Cơ hội của chuỗi giá trị toàn cầu

Thế giới hội nhập kinh tế đang thay đổi nhanh chóng đem lại cho doanh nghiệp cả những cơ hội và thách thức trong 3 xu hướng mới quan trọng tác động đến chuỗi giá trị sản phẩm.

Ba xu hướng quan trọng

Gia tăng các chuỗi giá trị toàn cầu: việc chia nhỏ quy trình sản xuất ở cấp độ toàn cầu mang lại những cơ hội mới cho sự hội nhập giữa các nền kinh tế giàu và nghèo, với những lợi ích tiềm năng cho mỗi bên.

Chuỗi giá trị sản phẩm
Chuỗi giá trị sản phẩm

Chuỗi giá trị toàn cầu với sự hỗ trợ của công nghệ số đã mang lại lợi ích cho các nền kinh tế đang phát triển, vì chúng giúp họ dễ dàng đa dạng hóa từ hàng hóa sang hàng hóa và dịch vụ sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn bằng cách chia nhỏ quy trình sản xuất để có thể thực hiện các bước khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Với chuỗi giá trị, một quốc gia có thể chuyên môn hóa một hoặc một số hoạt động mà quốc gia đó có lợi thế so sánh.

Việc tách sản xuất bắt đầu ở các nền kinh tế tiên tiến để đối phó với cạnh tranh và giảm chi phí hậu cần, sau đó lan ra toàn cầu khi các nền kinh tế lớn đang phát triển mở cửa. Mặc dù vậy, chuỗi giá trị toàn cầu cũng đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia phải có quy mô kinh tế lớn. Đây cũng là thách thức chủ yếu với doanh nghiệp ở các nước có môi trường huy động vốn còn nhiều bất cập.

Chiến lược doanh nghiệp thay đổi: trong chuỗi giá trị sản phẩm (xem hình trên), phân khúc có giá trị gia tăng cao là nghiên cứu và phát triển sản phẩm (A), thiết kế sản phẩm (B), marketing (E - thương hiệu, giá cả, bán hàng...), và dịch vụ sau bán hàng (F). Các phân khúc như sản xuất (C) và lắp ráp (D) có giá trị gia tăng thấp hơn. Chính vì vậy, với bối cảnh chuỗi giá trị sản phẩm đã kéo dài và mở rộng khắp toàn cầu trong quá trình hội nhập, các công ty đa quốc gia có xu hướng thuê lại (outsourcing) các phân khúc C và D cho các nước đang phát triển. Đây cũng là cơ hội cho các nước đang phát triển thu hút đầu tư, phát triển đối tác nhằm nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù vậy, trong dài hạn, các nước đang phát triển và các doanh nghiệp cần phát triển và mở rộng tham gia vào các phân khúc A, B, E, F nhằm nâng cao hiệu quả. Trước mắt cần phải đột phá trong phân khúc E - marketing (giá cả, bán hàng...) thông qua phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình vì thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm công nghệ cao và ở quốc gia có thị trường tài chính phát triển.

Cơ hội phát triển thương hiệu: chuỗi giá trị toàn cầu và phân khúc giá trị gia tăng đã đem lại cơ hội cho doanh nghiệp ở các quốc gia vốn chỉ là công xưởng sản xuất và lắp ghép có thể vươn lên các chuỗi giá trị cao hơn, như xây dựng thương hiệu của mình.

Trên thế giới, các nhà kinh tế học đều cho rằng, thương hiệu phục vụ một chức năng kinh tế quan trọng để tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và định hướng tổng cầu. Lịch sử cũng cho thấy quyết định loại bỏ tất cả các nhãn hiệu trên hàng hóa được sản xuất tại Liên Xô ngay sau Cách mạng tháng Mười năm 1917 đã góp phần gây ra nền sản xuất trì trệ và tụt hậu thời Xô Viết… Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đã xây dựng và phát triển thương hiệu để tạo giá trị gia tăng các sản phẩm công nghệ cao trên danh nghĩa (mặc dù vai trò của nước này chủ yếu là công xưởng sản xuất và lắp ráp). Ví dụ, thương hiệu phi cơ chở khách thân hẹp C919 do Trung Quốc mới sản xuất (hầu hết bộ phận đều nhập khẩu từ nước ngoài) đã bay thương mại vào cuối tháng 5.2023.

Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Ở nước ta, lịch sử việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt có nhiều bước thăng trầm. Nền công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng với những thương hiệu trước năm 1975 (Xà-bông (savon) cô Ba, xe hơi La Dalat, kem đánh răng Dạ Lan, bia Trúc Bạch, mỹ phẩm Thorakao…) từng là niềm tự hào của dân Việt. Đến hôm nay, có thương hiệu vẫn duy trì, có thương hiệu một thời “biến mất”, và có thương hiệu dường như đang “ngủ quên”…

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp có trên 800.000 doanh nghiệp; khoảng 98% có quy mô vừa và nhỏ với loại hình phổ biến là công ty trách nhiệm hữu hạn. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng được những thương hiệu mạnh trong các lĩnh vực sản xuất như điện tử, ô tô, nông sản, da giày, dệt may… nhằm tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm ở trong nước và trên toàn cầu.

Nhằm phát triển hiệu quả nguồn vốn xã hội thông qua đổi mới thể chế cấu trúc doanh nghiệp trong xu hướng thay đổi của thương mại quốc tế, xin đóng góp 3 đề xuất:

Công ty cổ phần: để góp phần phát triển kinh tế thị trường với chuỗi giá trị sản phẩm toàn cầu, vai trò của các loại hình cấu trúc và thể chế doanh nghiệp hết sức quan trọng; vì chỉ khi các loại hình công ty được khai thác hết tiềm năng, vận hành phù hợp mới có thể phát huy hết hiệu quả và khả năng của chúng.

Với thực tế phần lớn doanh nghiệp Việt đứng trước thách thức về quy mô do hạn chế tiếp cận nguồn vốn, công ty cổ phần là một giải pháp hiện đại, kết hợp các ưu điểm của sở hữu chung và quản lý chuyên nghiệp; một công ty cổ phần trao quyền cho các cổ đông bằng cách tập hợp các nguồn lực, hạn chế trách nhiệm pháp lý và quyền sở hữu có thể chuyển nhượng. Mô hình này đã thay đổi cục diện kinh doanh, giúp tăng khả năng tiếp cận vốn, tăng quy mô và hoạt động minh bạch. Là một trong những định chế quan trọng nhất trong thời đại kinh doanh toàn cầu, công ty cổ phần đã trở thành mô hình kinh doanh phổ biến nhất cho các doanh nghiệp quy mô lớn. Việt Nam cần tập trung phát triển công ty cổ phần vì nó hội tụ nhiều ưu điểm như linh hoạt và thích ứng nhanh với sự đổi mới...

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu: các doanh nghiệp cần nghiên cứu chuỗi giá trị toàn cầu và công xưởng sản xuất của thế giới; bên cạnh đó, Việt Nam từng bước xây dựng các chiến lược sản xuất hàng hóa với thương hiệu của mình để khai thác hiệu quả chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tuy nhiên các doanh nghiệp trong khi sử dụng chiến lược thuê lại cũng không nên đi quá xa giá trị cốt lõi (core competency) như thị trường bản địa, bí quyết công nghệ… của mình để tránh rủi ro khi chuỗi cung ứng thay đổi. Hơn nữa, cũng cần có biện pháp bảo vệ thương hiệu (đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu…) tại thị trường kinh doanh.

Môi trường kinh doanh: nhà nước cần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp nói chung và cho doanh nghiệp cổ phần nói riêng. Cần nghiên cứu và từng bước xây dựng môi trường pháp lý để phát triển thuận lợi công ty cổ phần, trước mắt cần cải thiện pháp luật liên quan về phương diện thuế và thị trường tài chính… Đặc biệt, thị trường tài chính cần phát triển theo hướng đồng bộ và hiện đại cho các loại hình, thể chế cấu trúc doanh nghiệp nhằm phát huy tính hiệu quả của nguồn lực xã hội to lớn để thúc đẩy nguồn lực tài chính, nâng cao sức hợp tác, cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp. Trong quá trình đó, phát triển hệ sinh thái công nghệ số sẽ đóng vai trò quan trọng để xây dựng môi trường phát triển thuận lợi cho các thể chế cấu trúc doanh nghiệp hiện đại kinh doanh hiệu quả cùng với quá trình toàn cầu hóa.

Kinh tế

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực
Kinh tế

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện này thể hiện vai trò chủ lực của 2 doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.