Dự án Luật Tố cáo (sửa đổi)

Có nên quy định thời hiệu tố cáo?

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) trình QH trong Kỳ họp cuối năm 2017 đã thiết kế theo hướng quy định thời hiệu tố cáo. Nhưng dự thảo Luật mới nhất trình UBTVQH tại Phiên họp thứ 21 sáng qua, đã bỏ quy định về thời hiệu tố cáo, để tránh mâu thuẫn, chồng chéo với các luật khác.

“Nặng như hình sự vẫn quy định thời hiệu truy cứu”

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) đã bổ sung một số hình thức tố cáo mới (bản fax, thư điện tử, qua điện thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền). Các Ủy viên UBTVQH còn băn khoăn với hình thức tố cáo qua điện thoại. Đây không phải là vấn đề mới, mà đã quy định trong một số luật hiện hành, được áp dụng phổ biến.
Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) lần này đã quy định thêm những điều kiện chặt chẽ hơn của việc tố cáo bằng hình thức qua điện thoại. Ví dụ, tố cáo bằng điện thoại nhưng phải nói rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nơi cư trú, nơi làm việc, nói rõ nội dung việc tố cáo đó. Khi nhận được thông tin này, cơ quan có trách nhiệm vẫn phải thụ lý, sau đó đi xác minh qua cơ quan nơi họ có ở đó rồi sau đó mới tiến hành việc giải quyết, không phải thụ lý giải quyết ngay, đây chỉ là những thông tin ban đầu.
Điểm mới nữa là dự thảo Luật đã quy định rõ chế độ trách nhiệm và chế tài đối với những trường hợp tố cáo láo, tố cáo sai, tố cáo không đúng nhằm mục đích lợi dụng để vu khống, vu cáo, gây rối.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu

Trên thực tế, tại Kỳ họp thứ Tư, khi lấy ý kiến ĐBQH về vấn đề này, tỷ lệ ĐBQH đồng ý quy định thời hiệu tố cáo cao hơn tỷ lệ đồng ý không quy định về thời hiệu này, song cũng không chênh lệch nhiều. Dù vậy, trên cơ sở cân nhắc ý kiến ĐBQH, đối chiếu với các quy định tương tự của hệ thống pháp luật, Ủy ban Pháp luật và Cơ quan soạn thảo thống nhất đề nghị không quy định thời hiệu tố cáo.

Lý lẽ được đưa ra: Bản chất của tố cáo là việc cá nhân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật, giúp cơ quan nhà nước phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật và khắc phục hậu quả (nếu có) để khôi phục, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Do đó, không thể buộc từng cá nhân phải xác định xem có còn thời hiệu hay không trước khi quyết định thực hiện quyền tố cáo. Việc cân nhắc, đánh giá về tính chất, mức độ nghiêm trọng, chế tài xử lý đối với hành vi bị tố cáo phải là trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Tố tụng hình sự cũng không quy định về thời hiệu tố giác, tin báo tội phạm nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia tích cực vào đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) không nên quy định về thời hiệu tố cáo, mà chỉ nên quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền không thụ lý đối với tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm. Mặt khác, vấn đề thời hiệu xử lý đối với mỗi loại hành vi vi phạm pháp luật đều đã được quy định trong các văn bản pháp luật khác và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.  

Nhưng một số ý kiến cho rằng vẫn cần quy định thời hiệu tố cáo, vì thường nếu quá thời hiệu đề ra sẽ khó khăn trong quá trình xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chỉ rõ: Thời hiệu tố cáo cần có điểm dừng, để tránh tình trạng cơ quan nhà nước vẫn phải xem xét một hành vi vi phạm đã xảy ra từ rất lâu, không còn nguy hiểm, hoặc không còn ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, xã hội, công dân. Việc xem xét thụ lý hay không thụ lý một sự vụ đã diễn ra mấy chục năm trước sẽ gây lãng phí thời gian và công sức. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nhấn mạnh: Nặng như hình sự vẫn quy định thời hiệu để Nhà nước tuyên bố rằng hành vi đó, vì quá lâu và do tính chất, nên không còn nguy hiểm cho xã hội, để người dân biết, không đi tố giác và cơ quan nhà nước biết không đi thụ lý để giải quyết những việc đó.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp Ảnh: Quang Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Đã quy định ở nhiều luật khác

Dù rằng, việc quy định rõ thời hiệu tố cáo sẽ giúp xác định được điểm dừng và tạo sự ổn định nhất định trong xã hội về mảng việc này, nhưng nêu quan điểm riêng của mình về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu chỉ rõ, trong khoa học pháp lý có ba loại thời hiệu gồm: Thời hiệu tố cáo hay thời hiệu tố giác tin báo tội phạm vi phạm pháp luật; thời hiệu truy cứu trách nhiệm pháp lý; và thời hạn giải quyết vụ việc. Được nhắc đến nhiều trong khoa học pháp lý, cũng như được luật hiện hành quy định, thì chỉ có thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, thời hiệu xử lý hành chính và thời hiệu xử lý kỷ luật. Phó Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh, phương án không quy định thời hiệu tố cáo được lựa chọn là nhằm thực hiện đạo lý “người dân hay tổ chức, đơn vị chỉ cần biết có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra sẽ được tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền, còn việc cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu”. Cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết mới có thẩm quyền xem xét việc đó có còn thời hiệu truy cứu hay không.

Giải trình về nội dung này, Chủ nhiệm UB Nguyễn Khắc Định cho biết, dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) được xây dựng theo mô hình luật hình thức, nên việc quy định quá chi tiết thời hiệu tố cáo là không phù hợp, vì thường chỉ trong luật nội dung mới quy định chi tiết. Dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) cùng quy định thời hiệu tố cáo, thì sẽ dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo, trong khi lại không thay thế được các luật khác. Dù dự án Luật không quy định không có thời hiệu tố cáo, song vẫn quy định thời hiệu tố cáo sẽ áp dụng theo quy định của các luật khác. “Nội dung này đã bàn rất kỹ, được các cơ quan và các chuyên gia lâu năm trong ngành thống nhất” – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.
Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) mới nhất đã bỏ quy định về thời hiệu tố cáo, song vẫn quy định thời hiệu để giải quyết tố cáo. Đây có lẽ là lựa chọn phù hợp, nhằm bảo đảm sự chặt chẽ, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Các cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo chỉ còn phải tiếp tục rà soát, để hoàn thiện các điều khoản quy định về nội dung này, trước khi trình QH xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Năm tới.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…