Đường dây “nóng” giúp người dân báo tin, yêu cầu hướng dẫn

- Thứ Hai, 23/05/2022, 05:11 - Chia sẻ

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tại các buổi tiếp công dân và TXCT của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước đã thiết lập đường dây “nóng” và hộp thư điện tử giúp người dân thuận tiện trong báo tin và yêu cầu hướng dẫn, tư vấn về việc gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo; giúp cho việc gửi đơn của công dân đúng thể thức, nội dung, gửi đúng cơ quan thẩm quyền, hạn chế tình trạng đơn lưu. Thường trực HĐND tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp các thông tin được trao đổi, xử lý nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng tính công khai, minh bạch.   

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Công tác tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước có nhiều đổi mới. Ngoài tiếp nhận qua bưu điện, nhận trực tiếp tại trụ sở làm việc, tại các buổi tiếp công dân và TXCT của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh còn thiết lập đường dây “nóng” và hộp thư điện tử giúp người dân thuận tiện trong việc báo tin và yêu cầu hướng dẫn, tư vấn về việc gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo; giúp cho việc gửi đơn của công dân đúng thể thức, nội dung, gửi đúng cơ quan có thẩm quyền, hạn chế tình trạng đơn lưu. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đường dây “nóng” và hộp thư điện tử là phương tiện kết nối giữa người dân và Thường trực HĐND tỉnh, giúp chuyển tải kịp thời các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của người dân. Tất cả các đơn, thư gửi đến Thường trực HĐND tỉnh đều được xử lý đúng thời hạn, quy trình, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết và hướng dẫn cụ thể công dân nắm rõ. Đa số các cơ quan thẩm quyền phối hợp tốt trong việc giải quyết đơn, thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến. Tỷ lệ đơn, thư giải quyết trễ hạn giảm.

Đường dây “nóng” giúp người dân báo tin, yêu cầu hướng dẫn -0
Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước tiếp công dân định kỳ tháng 1.2022. Ảnh: Mỹ Hạnh

Cùng với nắm vững các quy định pháp luật, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn, thư, Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước luôn chủ động phối hợp chặt chẽ nắm thông tin về quá trình giải quyết đơn, thư của các cơ quan có thẩm quyền, giúp công tác xử lý đơn, thư đúng trình tự, hạn chế tình trạng xử lý đơn trùng. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin như: Các văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đều được gửi qua hệ thống thông tin điện tử, giúp tiết kiệm văn bản giấy, thời gian nhận văn bản nhanh và công tác lưu trữ, tìm kiếm được thuận tiện; các văn bản trả lời đơn, thư đều được Thường trực HĐND tỉnh đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của HĐND tỉnh để các cơ quan có liên quan và công dân tra cứu, theo dõi.

Thường trực HĐND tỉnh quán triệt sử dụng hộp thư điện tử công vụ tỉnh Bình Phước, phần mềm zalo trao đổi công việc, đồng thời ứng dụng chữ ký số vào việc ký phát hành văn bản, giúp việc trao đổi công việc, trình ký, xin ý kiến lãnh đạo về việc xử lý đơn, thư được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Qua đó, giúp các thông tin được trao đổi, xử lý nhanh chóng, kịp thời; tăng hiệu suất xử lý công việc; thông tin về việc tiếp công dân và xử lý đơn, thư được tuyên truyền rộng rãi, đáp ứng tính công khai, minh bạch trong hoạt động.   

Kết nối việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước kiến nghị cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định đã lỗi thời, lạc hậu của Luật Khiếu nại, Tố cáo, và Tiếp công dân. Bên cạnh đó, Quốc hội sớm ban hành Luật Đất đai sửa đổi. Trong đó, cân nhắc nội dung các điều luật theo hướng quy định rõ vấn đề thẩm quyền của các cơ quan liên quan; các chính sách đất đai; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án kinh tế - xã hội.

Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền rà soát, xem xét giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, quy định của pháp luật, những vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan Trung ương, theo Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước, các cơ quan tiếp công dân ở Trung ương xem xét, có văn bản trả lời rõ ràng, dứt khoát cho công dân biết có thụ lý, giải quyết hay không; hoặc xét thấy việc giải quyết đã đúng quy định thì giải thích cho công dân hiểu và chấp hành. Tránh tình trạng ban hành văn bản chuyển về địa phương đề nghị xem xét, giải quyết, làm cho người dân nhận thức chưa đúng và tiếp tục yêu cầu giải quyết lại, gây áp lực đối với địa phương.

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước, cần sớm triển khai áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử kết nối về việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở cấp tỉnh và Trung ương phục vụ các cơ quan dân cử theo dõi quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Tránh tình trạng chuyển đơn trùng lặp, giảm áp lực cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời cũng là kênh để địa phương nắm rõ tình hình khiếu kiện của công dân trong tỉnh.

LÊ PHƯỚC