Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 11

- Thứ Năm, 06/12/2012, 20:19 - Chia sẻ
Ngày 6.12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bộ Phát triển Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tổ chức Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 với chủ đề Công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương: thực trạng và giải pháp.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) thì 5 năm qua, công tác PCTN tại các địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực và có sự chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, công tác này vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đặt ra là: ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội. Tại cuộc đối thoại, các nhà tài trợ quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh PCTN thời gian qua. Đặc biệt, năm 2012 có thể xem là một năm ghi dấu ấn đậm nét cả về quyết tâm chính trị và hành động cụ thể của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong cuộc đấu tranh PCTN. Điển hình là việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng bí thư làm Trưởng ban, không thành lập Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố về PCTN. Tiếp đó, ngay tại Kỳ họp thứ Tư vừa qua, QH đã thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN với quy định về việc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư làm Trưởng ban; thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn... Với các văn bản này, có thể nói, cơ sở pháp lý cho công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam đã khá đầy đủ.

Tán thành nhận định của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về những tồn tại, hạn chế của hệ thống pháp luật hiện nay, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đầu tư công... đã làm hạn chế hiệu quả của công tác đấu tranh PCTN, song nhiều ý kiến tại cuộc Đối thoại cũng nhấn mạnh rằng: đấu tranh PCTN là cuộc chiến lâu dài, cam go. Đừng chờ đợi hệ thống pháp luật đầy đủ, toàn diện mới hành động mà phải hành động ngay từ hôm nay với quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội dân sự và người dân. Và một trong những điều kiện quan trọng nhất để thực hiện hiệu quả công tác này là phải công khai, minh bạch hơn nữa hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, phải bảo đảm sự độc lập của cơ quan phòng, chống tham nhũng và có cơ chế bảo vệ người tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng...

Nhật Khánh