Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Điều chỉnh, mở rộng phạm vi, quyền lợi bảo hiểm y tế

Theo BHXH Việt Nam, cơ quan có trách nhiệm và quyền hạn kiểm tra việc sử dụng kinh phí KCB BHYT.
Theo BHXH Việt Nam, cơ quan có trách nhiệm và quyền hạn kiểm tra việc sử dụng kinh phí KCB BHYT.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan BHXH Việt Nam thống nhất chủ trương mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia BHYT trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; song, phải dựa trên nguyên tắc cân đối thu - chi, ổn định, bền vững quỹ BHYT và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia.

Đề xuất sát với thực tiễn khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Một trong những điểm mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế là quy định người bệnh được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao (theo danh mục bệnh và quy định của Bộ Y tế) được "đến thẳng" lên cơ sở y tế có chuyên môn cao hơn, có khả năng điều trị mà không cần phải thực hiện các quy trình chuyển tuyến thông thường. Các trường hợp này sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng đã được quy định cho từng nhóm đối tượng.

BHXH Việt Nam thống nhất chủ trương mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia BHYT. Ảnh: Bảo Hưng
BHXH Việt Nam thống nhất chủ trương mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia BHYT. Ảnh: Bảo Hưng

Đề xuất này xuất phát từ thực tế, nhiều người bệnh BHYT mắc các bệnh hiểm nghèo, cần được theo dõi điều trị, sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao tại các bệnh viện tuyến Trung ương thời gian qua. Hiện nay, trong Thông tư số 40/2015/TT-BYT, Bộ Y tế cũng quy định danh mục 62 bệnh được điều trị trực tiếp tại các bệnh viện tuyến Trung ương và chỉ cần có giấy chuyển tuyến một lần trong năm.

Tuy nhiên, với quy định mới này trong Dự thảo Luật, các trường hợp đã được chẩn đoán xác định/đang trong liệu trình điều trị tại các bệnh viện tuyến trên, thậm chí sẽ không cần đề nghị cấp giấy chuyển tuyến một lần trong năm; không cần đề nghị cấp giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh theo hệ thống tuyến cơ sở từ nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

Đây là đề xuất rất sát với thực tiễn, cũng như đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh phù hợp với bệnh trạng cho người bệnh BHYT, giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm quy định mới này được triển khai thật sự hiệu quả, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế sẽ dựa trên thực tế thời gian qua để có danh mục cụ thể các bệnh lý và tình trạng bệnh áp dụng điều khoản này.

BHXH Việt Nam cũng ủng hộ đề xuất quỹ BHYT sẽ thanh toán cho việc điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt mở rộng đến bệnh nhân BHYT dưới 18 tuổi thay vì dưới 6 tuổi như trước đây. Bởi hiện nay, các trường hợp học sinh dưới 18 tuổi bị cận thị và tật khúc xạ ngày càng tăng cao và trở thành nhóm đối tượng chính đủ điều kiện can thiệp các tật về mắt.

Bảo đảm công khai, minh bạch, chống lãng phí

Với nhiệm vụ bảo đảm quỹ BHYT phải được sử dụng phù hợp với quy định của pháp luật, chống lãng phí; một trong những đề xuất của BHXH Việt Nam là đề nghị Bộ Y tế xác định trách nhiệm “ban hành quy định, tiêu chí lập, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT hàng năm cho BHXH các tỉnh và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; hướng dẫn các tiêu chí xác định, rà soát nội dung vượt số dự toán được giao" để các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và BHXH cấp tỉnh, Sở Y tế tổ chức thực hiện, nhằm bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch và công bằng.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, quỹ khám, chữa bệnh BHYT được giao cho từng cơ sở căn cứ số thẻ đăng ký ban đầu hàng quý để cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm quản lý và sử dụng quỹ hợp lý. Tuy nhiên, do chính sách "thông tuyến" nên việc giao quỹ khám, chữa bệnh BHYT theo số thẻ đăng ký ban đầu không còn phù hợp. Vì vậy, từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện giao dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT cho các tỉnh, thành phố; nhằm tăng cường trách nhiệm trong quản lý và sử dụng quỹ BHYT.

Thực tế, quy định về lập, giao dự toán và thông báo số dự kiến chi khám, chữa bệnh BHYT đến các cơ sở khám, chữa bệnh đã được quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã gặp vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 75.

Do đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (hoặc Nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật sau khi được Quốc hội thông qua) về trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc ban hành quy định, hướng dẫn tiêu chí phân bổ quỹ khám, chữa bệnh BHYT, dự kiến chi cho cơ sở; hướng dẫn các nội dung, tiêu chí để BHXH tỉnh chủ trì phối hợp Sở Y tế và các cơ sở xác định chi phí vượt quỹ khám, chữa bệnh BHYT, dự kiến chi được thanh toán do nguyên nhân khách quan theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đề nghị sửa đổi Khoản 2 Điều 40 Luật Bảo hiểm y tế hiện hành về quyền và trách nhiệm của cơ quan BHXH trong kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, giám định BHYT; thu hồi, tạm giữ thẻ BHYT đối với các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

Theo BHXH Việt Nam, về bản chất Quỹ BHYT do Nhà nước quản lý, mặc dù Quỹ BHYT là quỹ ngoài ngân sách nhưng có liên thông chặt chẽ với ngân sách nhà nước vì trên 40% số tiền đóng góp vào quỹ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước. Bởi vậy, với vai trò cơ quan nhà nước thực hiện chính sách, và trực tiếp ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ sở y tế, ngành BHXH Việt Nam có trách nhiệm và quyền hạn kiểm tra việc sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh BHYT. Đây cũng là hoạt động bắt buộc của cơ quan quản lý Quỹ, đồng thời là giải pháp chống lãng phí, trục lợi quỹ BHYT.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.