Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Kiến Thiết, TP Hải Phòng

- Thứ Ba, 13/04/2021, 14:49 - Chia sẻ
Sáng 13.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh…

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử  tại thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện huyện Tiên Lãng cho biết, Ủy ban bầu cử huyện đã công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Huyện Tiên Lãng thuộc đơn vị bầu cử số 3 bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV (gồm: Kiến An, Dương Kinh, An Lão, Tiên Lãng Vĩnh Bảo); là đơn vị bầu cử số 13 bầu cử HĐND thành phố. Đối với cấp huyện, tổng số đơn vị bầu cử là 11 đơn vị; số đại biểu được bầu là 35 đại biểu. Đối với cấp xã, tổng số đơn vị bầu cử là 169 đơn vị; số đại biểu được bầu là 538 đại biểu. Trên cơ sở Quyết định của UBND huyện về việc phê chuẩn số lượng khu vực bỏ phiếu, UBND các xã, thị trấn đã quyết định thành lập 170 Tổ bầu cử theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử  tại thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Về việc giải quyết các ý kiến của cử tri nơi cư trú, tính đến ngày 11.4, toàn huyện đã hoàn thành việc tổ chức 200 hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến tham gia đối với 1.043 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Quá trình tổ chức không có vướng mắc, không có nội dung cần xác minh và trả lời các vụ việc liên quan đến người ứng cử.

Hiện Ủy ban MTTQ huyện Tiên Lãng đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào ngày 15.4. Đối với các xã, thị trấn dự kiến hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 trước ngày 18.4. 

Đến thời điểm này, tất cả các xã, thị trấn đã hoàn thành việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu. Về việc chia khu vực bỏ phiếu, UBND huyện đã ban hành quyết định phê chuẩn 170 khu vực bỏ phiếu tại 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Hướng tới Ngày Bầu cử, huyện Tiên Lãng xác định trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các phần việc theo Kế hoạch đã xây dựng, bảo đảm tiến độ thời gian và đúng quy định; nắm chắc tình hình địa bàn, tư tưởng nhân dân, không để xảy ra điểm nóng và vụ việc phát sinh. Phối hợp với MTTQ thống nhất địa bàn tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, bảo đảm số cuộc tiếp xúc với người ứng cử của từng cấp. Tiếp tục rà soát cử tri có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đã chuyển tạm trú đi làm ăn xa hoặc các trường hợp đi học tại các trường chuyên nghiệp ở trong và ngoài thành phố, cử tri vãng lai, cử tri là người từ nước ngoài về... để điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri bảo đảm chính xác, đúng luật.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại Tiên Lãng; cho rằng, việc lấy ý kiến cử tri với người ứng cử rất dân chủ, công khai, đúng pháp luật; việc niêm yết danh sách cử tri đã hoàn thành; công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan về bầu cử được thực hiện tốt, cử tri và nhân dân rất hồ hởi, phấn khởi.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc bầu cử là một đợt sinh hoạt chính trị lớn trong tháng 5 tới; đề nghị, địa phương cần tiếp tục phấn đấu để lan tỏa tinh thần thắng lợi của Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội Đảng các cấp cũng như Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV, quyết tâm tổ chức Ngày bầu cử (23.5) thành công tốt đẹp nhất, đúng với khí thế là ngày hội của toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong công tác tổ chức bầu cử phải bảo đảm đúng luật, dân chủ, tuyệt đối an toàn, triệt để thực hành tiết kiệm, với mục đích cao nhất là lựa chọn bầu ra được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải hướng tới đạt được chỉ tiêu về cơ cấu, nhất là về tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu nữ song cần quán triệt tinh thần không để cơ cấu làm ảnh hưởng đến chất lượng đại biểu. 

Đánh giá cao những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được trong những lần bầu cử trước đây, nhất là về tỷ lệ cử tri đi bầu cử cũng như tỷ lệ đại biểu trúng cử và chất lượng đại biểu được cử tri lựa chọn rất cao, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đó là một trong những nguyên nhân giúp Hải Phòng phát triển tốt trong những nhiệm kỳ vừa qua.

Nêu rõ, từ nay đến ngày bầu cử 23.5 thời gian còn rất ngắn nhưng khối lượng công việc rất nhiều, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban Bầu cử các cấp cần phối hợp với nhau chặt chẽ, nhịp nhàng hơn, chuẩn bị chu đáo để ngày bầu cử thành công tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, trong thời gian tới, trong đó có việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 là giai đoạn nước rút, quyết định rất lớn tới thành công của cuộc bầu cử, tới tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu cử, số lượng người trúng cử và chất lượng đại biểu được lựa chọn. Do đó, việc hoàn thành tốt Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 là cuộc bầu cử đã thành công được một nửa.

Đối với việc niêm yết danh sách cử tri, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Bầu cử huyện Tiên Lãng và xã Kiến Thiết tiếp tục rà soát lại danh sách cử tri để bảo đảm quyền công dân, quyền làm chủ của Nhân dân; quan tâm tới những trường hợp công dân đi làm ăn xa để bảo đảm quyền bầu cử của công dân. Về công tác vận động bầu cử, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, phải thực hiện đúng luật để người ứng cử tiếp xúc được nhiều nhất với cử tri, bảo đảm quyền vận động bầu cử bình đẳng giữa những người ứng cử với nhau, không thiên vị, theo đúng quy định của pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ với lãnh đạo, cán bộ xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Trong công tác thông tin, truyền thông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tập trung vào chiều sâu, quán triệt quyền làm chủ của công dân, cung cấp thông tin để cử tri lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình, thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân; không để lọt những thành phần có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, thoái hóa, biến chất, cơ hội chính trị làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Nhắc lại những thành tựu của nước ta trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện còn rất phức tạp. Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ sớm ban hành kịch bản và hướng dẫn tổ chức bầu cử với các mức độ diễn biến khác nhau của dịch Covid-19. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị địa phương chú ý công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; có phương án sẵn sàng trong tình huống có mưa bão, dịch bệnh, thiên tai; có biện pháp phòng, chống cháy nổ…

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ nói chuyện với cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 5 tại thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với kinh nghiệm đã tổ chức rất tốt các cuộc bầu cử trước đây, công tác bầu cử tại Kiến Thiết, Tiên Lãng sẽ thành công tốt đẹp.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 5 (thôn Nam Tử 2), xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Trung Thành