Tham dự diễn đàn còn có: đại diện Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin- Truyền thông), đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam; đại diện các đơn vị sản xuất nội dung số (VTC Now, VTV Digital ...) đến dự sự kiện.
Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTC1, VTC Now, VTC News và hệ thống kênh truyền thông của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Trong khuôn khổ sự kiện, Hội Truyền thông số Việt Nam ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia, nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Vũ Kiêm Văn cho biết: Diễn đàn và Triển lãm về sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số đã quy tụ các đại biểu, diễn giả là đại diện lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, những nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác quảng cáo số trong và ngoài nước. Các đại biểu đã cùng thảo luận về về những khó khăn, thách thức và các giải pháp để thúc đẩy phát triển công nghiện nội dung số, giúp doanh nghiệp sáng tạo nội dung số Việt Nam, các nền tảng dịch vụ trung gian, đơn vị cung cấp dịch vụ internet cùng với cơ quan quản lý tìm ra được những phương hướng phối hợp trong tương lai, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lĩnh vực nội dung số phát triển lành mạnh, đúng quy định của pháp luật Việt Nam và hòa nhập vào dòng chảy phát triển toàn cầu.
Cũng theo ông Văn, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong Công nghiệp nội dung số. Sự phổ biến của Internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in,... đang dịch chuyển lên không gian số.
Do vậy, để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra các sản phẩm nội dung số đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục... cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và phù hợp với không gian số, thiết bị số. Từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.
Tuy nhiên, trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số. Vì vậy, "đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành và ứng xử phù hợp"- Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Vũ Kiêm Văn nhấn mạnh.
Diễn đàn có 2 phiên thảo luận chính với các chủ đề “Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số” và “Khai thác thương mại, kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng số”. Theo đó, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo để hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nội dung số như câu chuyện về sự chuyển dịch từ môi trường truyền thống sang môi trường số tại các cơ quan báo chí, truyền hình; thách thức về bản quyền với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất và phân phối nội dung số; bài toán kinh doanh quảng cáo số và câu chuyện cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.