Có mặt ở khắp nơi, trên mọi nẻo đường
Việc ứng dụng công nghệ thi công sửa chữa lưới điện đang vận hành đến cấp điện áp 22kV - sửa chữa Hotline đang được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) triển khai trên 27 tỉnh thành phía Bắc.
Trong xã hội ngày nay, mỗi ngành nghề đều có sự khó khăn vất vả riêng và người công nhân Hotline cũng vậy. Tuy nhiên, vì tình yêu với ngành nghề đã lựa chọn, với sự đam mê và sẵn sàng cống hiến sức lực để cho “dòng điện không bao giờ ngừng chảy”, những người công nhân Hotline đã vượt qua mọi khó khăn, vất vả, vượt qua nỗi sợ hãi, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đó là, duy trì, đảm bảo cho lưới điện vận hành liên tục, ổn định, đáp ứng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Công ty và Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Hiện nay, có hai phương pháp được áp dụng, đó là phương pháp sử dụng găng cao su cách điện và xe gầu cách điện chuyên dụng. Đối với các vị trí giao thông không thuận lợi, xe gầu không tiếp cận được thì được áp dụng phương pháp sử dụng găng tay cao su cách điện kết hợp với bệ đỡ cách điện, sào cách điện hay còn gọi là phương pháp Platform.
Ngoài công việc thi công sửa chữa, thay thế các thiết bị trên lưới, xử lý các điểm có nguy cơ đe dọa sự cố, công tác thi công Hotline còn nhanh chóng kịp thời đấu nối các đường dây, trạm biến áp mới, xây dựng để đưa vào vận hành ngay sau khi được nghiệm thu đủ điều kiện đóng điện. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp cho việc sửa chữa lưới điện, chống quá tải, giúp nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Sửa chữa điện nóng là việc thi công sửa chữa trên lưới điện khi đường dây và các trạm biến áp phân phối vẫn đang mang điện. Công nhân sửa chữa điện nóng vẫn được ví như “những chiến binh thầm lặng”, bởi trong khi họ đang thực hiện nhiệm vụ trên lưới điện thì người dân vẫn sử dụng điện bình thường không bị gián đoạn.
Hội tụ những người thợ tay nghề tốt, ý thức kỷ luật cao
Thực hiện hướng dẫn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc kiện toàn mô hình tổ chức Đội sửa chữa Hotline tại các Công ty Điện lực thành viên, ngày 1 tháng 10 năm 2021 cùng với các đơn vị trong Tổng công ty, Đội sửa chữa Hotline Nam Định được thành lập thuộc biên chế của Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định. Qua đó, đánh dấu một bước phát triển mới của ngành điện và Công ty Điện lực Nam Định trong việc làm chủ công nghệ, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa lưới điện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc cung cấp điện ổn định, chất lượng cho khách hàng sử dụng điện.
Được biết, việc thi công sửa chữa khi lưới điện vẫn đang vận hành, xung quanh người công nhân với cấp điện áp lên tới 22kV là điều cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi họ phải có "tinh thần thép”, tâm lý vững vàng, đầy tự tin và phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy phạm về làm công tác Hotline. Vì vậy, những người thợ được tuyển chọn là những người có tay nghề tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có sức khỏe và tâm lý tốt.
Để thực hiện thi công bằng phương pháp Hotline, đội ngũ công nhân Hotline đã được Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho đi đào tạo và huấn luyện tay nghề chuyên sâu tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc. Sau đó, được kiểm tra sát hạch tại Công ty và phải đạt kết quả theo yêu cầu về tiêu chuẩn quy định mới được cấp chứng chỉ cho phép làm việc. Trong quá trình làm việc trực tiếp trên lưới điện có cấp điện áp 22kV, người công nhân Hotline cần sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ an toàn như găng tay cách điện, vai áo cách điện..., phải tuyệt đối tuân thủ các quy trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.
Chính nhờ phương pháp triển khai thực hiện khoa học và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật trên, những người công nhân Hotline của EVNNPC đã và đang góp phần cung cấp điện ổn định, chất lượng cho khách hàng.