Xây dựng chiến lược truyền thông nâng cao vị thế của VUSTA

- Thứ Năm, 31/08/2023, 14:49 - Chia sẻ

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển khoa học và kỹ thuật nhưng uy tín chưa tương xứng, một phần do hoạt động truyền thông thiếu hiệu quả.

Sáng 31.8, VUSTA tổ chức hội thảo Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Xây dựng chiến lược truyền thông nâng cao vị thế của VUSTA -0
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, VUSTA đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16.4.2010 của Bộ Chính trị Khóa X. Đến nay, VUSTA đã trở thành một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng; chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Song song với đó, VUSTA đã tạo môi trường thuận lợi để thực hiện công tác vận động trí thức thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp, như: Hoạt động truyền thông, phố biến kiến thức khoa học và công nghệ; hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tập trung nhiều nhà khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực khác nhau, có năng lực thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện các dự án quan trọng của đất nước...

Hiện, VUSTA có hệ thống báo chí lớn mạnh, với khoảng 70 cơ quan báo chí. Trong đó, Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp quản lý 01 cơ quan báo và 1 nhà xuất bản; gián tiếp quản lý 22 cơ quan báo chí thuộc các tổ chức khoa học công nghệ (Viện). 47 cơ quan báo chí còn lại do hội ngành toàn quốc quản lý. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về VUSTA của hệ thống báo chí trực thuộc vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.

“Việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội đến gần với công chúng hơn. Vì thế, đâu đó có những thông tin, đánh giá, cách nhìn phiến diện về các hoạt động của Liên hiệp Hội”, Phó Chủ tịch VUSTA nêu rõ.

Truyền thông thiếu hiệu quả làm giảm uy tín của VUSTA -0
Quang cảnh hội thảo

Chia sẻ với ý kiến trên, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Nghiêm cho rằng, mặc dù VUSTA đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển khoa học và kỹ thuật tại Việt Nam, nhưng uy tín vẫn chưa tương xứng. Đông đảo công chúng, nhất là giới khoa học và trí thức trẻ chưa thực sự hiểu rõ về vai trò, hoạt động cũng như những công lao, đóng góp của Liên hiệp Hội đối với sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước. Một nguyên nhân quan trọng là do hoạt động truyền thông của VUSTA chưa thật sự chuyên nghiệp và hiệu quả.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, các đại biểu cho rằng, việc nâng cao vị thế, hình ảnh của VUSTA là rất cần thiết. Liên hiệp Hội cần xây dựng một chiến lược truyền thông mạnh mẽ và hiệu quả nhằm tôn vinh và tạo dựng hình ảnh tích cực về chính tổ chức của mình. Cần xác định rõ mục tiêu truyền thông, bao gồm việc tăng cường nhận thức về vai trò của VUSTA trong sự phát triển khoa học và kỹ thuật tại Việt Nam, thu hút sự tham gia và quan tâm từ cộng đồng khoa học và giới trí thức, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Cùng với đó, cần xây dựng kế hoạch truyền thông đa phương tiện, tập trung vào các phương tiện truyền thông chính, bao gồm truyền hình, phát thanh, báo, tạp chí và mạng xã hội. Tạo các nội dung hấp dẫn về những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ của các hội thành viên, nhấn mạnh những giá trị tích cực, thiết thực mà Liên hiệp Hội mang lại cho cộng đồng.

Cùng với đó, cần cải tiến trang web của Liên hiệp Hội với thiết kế thân thiện, dễ tiếp cận và thông tin đầy đủ, kịp thời, hấp dẫn. Xây dựng nền tảng trực tuyến để phổ biến thông tin, bài viết, hình ảnh, video liên quan đến hoạt động của VUSTA cũng như hoạt động nổi bật của các tổ chức thành viên. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông dành cho cán bộ lãnh đạo, các bộ quản lý các đơn vị, các hội thành viên, nhằm tăng cường xây dựng và quảng bá, giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh tiếng của Liên hiệp Hội.

Đối với những sự kiện “nóng” đột xuất, đặc biệt quan trọng có liên quan, VUSTA cần tổ chức gặp gỡ, định hướng thông tin cho báo chí trong hệ thống, kịp thời đấu tranh với những thông tin sai trái, bảo vệ đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Xây dựng chiến lược truyền thông nâng cao vị thế của VUSTA -0
PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng phát biểu

PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng đề xuất, VUSTA nên xây dựng đề án Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước đến năm 2030, trong đó xác định rõ nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể. “Đây sẽ là một giải pháp mang tính cốt lõi để nâng cao chất lượng truyền thông của Liên hiệp Hội cũng như nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội”, bà An tin tưởng.

Đan Thanh
#