Huyện Mê Linh, Hà Nội

Chủ động kịch bản bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 07:05 - Chia sẻ
Mặc dù được thành phố xác định là một trong những địa phương có nhiều điểm “nóng” liên quan đến công tác bầu cử, tuy nhiên, với sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, các bước chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Mê Linh đã cơ bản hoàn tất. Từ nay đến ngày diễn ra cuộc bầu cử, chính quyền các cấp trong huyện chủ động xây dựng, hoàn thiện phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống về an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm ngày hội của toàn dân diễn ra thành công, an toàn, thông suốt.

Nhiều cách làm sáng tạo

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố mới đây, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Đến nay, nội dung và tiến độ các bước chuẩn bị cuộc bầu cử được triển khai bảo đảm đúng quy định. Trên địa bàn huyện có 160 đơn vị bầu cử với 160.812 cử tri. Việc bố trí hòm phiếu, trang trí ở khu vực bỏ phiếu UBBC tại các xã, thị trấn cơ bản hoàn tất, bảo đảm trang trọng. Huyện cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền lưu động để cử tri nắm được quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia bầu cử... 10 đoàn công tác của Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc công tác bầu cử tại các đơn vị được phân công. UBBC huyện cũng thành lập 4 đoàn công tác với hơn 26 lượt kiểm tra tiến độ chuẩn bị bầu cử tại 18 xã, thị trấn...

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBBC huyện cho biết: Trong đợt dịch mới này tuy chưa ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng song với tinh thần chủ động phòng, chống, huyện đã theo dõi chặt các di, biến động về dân cư. Nhất là đối tượng người nước ngoài làm việc, sinh sống trên địa bàn để kịp thời xử lý các nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, cư trú trái phép... "Hiện, UBND huyện đã kích hoạt và huy động toàn bộ 957 tổ Covid-19 cộng đồng; phát huy phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để điều tra, truy vết, không bỏ sót F1, F2 và các trường hợp liên quan", ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự chủ động, thống nhất trong triển khai công tác chuẩn bị bầu cử của huyện. Đáng chú ý, việc tuyên truyền, trang trí, khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu đã đem đến hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp cử tri, Nhân dân trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND thành phố mong muốn huyện tiếp tục quan tâm đến công tác tập huấn cho các Tổ bầu cử và đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút cử tri đi bầu, bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu.

Giám đốc Công an TP Hà Nội lưu ý, huyện Mê Linh cần chú trọng tập huấn cho cán bộ cơ sở để thành thạo nghiệp vụ về bầu cử, để không phát sinh sự cố trong quá trình bầu cử. Đặc biệt, từ huyện đến các xã, thị trấn phải xây dựng và chuẩn bị những phương án rất linh hoạt để sẵn sàng ứng phó tình huống về an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh xảy ra trong thời gian bầu cử; lập các chốt quản lý người vào ra tại điểm giáp ranh với địa phương lân cận đang là vùng dịch…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh  

Ảnh: Phi Long 

Nêu cao vai trò người đứng đầu trong phòng chống dịch

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao huyện Mê Linh trong triển khai nghiêm túc, kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị bầu cử. Huyện đã có những cách làm sáng tạo, kịp thời, nhất là đã rà soát giảm bớt các điểm bầu cử tại nhà dân; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và chú trọng trang trí, khánh tiết tại các khu vực bầu cử... Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố lưu ý: Thời gian tới, huyện tăng cường tổ chức mạn đàm về tiểu sử của những người ứng cử; tổ chức TXCT theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến bảo đảm quy định trong phòng dịch. Ngoài ra, UBBC các cấp trong huyện cần chú trọng tập huấn nhân sự các tổ bầu cử; chỉ đạo giải quyết tốt các đơn thư liên quan đến công tác bầu cử; tăng cường kiểm tra, rà soát các khâu cuối cùng cho ngày bầu cử 23.5...

Nhấn mạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu: Huyện thực hiện có hiệu quả rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là những vụ việc liên quan đến đất dịch vụ, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu tại nhà dân… “Toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến tận các thôn, xã cần cố gắng vận động cử tri đi bầu đạt tỉ lệ cao, có chất lượng trong từng lá phiếu, lựa chọn được những người đủ đức đủ tài xứng đáng tham gia vào bộ máy cơ quan dân cử các cấp”, Chủ tịch UBBC thành phố nêu rõ.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBBC thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Huyện cần cập nhật thường xuyên các chỉ đạo của Trung ương, thành phố để triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Chủ động tính toán các phương án cấp bách để xử lý nhanh, kịp thời các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là xây dựng khu cách ly tập trung gồm 230 giường bệnh. Ngoài ra, cần khẩn trương hoàn thành bệnh viện dã chiến Mê Linh (hơn 200 giường). Đồng thời, khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1 trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường kỷ cương, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Trong đó, cần phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19, bởi đây là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

PHI LONG