Bảo hiểm Agribank:

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình để bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm

- Thứ Năm, 25/07/2024, 19:03 - Chia sẻ

Trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) sẽ liên tục rà soát, hoàn thiện hệ thống quy định, quy trình, quy chế để bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm cũng như an toàn tài chính của doanh nghiệp.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố Kết luận thanh tra về việc thanh tra hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Bảo hiểm Agribank trong năm 2022 (gọi tắt là Kết luận thanh tra).

Cụ thể, Kết luận thanh tra đã đề cập đến một số vấn đề, gồm: việc ban hành quy trình, quy định về việc giải quyết thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của khách hàng; quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ; việc thực hiện quy tắc, điều khoản, biểu phí đối với các sản phẩm bảo hiểm triển khai bán qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo Kết luận thanh tra, năm 2022, công ty đã triển khai bán 49 sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ qua tổ chức tín dụng, bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), các Quỹ tín dụng nhân dân tại tỉnh Phú Thọ với tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt được là 1.640 tỷ đồng. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng có doanh thu phí bảo hiểm lớn nhất, đạt 1.367 tỷ đồng, chiếm 83,4% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2022.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình để bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm -0
Đào tạo kỹ năng bán hàng là một trong những hoạt động trọng tâm của ABIC. Nguồn: ABIC

Đáng chú ý, trong năm 2022, công ty đã ban hành 36 văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo, quản lý, triển khai các hoạt động phân phối bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Bancassurance). Cũng trong thời gian này, công ty đã tiến hành kiểm tra 5 đơn vị thành viên (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội) và 3 phòng tại Trụ sở chính để đánh giá việc triển khai thực hiện các quy trình nghiệp vụ.

Đại diện Bảo hiểm Agribank xác nhận, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra các đơn vị trực thuộc đã giúp công ty tiếp tục hoàn thiện quy trình quản lý, chất lượng sản phẩm, chất lượng tư vấn viên…, qua đó giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh bền vững, đồng thời giúp khách hàng tăng trải nghiệm, tăng lợi ích khi dịch vụ được cung cấp tốt hơn.

Song song, công ty cũng đã chú trọng hoạt động đào tạo đại lý. Năm 2022, công ty đã tổ chức một khóa đào tạo tập trung và 33 khóa đào tạo trực tuyến, trong đó đã cấp 1.761 chứng chỉ.

Ngoài ra, công ty còn tổ chức 28 khóa đào tạo kỹ năng bán hàng và cập nhật kiến thức bằng hình thức đào tạo tập trung, thu hút 4.214 học viên tham dự. Các giảng viên thực hiện công tác đào tạo là người có kinh nghiệm, có kỹ năng sư phạm và kiến thức pháp luật, chuyên môn về bảo hiểm. Công ty thực hiện đào tạo đại lý theo nội dung đào tạo đã đăng ký với Bộ Tài chính và theo quy định do công ty ban hành.

Đại diện Bảo hiểm Agribank  cho biết, sau hơn 15 năm triển khai kênh phân phối Bancassurance, hiện Bảo hiểm Agribank đã xây dựng 171 Tổng đại lý - chi nhánh Agribank, 2.300 điểm giao dịch và hơn 30.000 đại lý viên trên toàn quốc. Kênh Bancassurance của Bảo hiểm Agribank  được đánh giá là thành công nhất Việt Nam, từ đó tạo xu thế phát triển kênh phân phối Bancassurance cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, lãnh đạo Bảo hiểm Agribank khẳng định, công ty sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường công tác quản lý việc triển khai bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm, an toàn tài chính của doanh nghiệp.

Cùng với đó, công ty tiếp tục rà soát, hoàn thiện việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống các quy định, quy trình, quy chế; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy chế để bảo đảm chấp hành pháp luật, các quy trình nghiệp vụ và quy định nội bộ của công ty. Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh việc ban hành, chấp hành quy tắc, điều khoản, biểu phí sản phẩm bảo hiểm, bảo đảm thực hiện đúng theo quy định.

Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) là doanh nghiệp tiên phong cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, tạo ra lá chắn tài chính vững chắc, đồng hành cùng Agribank phục vụ khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Sau 17 năm phát triển, doanh thu kênh Bancassurance luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 15%/năm, chiếm tỷ trọng từ 70 - 80% tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn công ty.

Hiện, có khoảng 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank được bảo hiểm, trong đó gần 2 triệu khách hàng tham gia bảo an tín dụng; 50.000 nghìn khách hàng vay vốn tại Agribank được bồi thường với số tiền thụ hưởng là gần 900 tỷ đồng; số tiền Agribank thu ủy thác đại lý, hỗ trợ, khen thưởng là 400 tỷ đồng.

Với những nỗ lực trong hoạt động, năm 2024, Bảo hiểm Agribank tiếp tục được xếp hạng trong nhóm 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uy tín tại Việt Nam, theo kết quả phân tích, đánh giá do VietNam Report thực hiện.

Thiên An
#