An Giang - Bài 3:

"Công viên trên sông" làm sai thiết kế: Huy động 400 người thử tải cầu bộ hành

400 người sẽ được huy động để Phân viện Khoa học Công nghệ vận tải phía Nam thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học. Công trình này được biết đến như "công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế.

400 người thử tải cầu bộ hành

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
TP Long Xuyên huy động 400 người để Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam sẽ thực hiện việc thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học

Ngày 4.4, trao đổi với PV Báo điện tử Đại biểu Nhân dân, Trung tá Nguyễn Đức Hậu – Trưởng Công an TP Long Xuyên cho biết: "Liên quan đến việc thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học, Công an TP Long Xuyên được lãnh đạo UBND thành phố giao nhiệm vụ huy động lực lượng tham gia và đảm bảo vấn đề an ninh trật tự khi đơn vị thực hiện công tác thử tải cầu bộ hành".

Theo Trung tá Hậu, khi một số phương tiện thông tin về việc huy động 400 người phục vụ cho công tác thử tải, nhiều người dân, phụ huynh lo lắng độ an toàn cho nhóm người tham gia. Tuy nhiên, Công an TP Long Xuyên phối hợp với một số đơn vị liên quan huy động lực lượng tham gia chủ yếu là dân quân, dân phòng, cán bộ và khoảng 100 em học sinh.

Với lực lượng nêu trên, nhận thức họ cao, sẽ tuân thủ theo chỉ huy công tác thử tải. Riêng nhóm học sinh, chiều 4/4 sẽ được sinh hoạt để các em nắm nội dung. Ngoài ra, đơn vị tử tải cầu bộ hành có kinh nghiệp, đồng thời đã cam kết với Công an tỉnh đảm bảo an toàn cho nhóm người tham gia.

"Việc thử tải diễn ra ban ngày và Công an TP Long Xuyên đảm bảo vấn đề an ninh trật tự. Đặc biệt, việc thử tải cầu bộ hành không phải cùng lúc đưa 400 con người lên cầu, mà đơn vị thực hiện đưa từng nhóm người theo từng vị trí để thử tải”. Trung tá Nguyễn Đức Hậu thông tin.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, đơn vị đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học được ví là "Công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế
Cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học được ví là "Công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế

Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Ngày 24.3, Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Theo đó, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29.3 đến ngày 6.4 (triển khai máy móc, thiết bị, lắp đặt giàn giáo tại vị trí dự kiến kiểm tra từ 29 - 30.3; tiến hành các nội dung giám định từ ngày 31.3 - 6.4). Trong đó, ngày 5.4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.

Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra, Công an tỉnh An Giang đề nghị Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP.Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5.4.

"Công viên trên sông" hình thành thế nào?

Sau khi khánh thành, cầu Nguyễn Thái Học được ngành chức năng chỉ ra nhiều sai sót về thiết kế tại cầu bộ hành
Sau khi khánh thành, cầu Nguyễn Thái Học được ngành chức năng chỉ ra nhiều sai sót về thiết kế tại cầu bộ hành

Như Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phản ánh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được biết đến như "công viên trên sông", là điểm nhấn của TP Long Xuyên. Tuy nhiên, vừa đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm, không đúng với thiết kế được phê duyệt. 

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Tuy nhiên, sau khi khánh thành công trình này bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.

Tháng 10.2021, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) để phối hợp xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư, thi công cầu Nguyễn Thái Học…

Qua báo cáo của các đơn vị, ngày 16.9.2021, Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến tại Công văn số 4886/VPUBND-KTN của Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học…”.

UBND tỉnh An Giang cũng ra thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ: “Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất; tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn”.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Cầu Nguyễn Thái Học được đầu tư trên 200 tỷ đồng

Liên quan đến vụ việc, tháng 5.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và trình tự quản lý xây dựng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Tháng 12.2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để công bố quyết định trưng cầu giám định nêu trên. 

Mới đây, ngày 27.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tham gia quá trình giám định cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Thời gian từ ngày 31.3 đến 6.4.2023.

“Đề nghị các cơ quan, tổ chức có văn bản cử người có trách nhiệm đại diện đơn vị mình tham gia phục vụ công tác giám định khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành giám định”, giấy mời của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang nêu rõ.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29.1.2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 của UBND tỉnh.

Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).