ĐBQH Lê Tuấn Tứ (Khánh Hòa): Không nên hình thành một bộ máy mới tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ để quản lý giáo dục nghề nghiệp

Tôi thể hiện ba đồng tình: thứ nhất, lấy tên gọi là Luật Giáo dục nghề nghiệp, điều này phù hợp với Luật Giáo dục; thứ hai là về sắp xếp lại các trình độ của giáo dục nghề nghiệp, theo đó có sự hợp nhất trình độ trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề và cao đẳng với cao đẳng nghề - điều này cũng phù hợp với Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; thứ ba là phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Chúng tôi thống nhất là giao cho một cơ quan làm đầu mối để giúp Chính phủ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, điều này sẽ giúp giải quyết những bất cập hiện nay. Trong những phiên thảo luận về tình hình KT-XH năm 2014 có một chỉ tiêu hiện nay chưa đạt là người lao động chưa qua đào tạo, vậy nên việc này kiểm điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - chúng tôi thấy chưa rõ. Vì vậy, chúng tôi thống nhất với ý kiến của các ĐBQH là giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, bởi nó khắc phục được những ý sau:

Một là, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được Quốc hội và Chính phủ giao.

Hai là, không phải chia cắt hệ cao đẳng khỏi bậc đại học và không phải sửa lại Luật Giáo dục cũng như Luật Giáo dục đại học vừa thông qua. Nếu sửa đổi thì rất tốn kém về thời gian cho QH và tiền của của Nhà nước.

Ba là, khắc phục được những quy định tại điểm d, Điều 72, dự thảo Luật, nghĩa là giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức một bộ máy quản lý nhà nước để quản lý về giáo dục nghề nghiệp. Theo cá nhân tôi thì không nên hình thành một bộ máy mới tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ để quản lý giáo dục nghề nghiệp. Nếu bộ máy này hình thành, ta hình dung 63 tỉnh, thành sẽ có 63 Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và 63 phòng giáo dục chuyên nghiệp, mà mỗi phòng quản lý mảng này ít nhất từ 5-6 biên chế - như vậy ta sẽ có khoảng 300-350 biên chế. Đồng thời, tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phải có các vụ, các phòng chức năng, các viện, cơ quan nghiên cứu để phục vụ cho mảng giáo dục nghề nghiệp. Vậy từ Trung ương đến địa phương con số tăng biên chế này không dưới 500. Vậy thì QH bấm nút thông qua như Điều 72 trong dự thảo Luật, đồng nghĩa QH cũng bấm nút cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyển thêm gần 600 biên chế nữa (?). Trong khi tình hình biên chế, tiền lương của chúng ta như vậy, đề nghị QH xem xét. Trong khi đó, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương hết sức chặt chẽ. Hiện nay ở Trung ương và địa phương về mặt quản lý, chúng tôi thấy hết sức có trách nhiệm, cũng hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó cũng có những vụ như Viện Nghiên cứu khoa học Việt Nam, tất cả các bộ phận sự nghiệp khác đều tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để ban hành những chính sách về giáo dục. Chúng tôi thấy làm việc có hiệu quả và làm tròn trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đề nghị QH xem xét.

Cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi để ta thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hiện nay toàn Đảng đang triển khai công việc này. Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các điều kiện để thí điểm chương trình sách giáo khoa mới. Công cụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện việc này là các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương. Nếu giao các trường cao đẳng sư phạm cho ngành lao động, thương binh và xã hội thì rất khó khăn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện nhiệm vụ này theo Nghị quyết 29 của Trung ương. Và chắc chắn lộ trình và tiến độ thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương sẽ chậm lại và khó hoàn thành. Với nhận thức của chúng tôi: đây là vấn đề trọng đại của đất nước, tôi đề nghị UBTVQH, Chính phủ xem xét lại vấn đề giao cho bộ nào quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…