Bài 4

Chuyển biến ngay từ cơ sở

- Thứ Năm, 25/03/2021, 23:48 - Chia sẻ
Cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả các nghị quyết, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Quảng Ninh có nhiều đổi mới về phương thức thực hiện, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua giám sát, HĐND tỉnh đã làm rõ trách nhiệm, chỉ ra nhiều giải pháp quan trọng để các cấp, các ngành, địa phương kịp thời khắc phục, xử lý; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở.

Trọng tâm, trọng điểm, theo đến cùng nội dung giám sát

Trên thực tế, nhiều vấn đề "nóng" dư luận quan tâm đều được HĐND tỉnh đưa vào chương trình giám sát. Hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng tăng cường phối hợp giữa hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh với các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để tránh trùng chéo, tiết kiệm thời gian, nhân lực, kinh phí và đánh giá được toàn diện hơn tình hình chấp hành chính sách pháp luật trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện luôn cụ thể, sâu sát, kịp thời, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và giám sát đến cùng. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện giám sát trọng tâm, trọng điểm, rõ mục tiêu, đối tượng; chuẩn bị kỹ, triển khai bài bản; thông báo kết luận cụ thể; chú trọng việc triển khai thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của các cơ quan chức năng… Qua giám sát đã phát hiện những hạn chế, tồn tại trên cơ sở đó kiến nghị các ngành, địa phương liên quan có hướng giải quyết, khắc phục kịp thời.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý các thiết chế văn hóa - thể thao tại thị xã Đông Triều
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý các thiết chế văn hóa - thể thao tại thị xã Đông Triều

Về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động TXCT. Từ các cuộc tiếp xúc, sẽ tiến hành sàng lọc kiến nghị của cử tri từ cơ sở, phân loại theo thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình giải quyết, Thường trực HĐND sát sao, phân công các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ về tiến độ và kết quả. Đối với các kiến nghị còn tồn đọng, kéo dài qua nhiều kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình về kết quả, nhằm thống nhất các giải pháp giải quyết dứt điểm.

Không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm

2016 - 2021 cũng là nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn trong hoạt động giám sát tại các kỳ họp của HĐND tỉnh. Qua từng kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân. Những vấn đề bức xúc từ cuộc sống đã được nhiều đại biểu HĐND đưa vào chương trình nghị sự để tập trung làm rõ nguyên nhân, lộ trình xử lý. Việc trả lời của các cơ quan chức năng nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị, khắc phục những bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước và đời sống thực tiễn ở địa phương, cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 10 nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở đôn đốc, giám sát việc thực hiện, nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trước cử tri và Nhân dân. Nhiều nội dung đã được các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết, khắc phục tồn tại, hạn chế, như nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, thu - chi ngân sách. Đặc biệt, trong năm 2020, dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, song các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh và kết luận sau chất vấn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách, nhất là thu nội địa, góp phần hoàn thành "mục tiêu kép".

Những chuyển biến tích cực nói trên đã cho thấy, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của đời sống xã hội. Việc trả lời của các cơ quan chức năng rất nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, thái độ cầu thị, tạo nên không khí dân chủ, mang tính xây dựng cao, hướng tới đề xuất được các giải pháp khắc phục những bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước và đời sống thực tiễn ở địa phương, cơ sở.                                                           

TUẤN NGUYÊN