Chống dịch hiệu quả bằng công nghệ thông tin

- Thứ Ba, 22/06/2021, 06:19 - Chia sẻ
Thực hiện phương châm phòng, chống dịch từ xa, từ sớm; đặc biệt là thông điệp “5K + vaccine + công nghệ”, với sự hỗ trợ tích cực của bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã khai thác và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ sẵn có

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế Trần Quý Tường, tại Bắc Giang và Bắc Ninh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh thành lập Tổ phân tích thông tin để phân tích các nguồn dữ liệu, đề xuất việc truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan, khuyến nghị kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng và khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Vietnam Health Declaration, NCOVI, Bluezone; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tạo lập quét QR code và tờ khai y tế tại trụ sở cơ quan, đơn vị, khu công cộng…

	Công nghệ thông tin là vũ khí chống dịch hiệu quả tại Bắc Ninh, Bắc Giang Nguồn: ITN
Công nghệ thông tin là vũ khí chống dịch hiệu quả tại Bắc Ninh, Bắc Giang
Nguồn: ITN

Theo thống kê từ Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế, tổng số lượt khai báo y tế tại Bắc Ninh tính đến ngày 15.6 đã hơn 1,2 triệu lượt tờ khai báo y tế điện tử, trong đó từ ngày 1.5 đến ngày 1.6 là 824.862 lượt khai báo. Tỉnh Bắc Ninh có gần trên 600 nghìn người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm hơn 42% dân số tỉnh; toàn tỉnh có trên 10.500 cơ sở lập QR code từ hệ thống tờ khai y tế để người dân checkin bằng ứng dụng Bluezone. Bên cạnh đó, bản đồ an toàn Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh cũng được xây dựng, phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

Trong khi đó, tại Bắc Giang, hết tháng 5, đã có trên 480.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm 26,63% dân số tỉnh, đứng thứ 9 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, tỉnh đã thành lập Tổ giám sát, truy vết điện tử gồm 15 thành viên từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Tỉnh đoàn. Các thành viên của tổ đã được cấp tài khoản, tập huấn khai thác dữ liệu từ Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế để giám sát, truy vết. Theo thống kê mới nhất, tổ đã thực hiện trên 4.000 cuộc gọi cho người dân khai báo y tế có triệu chứng hoặc có yếu tố dịch tễ, hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng người hoặc chuyển thông tin cho tuyến xã, huyện tiến hành xác minh, xử lý trực tiếp. Đặc biệt, dựa trên thông tin của hệ thống, tổ đã phát hiện 66 ca F1 hiện đang cách ly tại nhà và đã chuyển thông tin cho tuyến huyện quản lý theo quy định.

Thêm công cụ hỗ trợ truy vết, giám sát

Nhằm cụ thể hóa thông điệp và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “5K + vaccine + công nghệ”, mới đây, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã bàn giao phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo dịch Covid-19 cho Bắc Ninh, bao gồm các dữ liệu là tổng quan tình hình dịch bệnh chi tiết đến từng xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh; số mẫu xét nghiệm; trường hợp F0; phân tích các trường hợp F0; các trường hợp F1, F2; khai báo y tế; dữ liệu nhập cảnh, di chuyển nội địa; phản ánh của người dân; dữ liệu công nhân, bảo hiểm y tế, vaccine và nhân lực y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Trưởng khoa Điều trị, Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh đã chủ động tự tìm hiểu và sáng tạo ra nhiều thuật toán, giúp giảm bớt áp lực của các bác sĩ trong quá trình nhập liệu thông tin các ca bệnh. Kết quả mà phần mềm đưa ra đều chính xác 100%, hầu như không có sai sót. Chia sẻ về việc ứng dụng này, bác sĩ Dưỡng cho hay, các bác sĩ ở Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh điều trị cho rất nhiều bệnh nhân và thường phải nhập thông tin của bệnh nhân thủ công, dẫn tới mất nhiều thời gian và không hiệu quả. Phần mềm này sẽ giúp các bác sĩ lập kế hoạch lấy mẫu, tự động lọc thông tin lấy mẫu xét nghiệm của từng bệnh nhân, in danh sách bệnh nhân chỉ với 1 thao tác.

Với Bắc Giang, bên cạnh việc phối kết hợp chặt chẽ với các Tổ chấm điểm của tỉnh đi rà soát các nhà máy hoạt động trở lại, Tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang đã xây dựng phần mềm dữ liệu giám sát lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất tại Bắc Giang.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Dương Chí Nam phân tích, phần mềm bao gồm đầy đủ thông tin về lao động như tên tuổi, số CMND/CCCD, quê quán, số điện thoại, đặc biệt là các trường thông tin về nhà máy làm việc cụ thể xuống tận phân xưởng, những chuyến xe, biển số, danh tính tài xế mà lao động đi về hàng ngày cũng như nơi ở trọ, và cả thông tin, liên hệ của những người ở cùng phòng, khu trọ… Phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết, khoanh vùng bởi khi cần phân tích về một đối tượng, chỉ cần nhấn vào tên của đối tượng đó, lập tức sẽ nắm đủ các thông tin về cả chủ thể lẫn tất cả những người có liên quan.

Trước đó, Tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế cũng tham mưu, hoàn thiện và bàn giao cho tỉnh Bắc Giang mẫu phiếu điện tử để thu thập báo cáo hàng ngày từ gần 200 khu cách ly tập trung. Hiện tất cả cơ sở này đều đã thực hiện đúng các mẫu báo cáo điện tử, góp phần thuận lợi để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang tổng hợp xử lý.

_______________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Dương Cầm