“Amber” trong tiếng Anh nghĩa là màu hổ phách, đồng thời cũng là tên gọi một loại nhựa cây lâu năm hóa thạch có màu nâu vàng, ánh cam và còn được sử dụng như một loại đá quý. Trong mỹ thuật phương Tây, Amber được coi là chất liệu và màu sắc quý, thậm chí một số cung điện sử dụng nó để trang trí nội thất được coi là báu vật quốc gia.
Trong sơn mài Việt Nam, chất liệu sơn ta nguyên chất cũng có sắc độ này và sự óng ả của nó đẹp không khác gì chất liệu Amber mặc dù nó được gọi bằng cái tên dân giã là màu cánh gián. Việc sử dụng sơn ta kết hợp trên các bề mặt sơn then của vóc sơn mài hay trên lớp lót vàng, lót bạc… cho ra những hiệu ứng màu sắc khác nhau nhưng đều chung sự trong trẻo, óng ả của chất sơn quý này.
Đó cũng chính là khởi nguồn cho cuộc gặp gỡ và triển lãm của ba họa sĩ trong triển lãm. Người từng sinh ra và lớn lên cùng với làng nghề truyền thống sơn mài, thành thạo kỹ thuật, người thì say sưa nghiên cứu chất liệu này từ nhiều góc độ khác nhau và khởi xướng tôn vinh màu sơn cánh gián, người thì ở nước ngoài ám ảnh bởi chất liệu này dày công đến Việt Nam để học hỏi. Ba tư duy, ba tính cách khác nhau trong sáng tác nhưng đều chung nhau sự đam mê với chất liệu sơn ta để thể hiện dòng chảy suy nghĩ trong các tác phẩm nghệ thuật của mình.
Triển lãm diễn ra tại 63 - 65 Hoàng Diệu, Hà Nội.