Kiên Giang: Hỗ trợ kịp thời 292 du khách nước ngoài tại TP Phú Quốc

- Thứ Năm, 15/02/2024, 21:09 - Chia sẻ

Sự bất đồng giữa các công ty du lịch khiến 292 du khách nước ngoài rơi vào cảnh "bơ vơ" khi đến TP Phú Quốc. Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã khẩn trương vào cuộc, hỗ trợ đoàn khách được đi tham quan và về nước đúng lịch trình.

Trước những thông tin trên mạng xã hội về việc 292 du khách Đài Loan đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vào 9.2 nhưng không có xe đón về khách sạn, không tiếp viên,… Sau đó, một công ty du lịch địa phương đến đón và yêu cầu mỗi khách trả thêm 720USD, sự bất đồng giữa đoàn khách và công ty này xảy ra.

Để duy trì môi trường kinh doanh du lịch của địa phương luôn lành mạnh, hấp dẫn, quyền lợi của các bên trong hoạt động du lịch được bảo đảm, Sở Du lịch Kiên Giang đã thành lập Tổ Xác minh, làm rõ.

7 ngày nghỉ Tết, hơn 335.000 lượt khách đến Kiên Giang du xuân
Ngành chức năng Kiên Giang đã vào cuộc, hỗ trợ đoàn khách được đi tham quan và về nước đúng lịch trinh

Ngày 15.2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang có báo cáo về kết quả xác minh sự việc trên.

Theo kết quả xác minh, ngày 12.9.2023, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (trụ sở tại TP Phú Quốc) có Biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour (trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan).

Ngày 24.1.2024, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất nhau theo thỏa thuận nên ngày 31.01.2024, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour, không có xác nhận, phản hồi của Công ty We love tour.

Ngày 9.2.2024, đoàn khách của Công ty We Love Tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tại đây, đoàn khách không có xe đón và không có hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc.

Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón, đặt phòng khách sạn đoàn khách.

Vì sao 292 du khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc?
Sau khi tham quan các điểm du lịch tại Phú Quốc, đoàn khách đã về nước vào ngày 14.2

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thoả thuận, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour.

Công ty We love tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We love tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người sau khi họ trở lại Đài Loan.

Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner thỏa thuận được với 90 khách và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương  khoảng 1,44 tỷ đồng). Số khách còn lại không đồng ý.

7 ngày nghỉ Tết, hơn 335.000 lượt khách đến Kiên Giang du xuân
Qua sự việc, Sở Du lịch Kiên Giang đề nghị và khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành, donh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cần tuân thủ pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho du khách

Sở Du lịch Kiên Giang kết luận: “Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18.1.2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy Công ty đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành:“Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Cũng theo Sở Du lịch Kiên Giang, căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Sở Du lịch Kiên Giang giao Thanh tra Sở tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner và Công ty We Love Tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Nguyễn Hành
#