Điểm nhấn trong đề xuất lần này là việc tăng cường đáng kể các quy trình kiểm tra kỹ thuật định kỳ. Lần đầu tiên, EC yêu cầu các cuộc kiểm tra kỹ thuật định kỳ đối với xe điện, các thử nghiệm mới đối với các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), và cả các phương pháp kiểm tra khí thải mới để phát hiện các loại xe phát thải cao.
Ngoài ra, Ủy ban cũng đề xuất đưa ra các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hàng năm đối với xe ô tô và xe tải có tuổi đời từ 10 năm trở lên để kiểm soát vấn đề phát thải.
Đối với tình trạng gian lận đồng hồ đo quãng đường, đề xuất mới của Uỷ ban châu Âu yêu cầu việc ghi lại số liệu công-tơ-mét vào cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin lịch sử xe xuyên biên giới.
Không chỉ tập trung vào các biện pháp kiểm soát, EC còn hướng đến việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua việc số hóa quy trình đăng ký xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định. Việc trao đổi dữ liệu thông qua một nền tảng chung sẽ giúp giảm bớt rào cản và tăng cường hiệu quả quản lý.
Cao ủy phụ trách Giao thông của EU Apostolos Tzitzikostas khẳng định, những thay đổi mang tính bước ngoặt này là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của EU đối với một hệ thống giao thông vừa an toàn vừa bền vững: “EU cam kết mạnh mẽ giảm 50% số ca tử vong và bị thương nghiêm trọng trên đường bộ vào năm 2030. Những đề xuất mới nhất này đánh dấu bước tiến lớn trong việc giúp đường xá an toàn hơn, không khí trong lành hơn và cuộc sống của người dân dễ dàng hơn”.
Theo EC, các biện pháp mới được đề xuất bên cạnh việc giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường còn nhằm ứng phó với những thách thức mới từ sự bùng nổ của xe điện và các công nghệ ô tô tiên tiến.
Theo ước tính của EC, việc thực thi các đề xuất này trong 25 năm tới sẽ có tác động đáng kể đến an toàn giao thông trên toàn khối, ngăn ngừa khoảng 65.000 trường hợp bị thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông và có tiềm năng cứu sống khoảng 7.000 người.
Hiện các đề xuất này hiện đang được trình lên Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu để xem xét và phê duyệt theo quy trình lập pháp thông thường. Sau khi được thông qua, EC sẽ tiếp tục chuẩn bị các văn bản pháp lý cần thiết để triển khai các quy tắc mới vào thực tiễn.