Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách năm 2021

Chủ động tìm giải pháp, hướng đi mới

- Chủ Nhật, 11/04/2021, 08:46 - Chia sẻ
Tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 trong bối cảnh có những thuận lợi song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương. Việc phải áp dụng các giải pháp giãn cách xã hội tại một số địa bàn; tạm ngừng một số hoạt động để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội, trong đó, có ngành du lịch vốn đã chịu tác động nặng nề suốt hơn một năm vừa qua. Dẫu vậy, với việc sớm lấy lại địa bàn an toàn, ngành du lịch Quảng Ninh đang nỗ lực, chủ động tìm giải pháp phục hồi, đề ra hướng đi mới để tăng trưởng trở lại.

Tiếp tục kích cầu

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 3 trên địa bàn ngay từ đầu năm đã thêm một lần nữa đặt tỉnh Quảng Ninh vào tình thế hết sức khó khăn trong việc giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng. Dẫu vậy, trên cơ sở vận dụng, kế thừa kinh nghiệm quý từ thực tiễn thực hiện thành công "mục tiêu kép" của năm 2020, tỉnh đã kịp thời ban hành những quyết sách sáng tạo, kịp thời, quyết đoán; nhất là việc nêu cao vai trò của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” bảo đảm ứng phó, xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời các tình huống xảy ra. Chặn đứng các nguy cơ lây lan, kiểm soát ổn định hoàn toàn địa bàn.

Việc nhanh chóng lấy lại địa bàn an toàn trong thời gian ngắn đã tạo điều kiện để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. Tranh thủ ngay từng phút, từng giờ an toàn, ngành du lịch nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung đang tập trung triển khai các giải pháp kích cầu, quảng bá du lịch, giới thiệu điểm đến hấp dẫn để thu hút du khách. Qua đó, lấy lại tăng trưởng, giúp doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, lữ hành vượt qua khó khăn, tạo việc làm cho người lao động.

Đồng hành cùng ngành công nghiệp không khói, ngay từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 316/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Mang tính dài hơi, Nghị quyết này tiếp tục áp dụng giảm 100% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử vào các ngày lễ lớn trong năm 2021 cho khách du lịch. Đồng thời, giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 1.1 đến ngày 31.1.2021; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại.

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch năm 2021 với việc tổ chức, dự kiến tổ chức 88 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch địa phương (35 hoạt động, sự kiện quy mô cấp tỉnh; 53 hoạt động, sự kiện quy mô cấp địa phương). Trong đó, giai đoạn I (tháng 3,4,5), tỉnh sẽ tổ chức 31 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch với điểm nhấn là các hoạt động của Tuần Du lịch văn hóa Hạ Long 2021 với các sự kiện đặc sắc, hấp dẫn như: Chương trình Hạ Long - Quảng Ninh chào hè 2021; gala Xiếc ba miền 2021; nhạc hội EDM in Everland; liên hoan các Ban nhạc trẻ toàn quốc năm 202; giải vô địch quốc gia vòng I môn bóng chuyền… Giai đoạn II (từ tháng 6 - 12.2021), sẽ có 57 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch được tổ chức. Điểm nhấn đáng chú ý là: Festival Diều biển quốc gia 2021; chương trình: “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu năm 2021”; chương trình Carnaval mùa đông 2021…

Cùng với tổ chức chuỗi các sự kiện, hoạt động kích cầu, tỉnh sẽ triển khai một loạt các hoạt động giới thiệu sản phẩm, điểm đến du lịch, các chương trình truyền thông quảng bá du lịch Quảng Ninh tại một số địa phương trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, tỉnh Quảng Bình… và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Về phía liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh cũng cùng các doanh nghiệp đưa ra các nhóm sản phẩm tập trung vào hoạt động du lịch tâm linh, ẩm thực, biển đảo, văn hóa, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các gói combo ưu đãi hấp dẫn, đồng loạt giảm 30-50% giá dịch vụ du lịch.

Doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh tích cực giới thiệu về điểm đến và các tour du lịch tới các doanh nghiệp tại nhiều địa phương trong cả nước  

Biến “nguy” thành “cơ”

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch Quảng Ninh cũng chủ động tìm giải pháp phục hồi, đề ra hướng đi mới để tồn tại và phát triển. Xác định động lực để phục hồi sau tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 là khách du lịch nội địa và kịp thời thích ứng với sự thay đổi của thị trường, nhiều đơn vị, công ty khai thác dịch vụ đã chủ động thiết kế, triển khai các gói sản phẩm mới, phù hợp với du khách trong nước. Đồng thời, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Không dừng lại ở đó, một số đơn vị, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh đã triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin để vừa thích ứng với tình hình dịch bệnh, vừa hướng đến xây dựng và phát triển du lịch thông minh. Trải qua hơn một năm đầy biến động và thiệt hại nhưng nhìn ở góc độ tích cực, dịch Covid-19 có lẽ là phép thử cho ngành du lịch nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng để biến “nguy” thành “cơ”.

Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm và thành công của chiến dịch kích cầu du lịch năm 2020, bằng sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục lấy du lịch nội địa làm nội lực, duy trì hoạt động của ngành du lịch, phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương và Quảng Ninh, kỳ vọng tiếp tục hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, trở thành điểm đến hấp dẫn và lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.

TUẤN NGUYÊN