Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Helsinki, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 06:39 - Chia sẻ
Tối 9.9 theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới Thủ đô Helsinki, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta tới quốc gia ở khu vực Bắc Âu này kể từ năm 1993 đến nay nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan, tạo dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và cơ quan lập pháp hai nước.

Đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn tại sân bay Vantaa Helsinki có: Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan Đặng Thị Hải Tâm; Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Phần Lan Mika Niikko; Chủ tịch Hội hữu nghị Phần Lan - Việt Nam Mauri Raveala và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan.

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan

Việt Nam và Phần Lan thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước được duy trì và phát triển tốt đẹp. Phần Lan ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay với nhiều hình thức.

Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Phần Lan duy trì mối quan hệ tốt đẹp thông qua trao đổi Đoàn cấp cao và các cấp. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Quốc hội hai nước đã duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế, như Liên minh Nghị viện thế giới, Diễn đàn đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP)…

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong chuyến thăm chính thức Phần Lan lần này, dự kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chào xã giao Tổng thống Sauli Niinistö, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Anu Vehvilainen và hội kiến Thủ tướng Sanna Marin. Tại các cuộc tiếp xúc cấp cao, dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo Phần Lan về hợp tác song phương và các lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa hai nước; trao đổi phương hướng tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong khuôn khổ song phương và đa phương; hợp chặt chẽ để khai thác tối đa các cơ hội hợp tác từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), những vấn đề phía Phần Lan quan tâm để sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA); thúc đẩy hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Phần Lan có thế mạnh như chuyển đổi số, kinh tế xanh, công nghiệp xử lý chất thải và nước sạch; trao đổi các nội dung hợp tác về kiểm soát dịch Covid-19 gắn với phục hồi sau đại dịch, trong đó có hợp tác cung cấp, nhượng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc và các vật tư y tế liên quan tại Việt Nam...

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Với các hoạt động cấp cao và các hoạt động gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp, đối tác, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước, tạo dấu mốc mới trong quan hệ hai nước. 

Phạm Thúy