Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì làm việc với TP. Hồ Chí Minh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thứ Tư, 06/07/2022, 17:48 - Chia sẻ

Ngày 6.7, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021” đã chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với TP. Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì làm việc với TP. Hồ Chí Minh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo -3
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì buổi làm việc 

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát Dương Thanh Bình; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Trưởng Đoàn giám sát Y Thanh Hà Niê K’đăm; Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi. 

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021, toàn thành phố đã tiếp 220.491 lượt/212.820 vụ việc, trong đó, tiếp thường xuyên là 163.742 lượt, tiếp định kỳ là 47.226 lượt và tiếp đột xuất là 9.523 lượt. Về kết quả, đã giải quyết xong 5.054/5.343 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 95% còn lại 289 đơn; 718/746 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 96%, đang giải quyết 28 đơn.

Tuy nhiên, UBND thành phố cũng cho biết còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh nhiều và tính chất ngày càng phức tạp dẫn đến tình trạng chậm trễ giải quyết một số vụ việc chưa được khắc phục triệt để; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm…

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, cần ban hành quy trình xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị vì số lượng đơn phản ánh, kiến nghị phát sinh lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo; bổ sung quy định đối với trường hợp người khiếu nại từ chối đối thoại...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì làm việc với TP. Hồ Chí Minh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Ngô Trung Thành phát biểu

Các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn, chủ động triển khai các giải pháp, biện pháp để tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Thành phố chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chưa chỉ ra địa chỉ cụ thể của những tồn tại, hạn chế; chưa nêu rõ khó khăn về nhân sự, tổ chức bộ máy so với yêu cầu công việc, những áp lực công việc, chế độ, chính sách còn bất cập, hạn chế…

Đoàn giám sát đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần làm rõ thêm về cơ cấu tổ chức, số biên chế được giao, số biên chế hiện có, trình độ, năng lực, đánh giá sự phù hợp với yêu cầu công việc đang đảm nhiệm; những tồn tại, hạn chế hoặc bất cập trong chế độ, chính sách đãi ngộ với cán bộ, công chức làm công tác này và các đề xuất, kiến nghị. Để làm rõ được chiều hướng tăng, giảm, phức tạp hơn hay không phức tạp, một số ý kiến đề nghị, cần phân tách, làm rõ đâu là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, đâu là nguyên nhân phát sinh tố cáo; đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá UBND TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm chỉ đạo, tích cực chuẩn bị báo cáo với nhiều nội dung tương đối cụ thể, rõ ràng, bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung, phạm vi, đối tượng giám sát.

Chia sẻ với lãnh đạo Thành phố khi có khối lượng công việc lớn trên địa bàn rộng và dân cư rất đông, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo là việc khó. Do đó, Thành phố cần giải quyết các công việc đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật; đồng thời, cần nâng cao trách nhiệm, nhận thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp, sự cầu thị, chia sẻ trước những yêu cầu  về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì làm việc với TP. Hồ Chí Minh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo -1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Thành phố cần tập trung chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định của pháp luật. Trong đó, đề cao trách nhiệm và thái độ cầu thị của người đứng đầu, bảo đảm tính minh bạch, tạo niềm tin cho người dân. Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu giải quyết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng để nâng cao nhận thức của cán bộ công chức và người dân…

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo về một số vụ việc cụ thể trên địa bàn.

Tin và ảnh: Thành Trung
#