Chủ động và trách nhiệm

- Thứ Hai, 10/05/2021, 06:54 - Chia sẻ
Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Bầu cử, Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đợt 2, nhằm tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức bầu cử tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Bảo đảm thời gian và quy trình bầu cử

Theo báo cáo kết quả giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Nam Định, tính đến thời điểm giám sát, các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các công việc phục vụ công tác bầu cử theo quy định. Theo đó, các địa phương đều tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện những nội dung, nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử, bảo đảm nghiêm túc, chủ động, trách nhiệm, linh hoạt.

	Đoàn giám sát kiểm tra bầu cử tại phường Lộc Vượng, TP. Nam Định Ảnh: Quang Tuấn
Đoàn giám sát kiểm tra bầu cử tại phường Lộc Vượng, TP. Nam Định
Ảnh: Quang Tuấn

Thực hiện các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, thành ủy/huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố đã khẩn trương tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt công tác bầu cử đến toàn thể cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban Bầu cử các địa phương đã chủ động, ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện những công việc, nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.  

Bên cạnh đó, cấp huyện và cấp xã đã thành lập Ủy ban Bầu cử ở mỗi cấp, ban bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử, bảo đảm đúng thời gian và quy trình với số lượng và thành phần theo quy định. Mặt khác, chỉ đạo thành lập tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền; tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiểu ban nội chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp Ủy ban Bầu cử các địa phương chỉ đạo, thực hiện nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.

Theo Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nam Định, Ủy ban Bầu cử cấp huyện đã ban hành Nghị quyết về ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã thực hiện và hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện việc phân chia đơn vị bầu cử, ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số lượng đại biểu bầu ở mỗi đơn vị theo đúng quy định, phù hợp với tình hình dân số của từng địa phương, cũng như kịp thời khắc phục những phát sinh trong quá trình triển khai.

Các địa phương tiếp tục chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội và tư tưởng trong Nhân dân, có phương án cụ thể để phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử; chú ý đến các vị trí trọng điểm, những điểm nóng, dễ xảy ra mất ổn định để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trên địa bàn nhằm tập trung tuyên truyền, bảo đảm đúng kế hoạch và nội dung phù hợp với từng địa phương, từng giai đoạn bầu cử.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan

Kịp thời gỡ khó

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nam Định cũng nhận định, công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cử tri và công dân nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia xây dựng “Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân” được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh của huyện, xã. Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; truyền tải thông tin hỏi, đáp về pháp luật bầu cử, các văn bản có liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử của Ủy ban Bầu cử các cấp; thông báo diễn biến và kết quả quá trình chuẩn bị bầu cử; thông tin về tiêu chuẩn của người ứng cử; cách thức lập hồ sơ, thời gian nộp hồ sơ, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử…

Tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền của các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và tiểu ban của tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền theo từng đợt, phù hợp với tiến độ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Công tác kiểm tra, rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, kinh phí bầu cử như con dấu, in ấn các tài liệu phục vụ bầu cử, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử, thẻ cử tri, phiếu bầu, hòm phiếu, dự kiến số khu vực bỏ phiếu… được các huyện, thành phố triển khai thực hiện, vừa kế thừa vừa cải tạo, sửa chữa nâng cấp hoặc đầu tư mới theo phương châm tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan, qua các cuộc kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc như việc rà soát, thống kê, liên hệ và quản lý số cử tri đi làm ăn xa còn khó khăn, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý và thống kê cử tri đi bầu cử trên địa bàn cũng như tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Thông qua các buổi kiểm tra, giám sát, các đoàn đã kịp thời giải đáp thắc mắc hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ; đôn đốc, yêu cầu các địa phương thực hiện những nội dung, công việc theo đúng quy định.

Phương Thanh