An Giang - Bài 3:

"Công viên trên sông" làm sai thiết kế: Huy động 400 người thử tải cầu bộ hành

400 người sẽ được huy động để Phân viện Khoa học Công nghệ vận tải phía Nam thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học. Công trình này được biết đến như "công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế.

400 người thử tải cầu bộ hành

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
TP Long Xuyên huy động 400 người để Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam sẽ thực hiện việc thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học

Ngày 4.4, trao đổi với PV Báo điện tử Đại biểu Nhân dân, Trung tá Nguyễn Đức Hậu – Trưởng Công an TP Long Xuyên cho biết: "Liên quan đến việc thử tải cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học, Công an TP Long Xuyên được lãnh đạo UBND thành phố giao nhiệm vụ huy động lực lượng tham gia và đảm bảo vấn đề an ninh trật tự khi đơn vị thực hiện công tác thử tải cầu bộ hành".

Theo Trung tá Hậu, khi một số phương tiện thông tin về việc huy động 400 người phục vụ cho công tác thử tải, nhiều người dân, phụ huynh lo lắng độ an toàn cho nhóm người tham gia. Tuy nhiên, Công an TP Long Xuyên phối hợp với một số đơn vị liên quan huy động lực lượng tham gia chủ yếu là dân quân, dân phòng, cán bộ và khoảng 100 em học sinh.

Với lực lượng nêu trên, nhận thức họ cao, sẽ tuân thủ theo chỉ huy công tác thử tải. Riêng nhóm học sinh, chiều 4/4 sẽ được sinh hoạt để các em nắm nội dung. Ngoài ra, đơn vị tử tải cầu bộ hành có kinh nghiệp, đồng thời đã cam kết với Công an tỉnh đảm bảo an toàn cho nhóm người tham gia.

"Việc thử tải diễn ra ban ngày và Công an TP Long Xuyên đảm bảo vấn đề an ninh trật tự. Đặc biệt, việc thử tải cầu bộ hành không phải cùng lúc đưa 400 con người lên cầu, mà đơn vị thực hiện đưa từng nhóm người theo từng vị trí để thử tải”. Trung tá Nguyễn Đức Hậu thông tin.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, đơn vị đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học được ví là "Công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế
Cầu bộ hành thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học được ví là "Công viên trên sông" nhưng đơn vị thi công làm sai thiết kế

Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Ngày 24.3, Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Theo đó, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29.3 đến ngày 6.4 (triển khai máy móc, thiết bị, lắp đặt giàn giáo tại vị trí dự kiến kiểm tra từ 29 - 30.3; tiến hành các nội dung giám định từ ngày 31.3 - 6.4). Trong đó, ngày 5.4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.

Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra, Công an tỉnh An Giang đề nghị Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP.Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5.4.

"Công viên trên sông" hình thành thế nào?

Sau khi khánh thành, cầu Nguyễn Thái Học được ngành chức năng chỉ ra nhiều sai sót về thiết kế tại cầu bộ hành
Sau khi khánh thành, cầu Nguyễn Thái Học được ngành chức năng chỉ ra nhiều sai sót về thiết kế tại cầu bộ hành

Như Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phản ánh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được biết đến như "công viên trên sông", là điểm nhấn của TP Long Xuyên. Tuy nhiên, vừa đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm, không đúng với thiết kế được phê duyệt. 

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Tuy nhiên, sau khi khánh thành công trình này bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.

Tháng 10.2021, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) để phối hợp xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư, thi công cầu Nguyễn Thái Học…

Qua báo cáo của các đơn vị, ngày 16.9.2021, Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến tại Công văn số 4886/VPUBND-KTN của Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học…”.

UBND tỉnh An Giang cũng ra thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ: “Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất; tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn”.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Cầu Nguyễn Thái Học được đầu tư trên 200 tỷ đồng

Liên quan đến vụ việc, tháng 5.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và trình tự quản lý xây dựng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Tháng 12.2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để công bố quyết định trưng cầu giám định nêu trên. 

Mới đây, ngày 27.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tham gia quá trình giám định cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Thời gian từ ngày 31.3 đến 6.4.2023.

“Đề nghị các cơ quan, tổ chức có văn bản cử người có trách nhiệm đại diện đơn vị mình tham gia phục vụ công tác giám định khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành giám định”, giấy mời của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang nêu rõ.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29.1.2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 của UBND tỉnh.

Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Trạm kiểm định di động mobilab của Cục Kiểm định hải quan tại Khu công nghiệp Formosa Vũng Áng-Hà Tĩnh
Xã hội

Ngăn chặn hiệu quả hành vi gian lận thương mại

Theo Cục Kiểm định hải quan (Tổng cục Hải quan), việc phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu một mặt bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong xác định mã số, mức thuế và chính sách mặt hàng; mặt khác nhằm phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận thương mại.

Chiến sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lắng nghe lời động viên, khích lệ trước khi lên đường làm nhiệm vụ
Xã hội

Hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc

Với hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm cao cả, cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình, góp phần củng cố và tăng cường vị thế, uy tín của Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.