VietinBank giữ vững tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

- Thứ Hai, 14/08/2023, 17:04 - Chia sẻ

Đi đầu trong việc giảm lãi suất huy động, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm cạnh tranh nhất thị trường; giữ vai trò chủ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế… là kết quả đạt được của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) trong quý II năm 2023.

VietinBank giữ vững tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi -0
Bà Phạm Thị Thanh Hoài – Thành viên HĐQT VietinBank (áo trắng) chủ trì hội nghị

An toàn – hiệu quả - bền vững

6 tháng đầu năm 2023, VietinBank đã đi đầu trong việc giảm lãi suất huy động, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm cạnh tranh nhất thị trường; giữ vai trò chủ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu) và đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. VietinBank cũng triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2021/TT-NHNN của NHNN. Với số dư tín dụng được hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 12.000 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ hơn 130 tỷ đồng, VietinBank là ngân hàng có dư nợ hỗ trợ lãi suất trong nhóm cao nhất toàn hệ thống.

Đáng chú ý, một số chỉ tiêu đều tăng trưởng tích cực cả về quy mô và hiệu quả: Tổng tài sản đạt 1,86 triệu tỷ đồng, tăng 2,9% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng và tiền gửi khách hàng lần lượt đạt 1,36 triệu tỷ đồng và 1,31 triệu tỷ đồng, tăng 6,6% và 4,9% so với cuối năm 2022. Đáng chú ý, tỷ lệ CASA của VietinBank trong Quý II.2023 có sự cải thiện lên mức 18,74%.

Tổng thu nhập hoạt động 6 tháng đầu năm đạt 34,8 nghìn tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh) đạt 24,5 nghìn tỷ đồng (tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022); thu thuần từ hoạt động dịch vụ (gồm thu phí bảo lãnh) và thu từ hoạt động kinh doanh ngoại hối lũy kế lần lượt đạt 4,4 nghìn tỷ đồng và 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 34,3% và 47,1% so với cùng kỳ năm 2022).

Lợi nhuận trước thuế đạt 12,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu hiệu quả đều ghi nhận mức tương đương hoặc cải thiện so với cuối năm 2022: NIM đạt 2,9%, ROA và ROE lần lượt đạt 1,38% và 18%.

Tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức thấp là 1,27% trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 169%. Tỷ lệ CIR trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 26%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 nhờ VietinBank tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả hoat động, kiểm soát tốt chi phí.

Tập trung triển khai chuyển đổi số

Bên cạnh các kết quả kinh doanh tích cực, thời gian qua VietinBank đã tập trung phát triển các nền tảng công nghệ hiện đại nhằm mang đến những trải nghiệm mới, thuận tiện và hữu ích cho khách hàng. Đây cũng là hoạt động đóng góp quan trọng vào các kết quả kinh doanh của VietinBank. Ngoài ra, xác định năm 2023 là năm bản lề của chuyển đổi số, VietinBank đã thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn hàng đầu trên thế giới để cùng VietinBank xây dựng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các nền tảng Ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp của VietinBank đều ghi nhận kết quả tích cực: ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân tiếp tục thu hút gần 7 triệu khách hàng sử dụng với gần 85 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, tăng 66% so với năm 2022, tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay tăng lên 87%. Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng eFAST với hơn 130 tính năng đã thu hút gần 85 nghìn doanh nghiệp sử dụng thường xuyên; số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt gần 16,6 triệu giao dịch, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022, tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST tăng lên 82%.

Định hướng phát triển trong thời gian tới

Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng phù hợp, đảm bảo hiệu quả; chủ động kiểm soát rủi ro và thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh năm 2023 đã được ĐHĐCĐ thông qua. Theo đó, VietinBank tập trung củng cố toàn diện nền tảng toàn hàng với 5 chủ điểm gồm: (i) Kiểm soát chất lượng nợ và quản trị rủi ro tín dụng; (ii) Nâng cao chất lượng dịch vụ; (iii) Tăng năng suất lao động; (iv) Quản trị hiệu quả cân đối vốn; (v) Xây dựng & triển khai chiến lược chuyển đổi số.

Với sức mạnh nội tại từ con người, thương hiệu, mạng lưới, sản phẩm, dịch vụ, công nghệ cùng chiến lược kinh doanh bài bản, VietinBank tự tin trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới.

Đức Kiên
#