Hải Dương sau hơn 1 tháng quyết liệt phòng chống dịch

Để không bị động, bất ngờ

- Thứ Tư, 03/03/2021, 06:45 - Chia sẻ
Từ ngày hôm nay, 3.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã thống nhất kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng; đồng thời, chuyển toàn tỉnh sang một trạng thái mới… Ghi nhận những kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch trong bối cảnh rất phức tạp và khó khăn, PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại Hải Dương nhấn mạnh, để không bị động, bất ngờ, Hải Dương phải coi phòng chống dịch là việc thường xuyên, liên tục trong điều kiện bình thường mới.

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo PGS.TS. Trần Như Dương, việc chống dịch lần này tại Hải Dương rất phức tạp và khó khăn. Bởi, dịch tại Hải Dương do biến chủng kiểu Anh của virus có khả năng lây lan rất nhanh và mạnh. Tỷ lệ người lành mang trùng lên tới 80% so với 35 - 40% các vụ dịch trước đây nên vô cùng khó khăn để giám sát phát hiện ra ca bệnh thông qua các biện pháp giám sát thông thường mà bắt buộc phải thông qua xét nghiệm trên diện rộng, nhanh. Trong khi đó, ổ dịch bị phát hiện muộn cả ở thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, cùng với yếu tố dịch tễ phức tạp đã gây ra sự lây nhiễm lớn khó kiểm soát và đã tạo ra những trọng điểm dịch phức tạp. Dịch xảy ra vào dịp cận Tết và Tết nên lại càng khó khăn hơn.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương thăm, động viên cán bộ, y bác sĩ làm nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung Trường THPT Kim Thành 2, huyện Kim Thành
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương thăm, động viên cán bộ, y bác sĩ làm nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung Trường THPT Kim Thành 2, huyện Kim Thành

Hơn 1 tháng cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế sát cánh với Hải Dương chống dịch, PGS.TS. Trần Như Dương khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương đã rất nỗ lực, quyết liệt và kịp thời trong chống dịch, đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương trong triển khai các biện pháp chống dịch trên địa bàn. Toàn tỉnh Hải Dương cũng rất trách nhiệm cùng cả nước trong chống dịch với tinh thần “chống dịch không chỉ riêng cho Hải Dương mà còn là để giữ an toàn cho cả nước”.

Tỉnh đã rất cầu thị, tiếp thu và khắc phục ngay những tồn tại Trung ương yêu cầu. Đó là việc khắc phục bất cập để quản lý tốt hơn các khu cách ly tập trung; tăng công suất xét nghiệm lên tới 10 lần so với những ngày đầu; đẩy mạnh phòng chống dịch dựa vào cộng đồng thông qua hoạt động của Tổ Covid-19. Với rất nhiều nỗ lực chống dịch, đến nay chúng ta đã có được những kết quả đáng ghi nhận - PGS.TS. Trần Như Dương nhấn mạnh.

Phòng chống dịch thường xuyên, liên tục

Duy trì điểm sáng phòng chống dịch dựa vào cộng đồng

Để đẩy mạnh việc phòng chống dịch dựa vào cộng đồng, toàn tỉnh Hải Dương đã thành lập được khoảng 11.000 Tổ Covid cộng đồng với gần 2,5 vạn người tham gia. Các tổ này đang hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng cho công tác giám sát và phòng chống dịch của tỉnh. Theo PGS.TS. Trần Như Dương, việc thành lập và đưa vào hoạt động Tổ Covid cộng đồng của tỉnh Hải Dương là một điểm sáng trong cả nước. Thời gian tới, phải duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, thực chất có hiệu quả các Tổ Covid cộng đồng tại tất cả các khu dân cư. Phải coi đây là một trong những biện pháp chiến lược, căn cơ, lâu dài cho công tác phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận từ những nỗ lực, quyết tâm chống dịch, nhưng nếu lơ là, chủ quan, không tiếp tục thực hiện tốt, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Một vấn đề rất đáng lưu ý nữa, nguồn lây là người lành mang trùng sẽ vẫn luôn là nguy cơ thường trực cho cộng đồng và có thể sẽ gây ra các ca mắc mới không rõ nguồn gốc bất cứ lúc nào, ở đâu.

Trước nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn hoàn toàn có thể xảy ra, để không bị động, bất ngờ, theo PGS.TS. Trần Như Dương, Hải Dương phải coi việc phòng chống dịch Covid-19 thường xuyên, liên tục là một phần của cuộc sống trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, để thực hiện tốt được mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra, PGS.TS. Trần Như Dương đã đưa ra 11 đề xuất về chuyên môn với tỉnh Hải Dương.

Đó là: Tiếp tục cập nhật, bổ sung hoàn thiện kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, trong đó phải chi tiết các kịch bản, tình huống, đi đôi với đó là bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất, phân công nhiệm vụ cụ thể để xử lý từng kịch bản, từng tình huống dựa trên việc tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từ đợt chống dịch lần này. Thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện đúng, đầy đủ 5 chiến lược mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đề ra. Khi xuất hiện ca bệnh mới, cần lập tức quây thật chặt, xử lý ổ dịch triệt để không để dịch có cơ hội bùng phát. Trước mắt, cần tập trung nguồn lực cao nhất, quyết liệt khoanh vùng để dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất.

Chú trọng công tác giám sát, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, công sở, trường học, công ty, khu công nghiệp. Hết sức chú trọng giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các bệnh viện. Tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hoạt động của hệ thống giám sát bệnh thường quy. Định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chọn mẫu một số nhóm người có nguy cơ cao, cộng đồng có nguy cơ cao, một số công ty, nhà máy để đánh giá nguy cơ và theo dõi tình hình dịch trên địa bàn. Bám sát kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương để có kế hoạch chuẩn bị, tổ chức triển khai thật tốt việc tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn. Bên cạnh tuyên truyền liên tục cho Nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch, cần duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát từ tuyến trên xuống tuyến dưới, xuống tận cộng đồng dân cư để đánh giá việc phòng chống dịch tại cơ sở. Rà soát, củng cố, hoàn thiện các khu cách ly tập trung để bảo đảm đáp ứng trong mọi tình huống.

THÁI HÒA