Chiến lược Xoay trục phiên bản 2.0 còn thiếu những gì?

Trong chuyến công du châu Á cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Nhật Bản, Ấn Độ và 10 quốc gia khác đã cam kết tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) do nước này thúc đẩy. Nhưng chừng nào IPEF còn thiếu các biện pháp khuyến khích rõ ràng, sẽ khó có thể biến khuôn khổ thành hành động có ý nghĩa.

Lãnh đạo các nền kinh tế tham dự sự kiện ra mắt IPEF ngày 23,5 - Reuters
Lãnh đạo các nền kinh tế tham dự sự kiện ra mắt IPEF ngày 23.5. Nguồn: Reuters

Với khoảng 60% dân số toàn cầu, khu vực này sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên thế giới trong vài thập kỷ tới. Theo Nhà Trắng, khu vực này “hỗ trợ 3 triệu việc làm cho người Mỹ” và là “nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài gần 900 tỷ USD vào Mỹ”. Vì thế thông qua IPEF, Mỹ hy vọng sẽ bước “bước chân kinh tế” vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cạnh tranh với ảnh hưởng kinh tế và chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Chính sách Xoay trục phiên bản 1.0 và 2.0

Lần đầu tiên Chính sách Xoay trục sang châu Á được đề cập là dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama. Vào năm 2011, trong một chuyến công du đến khu vực, ông Obama đã quảng bá về chính sách này với cả các yếu tố địa chính trị (như tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ) và các yếu tố địa kinh tế (chẳng hạn như thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP, sau này là CPTPP). Thông qua TPP, ông Obama muốn Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, viết ra “các quy tắc trong khu vực” hoặc “viết các quy tắc của nền kinh tế toàn cầu” trong thế kỷ này. Vị cựu Tổng thống Mỹ hy vọng TPP sẽ được hiện thực hóa vào tháng 12.2012 nhưng cuối cùng, các cuộc đàm phán đã kéo dài đến năm 2015.

Trong các chiến dịch bầu cử năm 2016, cả ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đều phản đối TPP do xu hướng chống toàn cầu hóa và tự do hóa kinh tế (tức là chống lại các FTA) ở Mỹ. Tổng thống Donald Trump sau đó đã “ném bom TPP” ngay sau khi nhậm chức vào năm 2017 khi ông tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định này. Kể từ đó, chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ngày càng đi chệch hướng, được xác định bởi các liên kết địa chính trị (như Bộ Tứ và AUKUS) hơn là các sáng kiến địa kinh tế và các hiệp ước thương mại.

Trong khi đó, vào năm 2021, sau khoảng 10 năm đàm phán miệt mài, Trung Quốc và các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương khác đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Có hiệu lực từ ngày 1.1.2022, RCEP hiện đang là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới. Tất cả các nước ASEAN và một số đồng minh thân cận của Mỹ (như Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc) cũng đã tham gia RCEP.

Mặt khác, Nhật Bản và các nước khác đã đàm phán và hồi sinh TPP (hay những gì còn lại sau khi Mỹ rút khỏi) và gọi nó là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP ). Tuy nhiên, Mỹ đã loại trừ khả năng gia nhập lại FTA này. Thay vào đó, Washington đã lập luận rằng khu vực cần phải vượt ra khỏi những khuôn khổ cũ đó. Và IPEF xuất hiện, được coi như Chính sách Xoay trục phiên bản 2.0.

Mặc dù yếu tố địa chính trị của Chính sách Xoay trục đã được thúc đẩy (thông qua các tổ chức như Bộ Tứ và AUKUS), chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ vẫn thiếu sức mạnh địa kinh tế. IPEF đặt mục tiêu lấp đầy khoảng trống này. Theo Nhà Trắng, mục tiêu của IPEF là giải quyết: Những thách thức kinh tế trong thế kỷ XXI, từ việc thiết lập các quy tắc cho nền kinh tế kỹ thuật số, bảo đảm chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt, giúp thực hiện các loại đầu tư lớn, cần thiết vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, đến nâng cao tiêu chuẩn về tính minh bạch, thuế công bằng và chống tham nhũng.

Di sản của Obama về Chính sách Xoay trục gần như không thể thiếu trong IPEF. Bài diễn thuyết của ông về mục tiêu của TPP (viết ra các luật chơi mới) đã gây được tiếng vang rõ ràng trong phần trích dẫn ở trên. Theo nghĩa này, IPEF là nỗ lực thứ hai của Mỹ trong nỗ lực Xoay trục sang châu Á. Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã nhận thấy rằng Mỹ bị bỏ lại ở bên ngoài của hai khối thương mại chính Ấn Độ - Thái Bình Dương (RCEP và CPTPP).

Cách diễn giải IPEF và những thách thức của nó

Đầu tiên, điều quan trọng là phải xác định IPEF không phải là một cái gì cụ thể. Nó chắc chắn không phải là một FTA như RCEP và CPTPP. Nó đã không tham gia và cũng không hứa sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán trong tương lai để dỡ bỏ thuế quan hoặc tăng cường tiếp cận thị trường. Hiện tại, IPEF được hiểu rõ nhất là một tầm nhìn, một tín hiệu, một tuyên bố về mục đích hoặc một nỗ lực của Mỹ để bắt kịp với lịch sử, địa lý và địa kinh tế đang phát triển ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thứ hai, mục tiêu cuối cùng của IPEF là khôi phục “vai trò lãnh đạo kinh tế” của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cho phép Mỹ - như cả Obama và Biden đã hình dung - “viết lại các luật chơi” cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nền kinh tế toàn cầu.

Thứ ba, tồn tại một mâu thuẫn lớn ở đây là bất kỳ “luật chơi” nào đòi hỏi một khuôn khổ với các cam kết ràng buộc dựa trên các quy tắc và luật lệ cụ thể. Tính đặc thù này thường được chính thức hóa thông qua các FTA với các quy định và cơ chế giải quyết tranh chấp rõ ràng. IPEF không cung cấp bất kỳ điều nào trong số đó. Ngay cả trước chuyến đi này, nhóm Biden đã phải hạ bớt các tiêu chuẩn của IPEF để thu hút nhiều quốc gia hơn.

Nhà Trắng lập luận rằng khía cạnh “thiếu rang buộc” này của IPEF sẽ là một “ưu điểm”, chứ không phải là “khuyết điểm” bởi nó mang lại sự linh hoạt hơn cho những người tham gia để hành động dựa trên các cấu phần đã được hoàn thành mà không cần phải đợi tất cả IPEF hoàn thành. Mặc dù IPEF có thể là một ý tưởng đẹp đẽ về mặt lý thuyết, trên thực tế, chúng ta không có bất kỳ tiền lệ lịch sử nào của một khuôn khổ được xác định lỏng lẻo như vậy, có thể tạo ra đủ nghĩa vụ và động lực để mang lại những thay đổi lịch sử.

Thứ tư, một loạt khái niệm của IPEF như thiết lập “quy tắc”, “tiêu chuẩn” và “nguyên tắc” đã xuất hiện và được thử nghiệm trong cả Blue Dot Network (BDN) do chính quyền Trump khởi động vào năm 2019 và Build Back Better World (B3W) - Sáng kiến “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” do chính quyền Biden đưa ra vào năm 2021. BDN được định nghĩa là “một cơ chế thúc đẩy các tiêu chuẩn mạnh mẽ cho các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng” và B3W là một sáng kiến để thúc đẩy “các tiêu chuẩn và nguyên tắc cao” trong các lĩnh vực trùng lặp với các lĩnh vực của IPEF. Cả B3W và BDN đều được xác định nhằm cạnh tranh với Trung Quốc cũng như Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của nước này. Cho đến nay, cả BDN và B3W vẫn chưa tạo ra được bất kỳ một kết quả hữu hình nào. Mỹ nên coi chừng IPEF có thể chịu chung số phận với BDN và B3W.

Thứ năm, từ danh sách các quốc gia bị loại trừ tham gia IPEF (bao gồm Trung Quốc và các đối tác thân cận của nước này trong ASEAN như Myanmar, Campuchia và Lào), khó có thể không suy ra rằng quỹ đạo của IPEF đã - và có khả năng sẽ - được xác định nhiều hơn bởi mục tiêu địa chính trị của Mỹ thay vì bằng động lực kinh tế toàn cầu. Một tầng phức tạp khác đối với Mỹ là, kể từ năm 2011, Chiến lược Xoay trục sang châu Á đã liên tục bị trật bánh do các tình huống khẩn cấp về địa chính trị ở những nơi khác, chẳng hạn như ở Trung Đông hay bây giờ là ở Ukraine.

Thứ sáu, thách thức lớn nhất đối với Mỹ là thuyết phục các thành viên IPEF tách rời nền kinh tế của họ khỏi Trung Quốc. Cần nhớ rằng ngoài Mỹ, hầu hết các quốc gia đã tham gia IPEF trước đây đã cùng Trung Quốc ký kết một FTA thực sự ràng buộc, cụ thể là RCEP. Đối với họ, đó là cam kết cụ thể hơn nhiều so với việc tham gia IPEF.

Thách thức này càng trở nên lớn hơn do IPEF, trong khi cố gắng thiết lập các tiêu chuẩn và nguyên tắc, chắc chắn sẽ tạo ra các nghĩa vụ nhưng lại “thiếu các động cơ khuyến khích”. Vậy Mỹ sẽ bằng cách nào thuyết phục các đối tác IPEF không nên “hoài nghi” IPEF, chống lại lợi ích kinh tế của chính họ (hạn chế những cam kết kinh tế với Trung Quốc) trong khi Mỹ không đưa ra những ưu đãi mà các đối tác IPEF quan tâm chẳng hạn như khả năng tiếp cận thị trường Mỹ.

Thứ bảy cuối cùng, để IPEF thành công, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nên cố gắng thực hiện đồng thời hai việc: Trước tiên, ở trong nước, họ phải giải quyết đúng đắn tình cảm chống toàn cầu hóa của người dân Mỹ và những lo ngại về kinh tế; thứ hai, hợp nhất các sáng kiến như IPEF (cũng như B3W và BDN) với các FTA đã có, chẳng hạn như CPTPP do Nhật Bản dẫn đầu, vốn là kết quả của nhiều năm đàm phán miệt mài. Chỉ khi đó, Mỹ mới có thể sử dụng sức mạnh kinh tế, sức mạnh mềm và đòn bẩy địa chính trị của mình để bắt đầu viết - hoặc tốt hơn là nên cùng viết với các đối tác - những luật chơi mới cho nền kinh tế toàn cầu.

Quốc tế

Những con số về 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump
Thế giới 24h

Những con số về 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump

Ngày 30.4 sẽ đánh dấu 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Những con số thống kê cho thấy, đây là 100 ngày cầm quyền khác biệt nhất trong lịch sử nước Mỹ, ngay cả khi so sánh với nhiệm kỳ đầu tiên của ông cách đây 8 năm. Ông Donald Trump dẫn đầu về số lượng các sắc lệnh hành pháp đã ban hành nhưng lại chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ ủng hộ.

Báo Mỹ Latin: Việt Nam đã sẵn sàng cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Việt Nam và các nước

Báo Mỹ Latin: Việt Nam đã sẵn sàng cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Cơ quan thông tấn Mỹ Latin đã có nhiều bài viết sâu rộng, khắc họa sinh động không khí chuẩn bị cho lễ diễu binh hoành tráng tại Thành phố Hồ Chí Minh - nơi cách đây nửa thế kỷ, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã khép lại cuộc trường chinh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Prensa Latina ca ngợi thông điệp “Dân tộc Việt Nam là một” của Tổng Bí thư Tô Lâm
Thế giới 24h

Prensa Latina ca ngợi thông điệp “Dân tộc Việt Nam là một” của Tổng Bí thư Tô Lâm

Bài viết “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hãng Thông tấn xã Mỹ Latin Prensa Latina, được Prensa Latina trích dẫn và đăng lại trong loạt bài nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025).

Thái Lan xem xét thành lập các đặc khu kinh tế mới
Thế giới 24h

Thái Lan xem xét thành lập các đặc khu kinh tế mới

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra dự kiến sẽ xem xét kế hoạch thành lập các đặc khu kinh tế mới ở phía Bắc và Đông Bắc, trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế tại các khu vực nằm cách xa Hành lang kinh tế phía Đông (EEC), vốn đã được đầu tư mạnh mẽ trong mấy năm trở lại đây.

 Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mất điện diện rộng
Quốc tế

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mất điện diện rộng

Sự cố mất điện đã khiến phần lớn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cùng một phần Tây Nam nước Pháp bị tê liệt kể từ trưa ngày 28.4 (theo giờ địa phương). Hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt bị gián đoạn, dịch vụ điện thoại bị "đóng băng", còn hệ thống đèn giao thông và máy rút tiền ATM đều ngừng hoạt động.

Nguồn: Shutterstock
Thế giới 24h

Bảo vệ người lao động trong kỷ nguyên AI

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số và ứng dụng AI, bảo vệ người lao động không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là thước đo của sự tiến bộ xã hội; các chính sách bảo vệ người lao động đang được mở rộng để đáp ứng những thay đổi sâu rộng của nền kinh tế toàn cầu, từ bảo đảm mức lương đủ sống, môi trường làm việc an toàn, đến quyền lợi về bảo hiểm… Bảo vệ quyền lợi của người lao động là yếu tố then chốt để xây dựng một xã hội công bằng, bền vững và nhân văn.

Canada hướng tới giấc mơ châu Á
Thế giới 24h

Canada hướng tới giấc mơ châu Á

Ngày 28.4 giờ địa phương (ngày 29.4 giờ Việt Nam), cử tri Canada sẽ đi bỏ phiếu bầu Nghị viện khóa mới. Trong bối cảnh các chính sách của nước láng giềng Hoa Kỳ đang tác động sâu sắc tới sự lựa chọn của cử tri, Canada phải khẩn trương xác định lại ưu tiên đối ngoại và thương mại quốc tế của mình. 

Nguồn: fashionchinaagency.com
Nghị viện thế giới

Người bán và nền tảng số cùng chịu trách nhiệm

Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã chuyển mình thành siêu cường thương mại điện tử (TMĐT) với thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lan rộng trên các nền tảng số. Nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng, Trung Quốc đã triển khai khung pháp lý nghiêm ngặt, yêu cầu các nền tảng tăng cường kiểm soát, truy xuất nguồn gốc và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm được giao dịch trực tuyến.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Liên tục hoàn thiện

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trên toàn cầu không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, mà còn đặt ra những thách thức lớn về quản lý chất lượng hàng hóa. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sản phẩm sai lệch... ngày càng phổ biến khiến nhiều quốc gia buộc phải siết chặt hành lang pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì niềm tin vào môi trường mua sắm trực tuyến. Từ châu Âu đến châu Á, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh cho đến châu Phi và Trung Đông, các quy định pháp luật liên quan đến chất lượng hàng hóa trong TMĐT đang liên tục được cập nhật và hoàn thiện.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Nhiều quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng

Tại Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng về quản lý chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, việc bảo vệ chất lượng hàng hóa trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) là nội dung quan trọng trong hệ thống pháp luật. Đất nước mặt trời mọc đã ban hành nhiều đạo luật và cơ chế kiểm soát để bảo đảm rằng, hàng hóa lưu thông qua nền tảng trực tuyến vẫn tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng như trong mô hình thương mại truyền thống.

Bước đi táo bạo hướng tới chuyển đổi kinh tế
Quốc tế

Bước đi táo bạo hướng tới chuyển đổi kinh tế

Việc thành lập Quỹ đầu tư quốc gia (SWF) Danantara, được xem như "công cụ" giúp Indonesia đạt được mục tiêu 8% tăng trưởng GDP hàng năm và chuyển đổi nền kinh tế. Song Danantara đã vấp phải nhiều tranh cãi do nguồn tài trợ của quỹ này đến từ một khoản tiền lớn trong ngân sách nhà nước và được giải phóng bởi chương trình thắt lưng buộc bụng của Chính phủ. Bất chấp tiềm năng chuyển đổi của quỹ, những vướng mắc liên tục giữa chính trị và rủi ro kinh doanh đang làm suy yếu thành công của Danantara.

NATO đối mặt sức ép tăng chi tiêu quốc phòng
Thế giới 24h

NATO đối mặt sức ép tăng chi tiêu quốc phòng

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte vừa có chuyến thăm Mỹ và hội đàm với nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng. Tại đây, người đứng đầu NATO tiếp tục lên tiếng kêu gọi các thành viên NATO tăng chi tiêu quân sự trong thời gian tới.

Mỹ khôi phục tình trạng pháp lý cho sinh viên nước ngoài
Thế giới 24h

Mỹ khôi phục tình trạng pháp lý cho sinh viên nước ngoài

Ngày 25.4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ khôi phục tình trạng cư trú hợp pháp cho sinh viên quốc tế tại Mỹ, sau làn sóng kiện tụng từ sinh viên phản đối việc đột ngột bị đình chỉ thị thực những ngày qua. Tuy nhiên, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng xây dựng các chính sách cung cấp khuôn khổ pháp lý để thực thi việc đình chỉ này trong tương lai.

AI trong quá trình chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức
Quốc tế

AI trong quá trình chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) là “con dao hai lưỡi” đối với tính bền vững của môi trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi vừa mang lại nhiều hứa hẹn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi các nước đang đẩy nhanh thiết kế các khung pháp lý về AI, những cân nhắc về khí hậu và nỗ lực giảm tác động đến môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong quá trình này. Để có thể tối ưu hóa lợi ích môi trường của AI trong khi vẫn giảm thiểu các rủi ro liên quan, các Chính phủ phải kết hợp các mục tiêu bao quát với mục tiêu cụ thể, để phối hợp trong cách tiếp cận của họ đối với AI và tính bền vững của môi trường.