.

Dịp nghỉ Tết cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương, như: Ninh Bình đón trên 115.000 lượt, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2023; Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt, tăng gấp 2,2 lần; Quảng Nam ước đón 97.000 lượt, tăng 42%; TP. Hồ Chí Minh ước đón 75.000 lượt, tăng 15,4%; Kiên Giang ước đón 44.370 lượt, tăng gấp 4,8 lần…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, số lượng khách quốc tế đến nước ta tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai tích cực.

Du lịch khởi sắc trong dịp Tết Giáp Thìn -0
Đà Nẵng đón chuyến tàu biển quốc tế "xông đất" Tết Giáp Thìn 2024 tại cảng Tiên Sa sáng mùng 1 Tết. Ảnh: Ngô Anh Văn

Thời tiết thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán giúp hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên cả nước. Khách du lịch năm nay có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng. Các điểm đến vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách nhờ hoa mận, mơ, đào rừng nở rộ. Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến gia tăng.

Một số điểm đến thu hút đông lượng khách tham quan, vui chơi như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Tam Chúc (Hà Nam), Tràng An (Ninh Bình), Sa Pa (Lào Cai), Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng)… nhờ tổ chức các chủ đề đặc sắc, nội dung phong phú, tạo hứng khởi cho khách du lịch những ngày đầu năm mới.

Đặc biệt, nhiều địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch. Các khu, điểm du lịch trên cả nước cũng chủ động chuẩn bị nhiều chủ đề ấn tượng thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí. Một số sản phẩm du lịch sáng tạo, kết hợp công nghệ cao (công nghệ ánh sáng, công nghệ 3D, thực cảnh…) thu hút lượng lớn người dân, du khách tham quan, trải nghiệm.

Doanh thu từ du lịch tăng mạnh

Dịp Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist, Transviet… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn; đồng thời tích cực khai thác sản phẩm du lịch mới với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung làm nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Xu hướng tour giá rẻ giảm, thay vào đó là lựa chọn các tour đặt sớm, ưu tiên chất lượng.

Du lịch khởi sắc trong dịp Tết Giáp Thìn -0
Khai hội chùa Bái Đính ngày mùng 6 Tết. Ảnh: Minh Đường

Đáng chú ý, một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết như Quảng Ninh đón tàu Zhao Shang Yi Dun với 600 khách Trung Quốc; Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách; TP. Hồ Chí Minh đón tàu Europa, Seabourn Encore, Celebrity Cruises với hàng nghìn lượt khách đa quốc tịch… Những tín hiệu tích cực từ du lịch tàu biển cho thấy một năm phục hồi nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế quan trọng này, trong đó có khách từ thị trường truyền thống Trung Quốc.

Các hãng hàng không tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường chuyến bay phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân. Các hãng hàng không nội địa ước cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 69% so với ngày thường.

Bức tranh du lịch Việt Nam trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn đã mang đến màu sắc tươi mới, rực rỡ, thể hiện ở doanh thu từ hoạt động du lịch tăng mạnh. Các trung tâm du lịch lớn đều có tổng thu từ nguồn khách cao như: TP. Hồ Chí Minh phục vụ 1,8 triệu lượt khách, tăng 5,9%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt ước đạt 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023; Hà Nội đón và phục vụ 653.000 lượt khách, tăng 21,6%; tổng thu ước đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1%.

Thanh Hóa ước đón và phục vụ 635.000 lượt khách, tăng 48,7%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 588 tỷ đồng, tăng 51,2%; Khánh Hòa ước đón và phục vụ 630.300 lượt khách, tăng 25,8%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 878 tỷ đồng; Ninh Bình đón 596.000 lượt khách, tăng 50,1%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 850 tỷ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023...

Đánh giá chất lượng du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, hoạt động du lịch trên cả nước cơ bản diễn ra an toàn, vui tươi, gần như không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải tại điểm đến. Tình hình an ninh trật tự tại các điểm đến ổn định; công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đầy đủ.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường bảo đảm sạch sẽ, mang lại hình ảnh du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước. Những tín hiệu đầu năm mới đang góp sức để du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu đón 110 triệu lượt khách nội địa và 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Du lịch - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc
Văn hóa - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc

Hôm nay, 21.11, đội tuyển Việt Nam hội quân chính thức bước vào đợt tập trung quan trọng để chuẩn bị cho Giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn thiện lối chơi.

Công cụ số hóa giúp doanh nghiệp du lịch đáp ứng nhu cầu khách hàng trong kỷ nguyên số.
Du lịch - Thể thao

Doanh nghiệp lữ hành với tiếp thị trực tuyến

Tại tọa đàm “Chiến lược marketing online và phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành” do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã chia sẻ và giới thiệu nhiều giải pháp cùng kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp lữ hành quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh hiệu quả.

Tỉnh Hòa Bình dự kiến tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc
Địa phương

Tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch bền vững

Để tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch, ngay trung tuần tháng 11 (từ 15 - 23.11), tỉnh Hòa Bình tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2024 tại thành phố Hòa Bình. Đây là sự kiện quan trọng được chuẩn bị chu đáo để giới thiệu các hoạt động văn hóa phong phú và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhằm phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua 4 nội dung đột phá đã được tỉnh đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng
Văn hóa - Thể thao

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng

Theo Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tháng 10 ước đạt trên 386,5 nghìn lượt, tăng 11,90% so với cùng kỳ năm trước; cộng dồn 10 tháng năm 2024 là trên 7.683,6 nghìn lượt.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”
Văn hóa - Thể thao

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”

Diễn ra tại khu vực Nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, chương trình nghệ thuật “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya năm 2024” hứa hẹn tạo điểm nhấn cho Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 của tỉnh Gia Lai. Chương trình diễn ra lúc 20h10 ngày 9.11, do đạo diễn Mai Thanh Tùng và Oscar Media thực hiện.